Khắc phục khó khăn ở "vùng lõm” thông tin

10:32, 09/04/2021

Địa hình phức tạp, cách trở và đặc biệt là rơi vào "vùng lõm” thông tin do chưa có đường dây điện thoại cố định, chưa có sóng điện thoại di dộng hoặc sóng quá yếu, thực tế khó khăn đối với công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 ở một số xóm của huyện vùng cao Võ Nhai. Trước thực tế này, huyện đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, bảo đảm thành công cho cuộc bầu cử.

Nằm ở khu vực phía Bắc huyện vùng cao Võ Nhai, xã Thần Sa là xã đặc biệt khó khăn với 3 dân tộc chính: Tày, Dao, Mông và khoảng trên 2,8 nghìn nhân khẩu. Với đặc thù địa hình chia cắt, toàn xã có tới 4 điểm trong "vùng lõm” thông tin, không bảo đảm liên lạc nằm tại trung tâm các xóm: Hạ Sơn Giao, Hạ Sơn Tày, Ngọc Sơn 1, Thượng Kim.
 
Đồng chí Hoàng Văn Đức, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch UBBC xã cho biết: Trước hết, chúng tôi lồng ghép thông tin tuyên truyền để người dân nắm rõ về mục đích, ý nghĩa cuộc bầu cử và trách nhiệm của cử tri đối với bầu cử qua các hội nghị, các buổi họp xóm để đông đảm người dân được tiếp cận. Đối với các nội dung cần trao đổi với các xóm, chúng tôi truyền đạt qua các trưởng xóm, bí thư chi bộ hoặc cử cán bộ trực tiếp đến xóm để xử lý công việc. Qua đó, công tác bầu cử trên địa bàn xã đến nay được bảo đảm cả về khối lượng và tiến độ đề ra. Toàn xã đã lập danh sách 41 người ứng cử đại biểu HĐND xã, lập danh sách 9 điểm bầu cử trên địa bàn và thực hiện xong nội dung lấy ý kiến nơi cư trú, nơi công tác đối với người ứng cử. Sẵn sàng cho hội nghị hiệp thương lần 3 dự kiến tổ chức vào trung tuần tháng 4 này.
 
Bên cạnh Thần Sa, xã Phú Thượng có xóm Cao Biền thuộc khu vực "vùng lõm” thông tin khó khăn nhất bởi địa hình chia cắt, đường bê tông đến xóm chưa hoàn thiện trong khi sóng điện thoại di động chỉ có chập chờn ở một vài điểm trong xóm. Đây cũng là khu vực bầu cử số 8 của xã với 130 cử tri và được dự kiến bầu 2 đại biểu trong tổng số 22 đại biểu HĐND xã. Ông Triệu Văn Tiến, Bí thư Chi bộ Cao Biền chia sẻ: Khắc phục khó khăn nói trên, chúng tôi đã đẩy mạnh tuyên truyền qua loa truyền thanh, tuyên truyền trực tiếp để cử tri hiểu được trách nhiệm và quyền lợi của mình từ đó thực hiện nghĩa vụ công dân. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phối hợp với một số gia đình sống ở khu vực có sóng điện thoại di động để làm đầu mối thông tin đồng thời chủ động liên lạc thường xuyên với Đảng ủy, UBND xã để trao đổi, tiếp nhận công việc.
 
 Còn đồng chí Lê Việt Bích, Bí thư Đảng ủy xã Phú Thượng chia sẻ: Một trong những giải pháp mà Đảng ủy, UBND xã thực hiện có hiệu quả là sử dụng tin nhắn qua các ứng dụng nhắn tin trên Internet để duy trì liên lạc và gửi các tài liệu tuyên truyền đến xóm. Qua những hình thức này, công tác bầu cử của xã được triển khai thuận lợi với 8 khu vực bỏ phiếu, gần 3,6 nghìn cử tri đi bầu 19 đại biểu HĐND xã. Chúng tôi cũng đã tiếp nhận hồ sơ, xin ý kiến cử tri đối với 64 người ứng cử đại biểu HĐND xã khóa tới.
 
Qua rà soát, huyện vùng cao Võ Nhai hiện có tới 16 điểm tại khu vực trung tâm 16 xóm vùng sâu, vùng xa rơi vào vùng “lõm” thông tin. Đối với các điểm này, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, UBBC các cấp của huyện đã tăng cường lực lượng về cơ sở, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện vật chất, các phương án, xử lý tình huống cụ thể. Qua đó, công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn huyện được bảo đảm đúng tiến độ đề ra. Toàn huyện có trên 58 nghìn cử tri với 9 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện, 127 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã. Đến thời điểm này, UBBC các cấp đã tổ chức thành công hHội nghị hiệp thương lần thứ hai và lập danh sách sơ bộ 74 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện; 756 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Các địa phương trong huyện cũng đang khẩn trương hoàn thiện lấy ý kiến cử tri đối với người ứng cử trên địa bàn.
 
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hà Thị Bích Hồng, Ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo bầu cử huyện cho biết: Để bầu cử diễn ra thành công, bên cạnh thực hiện tốt các bước chuẩn bị theo tiến độ, chúng tôi đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông rà soát toàn bộ các khu vực lân cận trung tâm 16 xóm "vùng lõm” thông tin để xây dựng phương án bảo đảm an toàn, bảo đảm thông tin liên lạc trong ngày bầu cử.
 
Theo đó, đối với vị trí bỏ phiếu có mạng viễn thông (điện thoại cố định, điện thoại di động, Internet) trong bán kính 500m, UBBC địa phương tổ chức cơ động bằng phương tiện xe máy đến các vị trí có mạng viễn thông để liên lạc khi diễn ra bầu cử; với vị trí bỏ phiếu có bán kính lớn hơn 500m không có mạng viễn thông, sẽ tổ chức liên lạc bằng hệ thống thiết bị vô tuyến điện hoặc thiết bị hữu tuyến điện quân sự. Riêng đối với vị trí đặc biệt không thể sử dụng các hình thức liên lạc trên, chúng tôi phối hợp với Viễn thông Thái Nguyên sử dụng thiết bị điện thoại vệ tinh để liên lạc. Tuy nhiên, Huyện Võ Nhai sẽ phát huy tối đa nhân lực, vật lực tại chỗ sau đó mới đến các phương án hỗ trợ để đảm bảo đem lại hiệu quả cao nhất cho cuộc bầu cử thành công.