Động Đạt sẵn sàng cho ngày bầu cử

09:04, 23/04/2021

Để đảm bảo tính dân chủ và thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, xã Động Đạt (Phú Lương) đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới nhân dân, trong đó đặc biệt chú trọng tới vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Anh Dương Văn Phong, Bí thư Chi bộ xóm Đồng Tâm, xã Động Đạt cho biết: Xóm có 71 hộ, 295 nhân khẩu (95% là người dân tộc Mông), trong đó có 183 cử tri đủ điều kiện tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử lần này. Để nhân dân hiểu rõ hơn về cuộc bầu cử, Chi bộ đã chỉ đạo trưởng, phó các đoàn thể tăng cường tuyên truyền tới cử tri là hội viên về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, thực hiện tuyên truyền trong các buổi họp xóm, tại sân thể thao hay khi đi làm đồng. Với những nhà có cử tri đang đi làm ăn xa, xóm vận động họ sắp xếp thời gian trở về tự bỏ phiếu bầu cử theo đúng quy định. 
Cùng với xóm Đồng Tâm, nhiệm kỳ trước, xóm Cộng Hòa được cấp trên đánh giá là thực hiện tốt công tác bầu cử. Hiện nay, danh sách cử tri đã được niêm yết công khai, rõ ràng ở nhà văn hóa xóm để đồng bào tiện theo dõi. Ông Trần Văn Sịch, Bí thư Chi bộ xóm Cộng Hòa chia sẻ: Người dân trong xóm chủ yếu là đồng bào các dân tộc Dao, Tày, Nùng... Chúng tôi thuộc tổ bầu cử số 2 gồm xóm Cộng Hòa và Ao Trám. Riêng xóm Cộng Hòa có 135 hộ, gần 600 nhân khẩu, trong đó có 420 cử tri. Hiện, 100% cử tri trong danh sách đều đã được thông báo về lịch bầu cử và tuyên truyền để sắp xếp thời gian tham gia bỏ phiếu theo đúng quy định. Cử tri Lý Thị Khánh, xóm Cộng Hòa nói: Tôi đã được tuyên truyền về lịch bầu cử và quy định mỗi người phải tự bỏ phiếu không được nhờ người khác nên hôm đó, tôi sẽ sắp xếp công việc để ra nhà văn hóa thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử của mình.
 
Xã Động Đạt có 20 xóm, chia làm 9 tổ bầu cử, 9 khu vực bỏ phiếu (trong đó 8 tổ bầu cử ở các xóm và một tổ bầu cử tại đơn vị quân đội). Đến nay, xã đã hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú cũng như niêm yết danh sách trên 7.000 cử tri tại các tổ bầu cử. Đồng chí Trần Thế Sơn, Bí thư Đảng ủy xã thông tin: Về công tác thông tin, tuyên truyền về cuộc bầu cử, chúng tôi đã tiến hành treo băng zôn tại trụ sở UBND xã và các trường học, khu vực công cộng. Xã cũng thực hiện tuyên truyền tại các hội nghị, qua hệ thống loa truyền thanh về Luật bầu cử, nội dung, ý nghĩa của cuộc bầu cử đến bà con. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền ở các xóm có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống như: Đồng Tâm, Cộng Hòa, Đồng Nghè… 
 
Để chuẩn bị tốt cho cuộc bầu cử, bên cạnh hoạt động tuyên truyền, xã Động Đạt đã tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự và y tế, phòng chống dịch COVID-19... Xã vừa thành lập tổ thường trực tiếp công dân phục vụ cuộc bầu cử gồm 5 thành viên, đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã là tổ trưởng. Công tác bảo đảm về tài liệu, con dấu, hòm phiếu đã được chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng cho cuộc bầu cử. Địa phương cũng tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những kiến nghị của bà con trên các lĩnh vực để kịp thời chỉ đạo giải quyết. Đây sẽ là tiền đề thuận lợi cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 trên địa bàn xã Động Đạt diễn ra thành công tốt đẹp.