Luôn đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh

07:25, 25/06/2021

Câu lạc bộ (CLB) Hưu trí Thái Nguyên được thành lập ngày 27/6/1986 với hội viên là các cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa; nguyên cán bộ quản lý, lãnh đạo do Tỉnh ủy quản lý; sĩ quan trung, cao cấp trong lực lượng vũ trang, công an nhân nhân, thanh niên xung phong và nhà giáo nhân dân, nghệ sĩ nhân dân, nhà giáo ưu tú, nghệ sĩ ưu tú, giáo sư, phó giáo sư đã nghỉ hưu, cư trú trên địa bàn T.P Thái Nguyên. Trải qua 35 năm, CLB luôn không ngừng phát triển, đồng hành cùng với tỉnh thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra.

Hiện nay, CLB Hưu trí Thái Nguyên có 694 hội viên, đang sinh hoạt trong 32 tổ tại 20 xã, phường. Thời gian qua, CLB đã hoàn thành xuất sắc chức năng, nhiệm vụ và hoạt động có hiệu quả. Có được kết quả này là nhờ sự quan tâm đặc biệt của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, Thành ủy Thái Nguyên, sự tạo điều kiện về cơ sở vật chất của chính quyền tỉnh, thành phố và các cấp ngành, đoàn thể trong tỉnh. Bên cạnh đó, cũng phải kể đến sự sáng tạo trong tổ chức hoạt động của Ban Chủ nhiệm, sự đoàn kết, đồng thuận của hội viên.

Các nội dụng hoạt động chính của CLB gồm: Tổ chức cung cấp thông tin thời sự, chính sách, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổ chức chăm lo, duy trì, bảo vệ sức khỏe của hội viên; chăm lo đời sống tinh thần của hội viên thông qua các hoạt động văn hóa thể thao, tham quan du lịch, thăm hỏi; gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng tại địa phương, động viên con cháu, gia đình và cộng đồng dân cư nơi cư trú xây dựng đời sống văn hóa; giữ mối liên hệ chặt chẽ với địa phương nơi cư trú, định kỳ một năm có từ 1 đến 2 buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Thành ủy Thái Nguyên để phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, hội viên và cộng đồng dân cư, đồng thời đề xuất các giải pháp, kiến nghị những vấn đề liên quan đến quá trình thực hiện nghị quyết của Đảng và sự điều hành của chính quyền các cấp. 

Theo đó, CLB đã duy trì đều đặn các buổi sinh hoạt định kỳ vào ngày 18 hằng tháng để toàn thể hội viên cập nhật thông tin. CLB có thư viện và phòng đọc với 1.752 đầu sách... Hoạt động thông tin thời sự và đọc sách đã mang lại hiệu quả lớn, giúp hội viên bổ sung và cập nhật những thông tin mới, giữ vững lòng tin, tạo sự nhất trí cao với các chủ trương, đường lối của Đảng. Nhờ đó, các hội viên CLB đã phát huy vai trò ở nơi cư trú, trở thành hạt nhân trong việc tuyên truyền và vận động gia đình, nhân dân thực hiện tốt đường lối, quan điểm của Đảng, góp phần bảo vệ chính quyền, bảo vệ Đảng. 

Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tham dự một buổi sinh hoạt của CLB Hưu trí Thái Nguyên (ngày 19/4/2021).

Do nắm vững chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước nên hội viên CLB luôn gương mẫu đi đầu trong việc học tập và triển khai các nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. CLB cũng thường xuyên nắm bắt tình hình để tổng hợp, chọn lọc thông tin từ hội viên và cộng đồng dân cư phản ánh với Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Thành ủy. Nhiều hội viên tích cực tham gia công tác trong các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến xã, xóm; đảm nhiệm các chức danh bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác Mặt trận, chủ tịch các hội, đoàn thể…, trở thành những nhân tố tích cực ở địa phương. Đặc biệt trong 2 năm 2020-2021 (năm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng), các chi bộ, đảng bộ xã, phường đã tổ chức để hội viên các tổ hưu trí đóng góp ý kiến vào các văn kiện và công tác nhân sự chuẩn bị đại hội. Với tư cách là các nhân sĩ, trí thức, nhà quản lý, nhà khoa học, bằng các hình thức khác nhau, các hội viên CLB đã tham gia nhiều ý kiến rất tâm huyết, trí tuệ và được các cấp ủy Đảng lắng nghe, ghi nhận.

Không những vậy, nhiều gia đình hội viên còn tích cực tham gia phát triển kinh tế, có gia đình hội viên đã thành lập được doanh nghiệp, tham gia xây dựng hợp tác xã nuôi ong lấy mật, hội sinh vật cảnh, nuôi trồng và sản xuất trà Đinh Lăng, cao Đinh Lăng… Hàng năm, CLB thường xuyên tổ chức những chuyến thăm quan các khu di tích lịch sử nhằm giúp hội viên thêm gắn bó quê hương đất nước. Để nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên, CLB còn thành lập các tổ thể thao (cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, khiêu vũ…), tích cực tham gia giải thể thao do các cơ quan, đơn vị tổ chức. Hoạt động văn nghệ (thơ, ca, múa…) cũng được tổ chức sinh hoạt đều đặn, góp phần tích cực xây dựng đời sống tinh thần của hội viên. Nhờ giữ gìn và duy trì được sức khỏe thông qua hoạt động thể thao, văn nghệ ở CLB, các hội viên đã trở thành tấm gương và lan tỏa hoạt động này ở địa phương nơi cư trú, trở thành người gây dựng các phong trào văn hóa văn nghệ, là nòng cốt xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư...

Với những hoạt động sáng tạo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng hội viên, qua 35 năm, CLB Hưu trí Thái Nguyên ngày càng phát triển, thu hút thêm nhiều hội viên tham gia sinh hoạt. CLB luôn xứng đáng là địa chỉ tin cậy của cấp ủy, chính quyền địa phương và cộng đồng dân cư trong việc đồng hành, ủng hộ, hiến kế, hiến công cùng với tỉnh để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra.