Vùng cao hướng về ngày bầu cử

09:15, 25/03/2021

Những ngày này, cùng với các địa phương trong cả nước, huyện vùng cao Võ Nhai đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Để những thông tin cơ bản nhất liên quan đến ngày hội lớn của toàn dân đến được với trên 58.000 cử tri, huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền để cử tri theo dõi và có trách nhiệm với lá phiếu của mình...

Võ Nhai là huyện miền núi có địa bàn rộng, đường sá đi lại khó khăn, tình hình an ninh trật tự tiềm ẩn một số vấn đề phức tạp. Đặc biệt, Võ Nhai có tới trên 73% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số với trình độ dân trí và kiến thức pháp luật còn ở mức thấp, không đồng đều. Bởi vậy, công tác tổ chức bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được huyện đặc biệt quan tâm.

Nhằm thực hiện tốt các nội dung trong công tác bầu cử, bảo đảm tiến độ và thời gian, huyện Võ Nhai đã xây dựng kế hoạch, đồng thời phân công nhiệm vụ từng thành viên trong Ban Chỉ đạo Bầu cử huyện; thành lập Ủy ban Bầu cử, các tổ phụ trách bầu cử, tổ giúp việc, các tiểu ban giúp việc; rà soát cơ cấu và số lượng, phân bổ giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp theo quy định. Theo ôngHà Văn Tự, Trưởng phòng Nội vụ, thành viên Ban Chỉ đạo, Ủy viên Thư ký Ủy ban bầu cử huyện, nhiệm kỳ 2021-2026, Võ Nhai được ấn định bầu 34 đại biểu HĐND huyện, 318 đại biểu HĐND cấp xã. Toàn huyện có 9 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện, 127 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã. Đến thời điểm này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã tổ chức xong Hội nghị hiệp thương lần thứ hai và lập danh sách sơ bộ 74 người được cơ quan, đơn vị giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện; 756 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã.

Tìm hiểu về công tác chuẩn bị bầu cử tại một số xã, thị trấn, đồng chí Lê Việt Bắc, Bí thư Đảng ủy xã Thần Sa, chia sẻ: Nhiệm kỳ trước tại xóm Trung Sơn có 1 tổ bầu cử bầu thiếu đại biểu nên nhiệm kỳ này, chúng tôi rất chú trọng đến công tác tuyên truyền. Ngoài các hình thức tuyên truyền thông qua các băng zôn, khẩu hiệu; trên hệ thống loa phát thanh của 9/9 xóm, chúng tôi còn tổ chức đi phát thanh lưu động tại một số điểm khu dân cư xa trung tâm xóm.

Còn tại xã Vũ Chấn, đồng chí Nông Văn Tuyền, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho hay: Việc thông tin tuyên truyền để người dân nắm rõ về các tiêu chuẩn của người ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được chúng tôi lồng ghép trong các hội nghị, trong các buổi họp xóm. Điều này giúp cử tri theo dõi sát sao đối với ứng cử viên tham gia thực hiện tranh cử và có sự lựa chọn chính xác về người đại biểu đại diện cho nhân dân, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử. Ông Lê Văn Phục, xóm Đồng Chuối, xã Dân Tiến không giấu được niềm vui cho biết: Đi bầu cử là quan trọng lắm. Vùng cao còn nhiều khó khăn, nên mình muốn bầu cho ai quan tâm tới đời sống người nghèo như dân vùng mình.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Thị Sen, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện thông tin: Về cơ bản, Võ Nhai hiện đang triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các khâu, các bước cho việc bầu cử. Nhiều biện pháp, giải pháp gắn với các tình huống giả định, các kế hoạch thực hiện… đang được thực hiện đồng bộ. Chúng tôi cố gắng chuẩn bị tốt cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ tốt nhất cho cuộc bầu cử ĐBQH khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.