Nơi gửi gắm tâm tư của hội viên

09:37, 25/06/2021

Trò chuyện với chúng tôi, bác Đinh Quang Ấn, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, nguyên Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Hưu trí Thái Nguyên cho rằng: Trong quá trình hoạt động, CLB luôn phải vì hội viên, chú trọng nâng cao vai trò là chỗ dựa, là địa chỉ tin cậy của cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng thời là nơi gửi gắm tâm tư của các hội viên và cộng đồng dân cư.

Hôm ấy là ngày mùng 8 tháng Giêng năm Tân Sửu (2021), theo lịch định kỳ hằng năm, đó là ngày họp mặt toàn thể hội viên CLB Hưu trí Thái Nguyên để tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân, chúc thọ hội viên cao niên. Đây là một buổi sinh hoạt quan trọng, đã thành nền nếp và được đưa vào Quy chế hoạt động của CLB. Tuy nhiên, năm nay, do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên không thể tập trung đông người. Các tổ trưởng tổ hội viên đến Văn phòng CLB nhận thiệp chúc mừng và quà mừng thọ để chuyển tới hội viên.

Tôi đến nhà riêng thăm bác Đinh Quang Ấn, nguyên Chủ nhiệm CLB, cũng là để tham khảo ý kiến về cách thức tổ chức mừng thọ các hội viên cho phù hợp với diễn biến mới của dịch bệnh. Vẫn với phong cách điềm tĩnh, nhã nhặn, khoan thai, bác Đinh Quang Ấn dẫn tôi lên phòng khách. Như đoán trước được mục đích của cuộc gặp gỡ đúng ngày họp mặt truyền thống của CLB, vừa chậm rãi pha trà, bác vừa nói với tôi: Dịch dã thế này, không thể tập trung được, phải có cách làm phù hợp vì hội viên. Hội viên hướng về Đảng là lẽ sống, hướng về mùa Xuân là lẽ tự nhiên, mong được quan tâm là lẽ đời. CLB phải duy trì được hoạt động rất có ý nghĩa này…

Ngược dòng thời gian, vốn là một nhà giáo vừa bước vào nghề, đang mong muốn dốc hết những gì được đào tạo cho sự nghiệp trồng người nên dù được phân công đúng chuyên ngành đào tạo (ngữ văn) hay “chuyển tay lái” sang công tác lý luận chính trị, bác Đinh Quang Ấn vẫn mang cái háo hức của tuổi trẻ “ba sẵn sàng”: Đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần. Sau mấy năm làm cán bộ giảng dạy tại Trường Cao đẳng Sư phạm Việt Bắc, bác được điều động về công tác tại Ủy ban Hành chính Khu tự trị Việt Bắc. Trong nhiều chuyến công tác bôn ba khắp 6 tỉnh trong Khu, một mình có, tháp tùng thủ trưởng có, ở nhiều lĩnh vực công tác, bác vẫn tâm đắc và nhớ mãi lời giảng giải của thủ trưởng cơ quan trên xe ô tô trong một chuyến đi công tác (khi ấy, mỗi chuyến đi cơ sở phải mất hàng tháng trời) về người cán bộ “giàu” nhất là người đi nhiều nhất, học nhiều nhất và có bạn nhiều nhất. Từ đó, khi rời Khu về tỉnh làm công tác cán bộ, trưởng thành từ nhân viên lên lãnh đạo, bác rất tán đồng với chủ trương “luân chuyển cán bộ”, đặc biệt là đào tạo cán bộ phải thạo công việc ở cơ sở, phải từ cơ sở. Bác cũng đưa ra quan điểm về quy hoạch cán bộ, trong đó phải lấy sự phát triển của địa phương mà cán bộ đó được luân chuyển, điều động đến công tác làm mục đích, làm thước đo để giao nhiệm vụ mới. Không thể “trấn thủ lưu đồn”, “tá túc”, “nín thở” một thời gian để quay về với cương vị mới, chức vụ mới cao hơn.

Trong hương trà ngày Xuân và hồi ức một thời, bác Đinh Quang Ấn nói về hoạt động của CLB Hưu trí Thái Nguyên như một sự tổng kết sau hành trình nhiều năm làm công tác cán bộ, nhất là với cương vị Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Bác nhận định “vốn quý” của CLB là những cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, những cán bộ nguyên là lãnh đạo, quản lý của tỉnh và T.P Thái Nguyên, những sĩ quan cao cấp trong lực lượng vũ trang, nhà giáo nhân dân, nghệ sĩ nhân dân, giáo sư, phó giáo sư… như một tiềm năng tạo nên vị thế của CLB mà các thế hệ Ban Chủ nhiệm phải biết khơi dậy. Bác nói: Có thể các hội viên tìm đến CLB là vì vị thế của CLB, là vì người ta. Nhưng với Ban Chủ nhiệm thì trong quá trình hoạt động luôn phải vì các hội viên, làm thế nào để CLB không ngừng nâng cao vai trò là chỗ dựa, là địa chỉ tin cậy của cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng thời là nơi gửi gắm tâm tư của các hội viên và cộng đồng dân cư.

Bác Đinh Quang Ấn cho rằng, những năm qua, CLB đã và đang làm được như thế, đồng thời luôn được các cấp lãnh đạo quan tâm, tạo điều kiện để hoạt động theo đúng hướng dẫn, quy định của cấp trên, nội dung và hình thức sinh hoạt ngày càng đa dạng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hội viên. CLB đã có những bước đi chắc chắn, khẳng định được vị thế của một tổ chức xã hội tự nguyện nhưng lại có tính chất đặc thù… 

Chia tay bác Đinh Quang Ấn, một hội viên kỳ cựu của CLB Hưu trí Thái Nguyên, nhiều năm tham gia Ban Chủ nhiệm, hai nhiệm kỳ liên tiếp làm Chủ nhiệm, tôi vẫn đinh ninh lời nhắn nhủ “vượt lên chính mình” của bác. Tôi biết, sau khi tiễn tôi, quay lại phòng khách, bác sẽ sang thư phòng - nơi lưu giữ nhiều tư liệu từ thời bác còn công tác - để viết tiếp những điều còn trăn trở, ấp ủ về hiện tại và tương lai trong lĩnh vực mà bác đã gắn bó suốt cuộc đời: Cán bộ và công tác cán bộ.