Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về bầu cử

14:21, 05/04/2021

Cùng với các địa phương trong tỉnh, T.P Thái Nguyên đã và đang tích cực chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trong đó, công tác tuyên truyền được coi là nhiệm vụ đi trước một bước. Trên cơ sở hướng dẫn của cấp trên, Trung tâm Văn hóa - Truyền thông thành phố đã thực hiện việc tuyên truyền với hình thức đa dạng, hiệu quả.

Chúng tôi có mặt tại Tổ nghiệp vụ truyền thanh - truyền hình thuộc Trung tâm Văn hóa Truyền thông T.P Thái Nguyên đúng lúc các anh chị ở đây đang chuẩn bị cho chương trình thời sự tổng hợp ngày 31-3 trên sóng truyền thanh. Phát thanh viên Trần Hạnh Vân đang đọc thu âm một số tin tức về Hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp tại phường Phan Đình Phùng; tin tức về kỳ họp tổng kết HĐND phường Túc Duyên, Tân Thành; các câu hỏi đáp trong Chuyên mục hỏi đáp về bầu cử…

Chị Trần Hạnh Vân cho biết: Thời lượng lớn của chương trình thời sự nói về công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn và mục hỏi đáp về bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Qua đó, giúp cử tri nắm bắt thông tin về cuộc bầu cử trên địa bàn, hiểu rõ hơn về trách nhiệm, nghĩa vụ của mình để tham gia bầu cử nghiêm túc, lựa chọn người đủ đức đủ tài là đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

Được biết, ngay sau khi có hướng dẫn của cấp trên, Trung tâm Văn hóa - Truyền thông thành phố đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền với nhiều hình thức trên trang thông tin điện tử, ở loại hình phát thanh, truyền hình và tuyên truyền lưu động. Bà Vũ Thị Thanh Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Truyền thông thành phố cho biết: Hiện, mỗi ngày, riêng ở Tổ phát thanh, truyền hình của Trung tâm đều tăng cường thời lượng phát sóng về công tác chuẩn bị bầu cử. Như chương trình Pháp luật và đời sống (phát sóng 17 giờ 30 phút từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần), mục hỏi đáp về bầu cử, giới thiệu về Luật Chính quyền địa phương. Riêng trong ngày bầu cử 23-5, Tổ truyền thanh - truyền hình thực hiện phát sóng 3 chương trình đặc biệt, trong đó có phát thanh trực tiếp lễ khai mạc tại một số điểm cầu bầu cử.

Tìm hiểu trên Trang thông tin điện tử của Trung tâm (daithainguyen.vn), chúng tôi cũng thấy đơn vị đã xây dựng baner chào mừng bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, cập nhật riêng một chuyên mục để phản ánh về công tác bầu cử. Mỗi ngày, trang liên tục cập nhật chương trình phát thanh thời sự tổng hợp, pháp luật và đời sống, truyền hình của thành phố; các tin, bài phản ánh diễn biến về công tác chuẩn bị bầu cử, những tâm tư, nguyện vọng của cử tri; công tác tiếp xúc cử tri vận động bầu cử, công tác đảm bảo an ninh trật tự, diễn biến trong ngày bầu cử. Đối với truyền hình, Trung tâm phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) phát sóng tin, bài về bầu cử trên địa bàn ở sóng của Đài PT-TH tỉnh. Mỗi tháng, xây dựng và phát sóng 2 chương trình truyền hình chuyên đề về bầu cử.

Ngoài hình thức tuyên truyền qua hệ phát thanh, truyền hình, trang thông tin điện tử, Trung tâm còn biên soạn và in đĩa CD, file âm thanh gồm bài hát Quốc ca, một số nội dung tuyên truyền trước, trong, sau bầu cử ở các tổ bầu cử trên địa bàn gửi 32 xã, phường của thành phố. Hàng ngày, Trung tâm đều xuất file riêng nội dung tuyên truyền về bầu cử gửi các xã phường phực vụ nội dung tuyên truyền tại hệ thống loa truyền thanh của từng xóm, tổ dân phố. Trong tháng 4, Trung tâm sẽ lắp đặt thay thế, nâng cấp 50 cụm loa tại một số tuyến đường, điểm đông dân cư và một số xã, phường. Trong tháng 5, sẽ treo 100 băng rôn, phướn lớn và thực hiện công tác tuyên truyền lưu động trên địa bàn. Cùng với đó, tại các màn hành led ở khu vực quảng trường Võ Nguyên Giáp và Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam đều xây dựng trailer tuyên truyền về bầu cử, đồng thời tiếp sóng Đài Truyền hình Việt Nam và Đài PT-TH tỉnh...  

Có thể nói, việc đa dạng các kênh tuyên truyền về cuộc bầu cử theo hướng phong phú, đa dạng, phù hợp với điều kiện địa phương của Trung tâm Văn hóa - Truyền thông T.P Thái Nguyên đã và đang góp phần tạo sự thống nhất về nhận thức, hành động trong Đảng bộ, sự đồng thuận trong xã hội để bảo đảm tổ chức thành công cuộc bầu cử trên địa bàn.