Tích cực chuẩn bị cho hội nghị hiệp thương lần thứ ba

09:52, 08/04/2021

Sau hội nghị hiệp thương lần thứ hai, thời gian qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tích cực chuẩn bị cho hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra.

Tại Hội nghị hiệp thương lần thứ hai do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh triệu tập, chủ trì tổ chức ngày 18/3/2021, danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026 đã được lập. Trong đó, danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu Quốc hội của tỉnh gồm 17 người (danh sách sơ bộ người ứng cử ĐBQH trên địa bàn tỉnh gồm 20 người, trong đó, Trung ương 3 người, tỉnh 17 người); người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh gồm 132 người.

Ngay sau Hội nghị hiệp thương lần thứ hai, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức Hội nghị hướng dẫn lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 bằng hình thức trực tuyến tại điểm cầu cơ quan Ủy ban MTTQ tỉnh và điểm cầu tại 9 huyện, thành phố, thị xã. Ông Hoàng Văn Thành, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đại Từ cho biết: Công tác hướng dẫn được thực hiện chu đáo, chi tiết. Những thắc mắc của cán bộ MTTQ cấp xã đã được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh giải đáp thỏa đáng, tạo thuận lợi cho việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử.

Theo quy định, việc tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, được thực hiện từ ngày 21-3 đến 13/4/2021. Trước khoảng thời gian này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã gửi văn bản, tiểu sử tóm tắt của những người ứng cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV tới ban thường trực ủy ban MTTQ cấp xã nơi người ứng cử cư trú (thường trú hoặc tạm trú); hướng dẫn ban thường trực ủy ban MTTQ cấp xã nơi có người ứng cử phối hợp với UBND cùng cấp xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện để tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri.

Tại các hội nghị lấy ý kiến cử tri, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đều cử đại diện dự, theo dõi, giám sát, đảm bảo hội nghị diễn ra dân chủ, đúng trình tự, quy định của pháp luật. Ông Nguyễn Huy Hoàng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) cho biết: Được sự hướng dẫn của Ủy ban MTTQ tỉnh, huyện, chúng tôi đã chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, trang trí, khánh tiết, an ninh trật tự, phòng chống dịch COVID-19. Ngày 2-4, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phường đã phối hợp với UBND phường tổ chức thành công Hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú tại tổ dân phố số 6. Tại Hội nghị này, 1 người ứng cử ĐBQH khóa XV và 3 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh đều được 100% cử tri tham dự biểu quyết tín nhiệm.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức để mọi người dân hiểu rõ về quyền và nghĩa vụ của công dân trong bầu cử, ứng cử, tích cực tham gia hội nghị lấy ý kiến để đưa ra nhận xét, tín nhiệm đối với người ứng cử. Theo Ban Dân chủ - Pháp luật (Ủy ban MTTQ tỉnh), tính đến hết ngày 6/4/2021, công tác lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đã hoàn thành đối với 15/17 người ứng cử ĐBQH khóa XV; 120/132 người ứng cử HĐND tỉnh khóa XIV.

Ông Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh cho biết: Công tác chuẩn bị cho Hội nghị hiệp thương lần thứ ba đã được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh thực hiện chu đáo, đúng quy định. Ban thường trực ủy ban MTTQ cấp xã nơi người ứng cử cư trú đã chuẩn bị rất tốt, phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức thành công hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Các hội nghị thu hút đông đảo cử tri tham gia. Những người ứng cử đều được cử tri tín nhiệm cao. Từ nay đến ngày 13-4, ban thường trực ủy ban MTTQ cấp xã nơi có người ứng cử cư trú sẽ hoàn thành việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm đối với những người ứng cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV, chuyển kết quả về Ủy ban MTTQ tỉnh để Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba trong khoảng thời gian từ ngày 14-4 đến 18/4/2021.