Lan tỏa những tấm gương điển hình làm theo Bác

16:11, 23/04/2021

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Chỉ thị số 05) ở huyện Phú Bình đã tạo được sự lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Học tập và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên, của mỗi tổ chức, cá nhân. Từ đó đã có nhiều mô hình, gương điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, xây dựng huyện Phú Bình ngày càng phát triển. 

Bà Dương Thị Thái, ở xóm Hin, xã Xuân Phương (Phú Bình) đã ngoài 60 tuổi, có hơn 10 năm gắn bó với vai trò Bí thư Chi bộ xóm. Đa số người dân nơi đây đều dành cho bà Thái sự tin tưởng, quý mến bởi theo họ thì diện mạo xóm Hin được khởi sắc như ngày hôm nay có nhiều công đóng góp của bà. Trong đó, nổi bật nhất là việc bà cùng cấp ủy Chi bộ trực tiếp lãnh đạo nhân dân bê tông hóa 100% tuyến đường chạy qua xóm. Trong quá trình triển khai, bản thân bà luôn tiên phong trong các khoản đóng góp và thường xuyên đến các hộ dân để động viên, khích lệ bà con.
 
Bà Thái cho biết: Trong 5 năm qua, chúng tôi tập trung xây dựng nghị quyết Chi bộ sát thực nên được nhân dân đồng tình, ủng hộ, nhất là trong xây dựng cơ sở hạ tâng, bảo về môi trường trật tự an ninh trên địa bàn... Sau những thành công về việc triển khai làm đường bê tông, Chi bộ xóm Hin còn xây dựng thêm một số nghị quyết quan trọng làm thay đổi diện mạo xóm, như: Xây dựng Nhà văn hóa xóm, tu bổ di tích đình làng Hin...
 
Một tấm gương khác là đảng viên trẻ Nguyễn Văn Lợi, sinh năm 1990, Phó Bí thư Đoàn xã, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Lương Phú (Phú Bình). Nhiệt tình, trách nhiệm và gương mẫu trong các phong trào; trong phát triển kinh tế, anh Lợi thường trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm hay trong trồng trọt, chăn nuôi; hỗ trợ, ưu đãi giá cây, con giống cho đoàn viên, thanh niên và người dân trên địa bàn. Hiện nay, anh tập trung chăn nuôi gà chọi, trồng hơn 250 gốc bưởi Diễn. Trung bình mỗi năm, gia đình anh có tổng thu nhập khoảng 230 đến 250 triệu đồng. Tuy đảm nhiệm nhiều việc nhưng anh Lợi luôn biết sắp xếp, bố trí, lồng ghép các công việc, nhiệm vụ để hoàn thành tốt nhất. Anh Lợi chia sẻ: Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bản thân tôi cũng như các đoàn viên trẻ trong xã luôn nỗ lực rèn luyện. Chúng tôi thường xuyên chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm giữa các đoàn viên, thanh niên trong xã để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng đời sống và phong trào thi đua. 
 
Mỗi cá nhân gương mẫu sẽ tạo nên tập thể gương mẫu, vững mạnh. Thấm nhuần quan điểm đó, Đảng bộ xã Hà Châu huyện Phú Bình luôn đề ra nhiều giải pháp, việc làm thiết thực trong học tập và làm theo lời Bác. Chia sẻ về những kết quả nổi bật của Đảng bộ xã trong thực hiện Chỉ thị số 05, ông Nguyễn Viết Đài, Bí thư Đảng ủy xã Hà Châu cho biết: Trong 5 năm qua, Đảng bộ xã Hà Châu luôn tập trung học tập và làm theo Bác qua việc gương mẫu từ người đứng đầu trong lời nói việc làm để cán bộ trong cơ quan noi theo. Đặc biệt, trong cải cách hành chính, thực hiện các phong trào của Mặt trận và các đoàn thể luôn sâu sát gương mẫu; kịp thời động viên khen thưởng, nhân rộng các tập thể cá nhân điển hình tiên tiến như trong việc ủng hộ miền Trung và phòng, chống dịch COVID-19... Nhiều tập thể xây dựng các mô hình học tập Chỉ thị số 05 thiết thực gắn với chức năng, nhiệm vụ đem lại hiệu quả cao. Điển hình như các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện đã duy trì và phát triển mô hình làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm để giúp đỡ hội viên nghèo phát triển kinh tế. Kết quả, 20 cơ sở Hội tiết kiệm được 2,4 tỷ đồng giúp cho 6 hộ hội viên vay mua bò sinh sản và  213 hội viên vay để phát triển kinh tế gia đình. Các cấp công đoàn toàn huyện đã xây dựng được 71 công trình chào mừng các ngày lễ lớn. Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Bình luôn chú trọng xây dựng doanh trại chính quy, sáng, xanh, sạch, đẹp...
 
Bà Thái, anh Lợi hay Đảng bộ xã Hà Châu là những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được biểu dương khen thưởng tại Hội nghị Sơ kết sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 được Đảng bộ huyện Phú Bình tổ chức vừa qua. Những tấm gương tập thể, cá nhân được biểu dương khen thưởng tuy hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có điểm chung là đã cụ thể hóa việc học tập và làm theo tấm gương của Bác bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả. 
 
Ông Nguyễn Văn Bản, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Phú Bình cho biết: Những năm qua, huyện đã tích cực triển khai thực hiện Chỉ thị số 05. Từ đó, trên địa bàn huyện xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình trong các lĩnh vực. Cụ thể, 5 năm qua, toàn huyện có 41 tập thể, 48 cá nhân được biểu dương, khen thưởng ở cấp huyện, trong đó có 10 tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc được Trung ương, tỉnh biểu dương. Đây chính là những nhân tố tích cực, có sức lan tỏa rộng rãi, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy các phong trào thi đua, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn.