Trên 20,6 nghìn người được tiêm vắc-xin phòng COVID-19

15:04, 17/03/2021

Ngày 17-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị Hội nghị trực tuyến với lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố đánh giá kết quả công tác phòng, chống dịch COVID-19. Dự tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đánh giá tại Hội nghị cho thấy, tình hình dịch bệnh tại Việt Nam đến nay chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 có các đợt dịch từ 22/1/2020 đến ngày 5/3/2020; đợt dịch từ 6/3/2020 đến ngày 22/7/2020. Giai đoạn 2, từ ngày 23/7/2020; giai đoạn 3 từ ngày 25/1/2021 đến nay. Theo đó, Việt Nam đã ghi nhận 2.560 trường hợp mắc, trong đó có 1.564 trường hợp lây nhiễm trong nước. Hiện, 2.186 trường hợpđã được điều trị khỏi, 339 trường hợp đang điều trị và 35 trường hợp tử vong. Có thể thấy, Việt Nam là quốc gia có số người nhiễm và tử vong do COVID-19 thấp, các đợt dịch đều được khống chế kịp thời.

Riêng với Thái Nguyên, được đánh giá là tỉnh có nguy cơ với dịch bệnh nhưng đến nay, sau một năm nỗ lực, địa phương chỉ phát hiện duy nhất 1 ca dương tính với COVID-19 trong cộng đồng; 1 trường hợp trong khu cách ly (chuyên gia người Hàn Quốc, được Bộ Y tế công bố dương tính ngày 6/3-2021). Hiện, địa phương vẫn đang tích cực chỉ đạo người dân thực hiện Thông điệp 5K của Bộ Y tế; chủ động các phương án sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh…

Kết quả trên cho thấy thời gian qua, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch. Từ những ngày đầu tiên triển khai chống dịch, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị đã vào cuộc khẩn trương, quyết liệt. Các cấp, bộ ngành Trung ương; các địa phương luôn sẵn sàng, chủ động vào cuộc mạnh mẽ. Đặc biệt, Chính phủ đã có nhiều chính sách kịp thời, từng bước hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn của đại dịch COVID-19. Việt Nam trở thành điểm sáng trong thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã thông tin về tình hình tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Tính ngày 17-3, toàn quốc đã tiêm được cho hơn 20,6 nghìn người, trong đó chỉ có 6 trường hợp phản vệ độ 2 và độ 3 nhưng đã được xử trí kịp thời, hiện, sức khỏe ổn định. Từ thực tế cho thấy, vắc-xin tiêm phòng đảm bảo an tòan, không có các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm. Đến cuối tháng 3, Việt Nam dự kiến có thêm 1,3 triệu liều vắc-xin nữa. Toàn bộ số vắc-xin này sẽ phân bổ về cho 63 tỉnh, thành trong cả nước… Bộ cũng đang tiếp tục đàm phán với các hãng cung ứng vắc-xin trên thế giới để có nguồn vắc-xin phục vụ tiêm phòng trong nước.

Đánh giá tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc cho rằng các cấp, bộ ngành Trung ương; các địa phương trong toàn quốc đã làm tốt công tác chống dịch, nhất là thực hiện tốt phương châm “chống dịch như chống giặc”. Đồng chí khẳng định, dịch bệnh đến nay chưa kết thúc và Việt Nam vẫn là đất nước có nguy cơ cao đối với dịch COVID-19, nhất là ở các tỉnh phía Bắc của Tổ quốc… Do đó, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương không được chủ quan, lơ là với dịch bệnh; chủ động ứng phó với các tình huống của dịch…