Thông tin tình hình kinh tế - xã hội cho ứng cử viên ĐBQH và HĐND tỉnh

17:37, 29/04/2021

Chiều 29-4, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh phối hợp với Uỷ ban bầu cử (UBBC) tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức tổ chức Hội nghị thông báo tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) tỉnh Thái Nguyên; triển khai kế hoạch tiếp xúc cử tri (TXCT) vận động bầu cử vận động bầu cử cho những người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khoá XV và đại biểu HĐND tỉnh khoá XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Bầu cử tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Uỷ viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo, Chủ tịch UBBC tỉnh…

Tại Hội nghị, đồng chí Trịnh Việt Hùng đã thông báo đến các đại biểu những nội dung cơ bản về tình hình KT-XH tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016-2020 và 4 tháng đầu năm 2021; nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong giai đoạn 2021-2025. Đồng chí đã nêu bật về những kết quả tỉnh ta đạt được trong công tác cải cách hành chính, thu hút đầu tư, chuyển đổi số, an sinh xã hội... Đồng thời cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế và những giải pháp cần tập trung thực hiện trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Đối với Kế hoạch TXCT vận động bầu cử cho những người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh, mỗi người ứng cử ĐBQH được tổ chức 11 cuộc TXCT để vận động bầu cử với đại diện cử tri ở các địa phương thuộc đơn vị ứng cử. Trong đó, tổ chức 1 cuộc ở trung tâm huyện, thành, thị và 2-3 cuộc ở các xã, phường, thị trấn, đơn vị trên địa bàn; mỗi ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh được tổ chức 5 cuộc TXCT để vận động bầu cử với cử tri tất cả các xã, phường, thị trấn thuộc đơn vị mình ứng cử.

Về nội dung Hướng dẫn người ứng cử xây dựng chương trình hành động và vận động bầu cử, đại diện Thường trực HĐND tỉnh đã phân tích cụ thể, chi tiết các bước xây dựng chương trình hành động; kinh nghiệm kỹ năng khi tiếp xúc, trình bày chương trình hành động trước cử tri… để các đại biểu có thêm kinh nghiệm khi thực hiện vận động bầu cử sẽ được tổ chức từ ngày 6 đến ngày 17-5.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh: Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với cả nước và từng địa phương. Thời gian đến ngày bầu cử (23-5) không còn nhiều, trong khi công tác chuẩn bị bầu cử còn nhiều nội dung, công việc quan trọng, vì thế, các cấp uỷ đảng, UBBC, chính quyền các cấp, các ngành, MTTQ và các đoàn thể cần tiếp tục quán triệt lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và các quy định liên quan đến bầu cử. Ủy ban MTTQ các cấp chủ trì, phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức tốt các hội nghị để những người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri.

Đồng chí cũng lưu ý, việc tổ chức các cuộc TXCT vận động bầu cử phải được tiến hành dân chủ, công khai, bình đẳng, đúng pháp luật về bầu cử; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội. UBND cấp huyện, cấp xã chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ bầu cử; có biện pháp đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương và tại các địa điểm bỏ phiếu bầu cử, bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Các sở ngành chức năng theo chức năng, nhiệm vụ xây dựng các phương án chủ động đối phó với những tình huống thiên tai, dịch bệnh… có thể xảy ra; tiếp tục làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để cuộc bầu cử thực sự là đợt sinh hoạt chính trị dân chủ sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân; tuyên truyền, vận động cử tri đi bầu cử đạt tỷ lệ cao...​