Nhìn lại hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh

14:56, 29/04/2021

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (gọi tắt là cuộc bầu cử) sẽ chính thức diễn ra. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, nhằm bầu ra những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong nhiệm kỳ mới. Nhân dịp này, Báo Thái Nguyên có bài viết nhìn lại hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

Ông Nguyễn Minh Chiến, tổ 11, phường Hương Sơn (T.P Thái Nguyên) chia sẻ: Là một đảng viên, tôi luôn quan tâm theo sát các kỳ họp Quốc hội và HĐND tỉnh. Qua theo dõi hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021, tôi thấy có rất nhiều điểm mới, mang lại hiệu quả thiết thực cho cử tri. Điển hình là hoạt động giám sát chuyên đề và chất vấn giải trình những vấn đề cử tri quan tâm, như: Tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số cơ sở sản xuất, chăn nuôi; đầu tư xây dựng hạ tầng tại một số địa bàn khó khăn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế của người dân; vấn đề tham gia giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo...

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh khảo sát tại khu nhà ở xã hội tại xã Điềm Thụy (Phú Bình).

Quả thật, có rất nhiều kết quả nổi bật cũng như điểm mới trong hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XIV và HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021. Một trong số đó có thể kể đến đó là, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục đổi mới hình thức tổ chức lấy ý kiến tham gia vào các dự thảo luật, trên cơ sở tổng kết việc triển khai thực hiện luật hiện hành và ý kiến tham gia đóng góp của đối tượng chịu sự điều chỉnh của dự án luật, có sự phối hợp với ban soạn thảo tổ chức hội nghị lấy ý kiến tại địa phương. Cách làm này đã tổ chức và huy động được sự tham gia rộng rãi của những người có kinh nghiệm họat động thực tiễn ở các sở, ngành, đơn vị. Đối với hoạt động giám sát, bên cạnh việc tổ chức và thực hiện theo kế hoạch, Đoàn đã tổ chức giám sát việc thực hiện kiến nghị của cử tri, về những vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm, phản ánh, qua đó đề nghị các cơ quan chức năng kịp thời giải quyết.

Ông Nguyễn Văn Hiển, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Tổ trưởng Tổ công tác giúp việc Ủy ban bầu cử tỉnh: Các bước chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 đang được tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc, bài bản, đảm bảo yêu cầu, hướng dẫn của cấp trên.

Đặc biệt, tại các kỳ họp Quốc hội, các đại biểu tỉnh Thái Nguyên với tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri, đã tham gia đầy đủ, đúng nội quy kỳ họp, tích cực phát biểu, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào các nội dung của kỳ họp, trên từng lĩnh vực cụ thể. Đồng thời, tích cực tham gia các buổi hội thảo, tăng cường việc trao đổi thông tin, tổ chức các hoạt động đối ngoại, tiếp xúc với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các vị đại biểu, các bộ, ngành để phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đối với hoạt động của HĐND tỉnh, theo ông Đỗ Đức Công, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 đã thực hiện tốt cả 2 chức năng đó là quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương và giám sát. Theo đó, đã có 259 nghị quyết được thông qua, với nhiều cơ chế, chính sách mang tính đột phá, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong hoạt động giám sát, HĐND tỉnh và các cơ quan HĐND tỉnh đã tổ chức được 39 cuộc giám sát chuyên đề, với những đổi mới về phương thức và hình thức giám sát. Đây cũng là nhiệm kỳ đầu tiên, HĐND tỉnh tổ chức giám sát chuyên đề, xem xét và ban hành 9 nghị quyết, trong đó có 8 nghị quyết giám sát, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đặc biệt, đối với hoạt động giải trình, chất vấn, ngoài các Kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh còn thực hiện trong các phiên họp thường kỳ. Việc thực hiện tái giám sát, tái chất vấn về các kiến nghị sau giám sát, sau chất vấn cũng được quan tâm. Qua đó, giúp các kiến nghị được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân…

Trong nhiệm kỳ 2021-2026, Thái Nguyên được bầu 7 đại biểu Quốc hội, trong đó đại biểu Trung ương ứng cử tại địa phương là 3 người, còn lại là đại biểu cư trú và làm việc tại địa phương; HĐND tỉnh được bầu 66 đại biểu (giảm 9 đại biểu); HĐND cấp huyện được bầu 319 đại biểu (giảm 25 đại biểu); HĐND cấp xã  được bầu 4.074 đại biểu (giảm 801 đại biểu) so với nhiệm kỳ 2016-2021.

Có thể nói, nhiệm kỳ 2016-2021 tiếp tục là một nhiệm kỳ thành công đối với cả Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh. Nói như ông Mai Phúc Toàn, Nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Thái: Hoạt động của các cơ quan dân cử trong nhiệm kỳ đã góp phần quan trọng giúp tỉnh ta luôn nằm trong tốp các địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế khá của cả nước. Tôi mong và cũng rất tin tưởng, trong nhiệm kỳ mới, trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được, các đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ tiếp tục phát huy trí tuệ, tâm huyết của mình, góp sức đưa Thái Nguyên sớm trở thành một trong những trung tâm công nghiệp hiện đại của khu vực Trung du, miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030 như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra.