Để chương trình hành động không phải là “bản sao”

06:39, 17/04/2021

Hôm ấy, Đảng bộ X. tổ chức thảo luận về chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Sau những lời hỏi thăm chân tình đến các đảng viên, Đồng chí bí thư Đảng bộ nhấn mạnh:

- Để nghị quyết đi vào cuộc sống thì khâu tổ chức thực hiện phải rất cụ thể bằng chương trình, kế hoạch, xác định nguồn lực, có mục tiêu, nội dung, thời gian, có người phụ trách, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, điều kiện thực tế của Đảng bộ. Tôi đề nghị các đồng chí tham gia ý kiến chi tiết vào nội dung chương trình hành động.

Rà một lượt tập tài liệu, bí thư chi bộ T. ý kiến: - Đề nghị trong chương trình hành động cần chỉ rõ yêu cầu đối với các chi bộ dưới cơ sở như chúng tôi có xây dựng chương trình hành động hay kế hoạch thực hiện không, xây dựng như thế nào?

Bí thư chi bộ T. vừa dứt lời thì đảng viên chi bộ H. tranh luận: - Theo tôi, chi bộ không cần phải xây dựng chương trình hay kế hoạch hành động. Bởi vì, trong chương trình hành động của Đảng ủy đã nêu rõ nhiệm vụ của tổ chức đảng và đảng viên. Nếu cứ bắt buộc phải xây dựng thì chương trình hành động của chi bộ chẳng qua là “bản sao” chương trình của Đảng ủy. Như vậy là máy móc, không cần thiết…

Có vẻ như việc xây dựng chương trình hành động chi bộ dưới cơ sở được nhiều đảng viên, bí thư chi bộ quan tâm nên các ý kiến khá sôi nổi. Sau khi lắng nghe nhiều ý kiến tâm huyết, đồng chí Bí thư Đảng ủy rất phấn khởi kết luận hội nghị:

Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc là một chủ trương lớn, toàn diện trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Vì vậy, Trung ương yêu cầu các cấp ủy phải bắt tay ngay vào việc tổ chức học tập, quán triệt nội dung của nghị quyết. Qua đó, cán bộ, đảng viên mới nắm rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trên các lĩnh vực trong nghị quyết, để tổ chức thực hiện đảm bảo trúng và đúng. Công việc trọng tâm của các cấp ủy đảng là tập trung xây dựng chương trình hành động, cụ thể hóa bằng các kế hoạch, đề án, dự án. Chương trình hành động phải được lượng hóa, có mục tiêu cụ thể.

Khâu tổ chức thực hiện phải năng động, sáng tạo, linh hoạt đi liền với kiểm tra, giám sát... Bởi thế, cấp ủy nào cũng cần phải xây dựng chương trình hành động trên cơ sở chương trình hành động của cấp trên. Chương trình hành động phải được xây dựng trên tinh thần đổi mới, sáng tạo nhưng phải đảm bảo tính khả thi. Khi có các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án của Đảng và Nhà nước, của cấp ủy, chính quyền cấp trên, chúng ta còn phải xây dựng kế hoạch để tổ chức thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của mình, đó cũng là sự cụ thể hóa Nghị quyết của Đảng.