Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ở Võ Nhai

09:18, 02/04/2021

Một trong ba nhiệm vụ trọng tâm được nêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Võ Nhai nhiệm kỳ 2020-2025 là “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, chủ chốt các cấp có đạo đức, năng lực, nhiệt tình, trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội, Huyện ủy Võ Nhai đã hoàn thành và triển khai Đề án Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý huyện Võ Nhai, giai đoạn 2021-2025.

Là địa bàn vùng cao, điều kiện tự nhiên - xã hội có những khó khăn đặc thù, những năm gần đây, Võ Nhai luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) từ huyện đến cơ sở. Tuy mặt bằng về trình độ văn hóa, chuyên môn, lý luận chính trị cấp huyện, xã trên địa bàn huyện được nâng lên rõ rệt song chưa đồng đều, vẫn còn công chức chưa đạt chuẩn theo vị trí việc làm, trình độ chuyên môn và đào tạo theo quy định. Chất lượng, hiệu quả hoạt động của một số CBCC còn hạn chế, yếu kém, chưa tương xứng ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công việc. Để từng bước khắc phục tình trạng này, Đề án Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý huyện Võ Nhai, giai đoạn 2021-2025 đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bố trí CBCC phù hợp với vị trí công việc.

Đồng chí Nịnh Văn Hào, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức luôn được địa phương coi trọng, đảm bảo toàn diện cả về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý nhà nước và kỹ năng lãnh đạo, quản lý đến kiến thức quốc phòng - an ninh. Trong năm 2020, số cán bộ, công chức (chủ yếu là cấp xã) của huyện Võ Nhai được đào tạo trình độ trung cấp và cao cấp lý luận chính trị là 97 người; bồi dưỡng nghiệp vụ theo các chức danh là 99 người; bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng là 35 người; bồi dưỡng chuyên viên, chuyên viên chính là 65 người; bồi dưỡng công tác đoàn thể là 555 người; bồi dưỡng chuyên đề 360 người; các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ khác là 2.233 người… Huyện ủy hiện đã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ năm 2021 và các năm tiếp theo trên cơ sở quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020-2025.  Năm nay, Huyện ủy có kế hoạch đào tạo trình độ cao cấp lý luận chính trị cho 12 cán bộ, công chức. Đặc biệt, đối với các chức danh bí thư chi bộ, phó bí thư, chi ủy viên, trưởng xóm được bồi dưỡng lý luận chính trị chương trình sơ cấp và tương đương trở lên. 

Cùng với đào tạo, bồi dưỡng, công tác quy hoạch CBCC của huyện được thực hiện theo hướng chuẩn hóa và trẻ hóa, có giải pháp thay thế những cán bộ đã nhiều tuổi nhưng không đạt chuẩn. Mới đây, một số cán bộ chủ chốt cấp xã ở Võ Nhai do đã nhiều tuổi (nhưng chưa đến tuổi nghỉ hưu), không đạt chuẩn về trình độ hoặc vì những lý do khác đã tự làm đơn xin nghỉ công tác. Theo lãnh đạo Ban Tổ chức Huyện ủy, điều đáng mừng là các đồng chí này đều tự nguyện xin nghỉ khi nhận thấy sức khỏe và trình độ của họ khó đảm đương công việc, nhường chỗ cho những cán bộ trẻ được đào tạo bài bản và có năng lực. Điều này góp phần chuẩn hóa, trẻ hóa đội ngũ CBCC để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nền hành chính phục vụ.

Với những giải pháp cơ bản đó, Võ Nhai phấn đấu đến năm 2025, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đạt các tiêu chí: 100% cán bộ lãnh đạo, quản lý và cán bộ công chức cấp huyện có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên, 95% trở lên có trình độ trung cấp lý luận chính trị; 100% cán bộ lãnh đạo xã và cán bộ công chức cấp xã đạt trình độ chuyên môn đại học trở lên, trên 90% có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên, trên 85% được bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước và chuyên môn; có trên 40% số xã, thị trấn có cán bộ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cấp huyện luân chuyển về; phấn đấu có cán bộ lãnh đạo xã luân chuyển lên huyện…