Phúc Thuận nâng cao các tiêu chí nông thôn mới

09:15, 17/06/2021

Sau khi Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2020-2025) thành công, xã Phúc Thuận (T.X Phổ Yên) đã sớm triển khai đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống. Trong năm đầu tiên triển khai Nghị quyết, với những giải pháp cụ thể, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân địa phương tích cực thực hiện mục tiêu này đã được và đạt được kết quả bước đầu.

Chúng tôi đến xóm 4 khi xóm vừa được công nhận đạt nông thôn mới kiểu mẫu. Xóm có 119 hộ, với 420 nhân khẩu, người dân ở đây phần đông là làm nông nghiệp. Tuy vậy, khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, việc sản xuất nông nghiệp ở đây còn nhỏ lẻ, không tập trung, khó khăn trong việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xóm chưa có mô hình HTX. Đây cũng là vấn đề khó nhất trong thực hiện xây dựng xóm nông thôn mới kiểu mẫu. Vì thế, Chi bộ xóm 4 đã ra nghị quyết thành lập HTX sản xuất chè, nâng cao hiệu quả sản xuất chè và lãnh đạo các đoàn thể, nhân dân thực hiện. Đến nay, không những xóm đã thành lập được HTX sản xuất chè làm ăn hiệu quả, mà còn xây dựng được mô hình sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP, từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất, xây dựng thương hiệu chè xóm 4.

Cùng với thực hiện tiêu chí về tổ chức sản xuất, xóm đã huy động kinh phí để xây dựng cơ sở hạ tầng, đáp ứng các yêu cầu về nông thôn mới kiểu mẫu. Đến nay, ngoài nguồn kinh phí đầu tư của Nhà nước và vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội trên 6,2 tỷ đồng, xóm đã huy động người dân địa phương đầu tư 8,5 tỷ đồng để xây dựng các công trình, sửa chữa nhà, chỉnh trang khuôn viên sân vườn của gia đình. Ông Trần Thanh Hải, Bí thư Chi bộ xóm 4 cho biết: Bộ mặt nông thôn đã thay đổi hẳn sau khi xóm hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu, đời sống của bà con cũng đã được nâng lên nhiều. Đó chính là kết quả từ việc thực hiện Nghị quyết của Đảng.

Đồng chí Ôn Văn Huân, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Sau Đại hội, Đảng bộ xã đã ban hành các Quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ cho các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã phụ trách các nhiệm vụ cụ thể và các chi bộ trực thuộc. Đồng thời, ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ cấp xã và cấp thị xã, tỉnh. Cùng với đó, xã xác định những nhiệm vụ cụ thể và chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các chi bộ xây dựng kế hoạch triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đến cán bộ, hội viên và nhân dân.

Trong năm đầu thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết, giá trị sản xuất của các ngành đều vượt kế hoạch: Ngành Công nghiệp - xây dựng tăng 8/7%/năm; ngành Thương mại - dịch vụ tăng 7,5/6%/năm; ngành nông, lâm, thuỷ sản tăng 3,5/3%/năm. Với đặc điểm là xã phát triển kinh tế chủ yếu là nông, lâm nghiệp, chăn nuôi nên  đã tập trung chỉ đạo việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, cung ứng các loại giống lúa mới kịp thời vụ, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt và chăn nuôi, tổng sản lượng lương thực đạt trên 3.900 tấn, bằng 105,24% so với Nghị quyết đề ra; thu nhập bình quân đầu người đạt 42,4 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,78%… Đặc biệt, xác định xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu là một nhiệm vụ quan trọng trong nhiệm kỳ này, vì vậy, Đảng bộ xã đã có Nghị quyết chuyên đề riêng về lĩnh vực này. Vốn là xã miền núi, diện tích rộng, dân số đông, với xuất phát điểm thấp, nên xã xác định cần sự nỗ lực cao của cả hệ thống chính trị và người dân.

Trên cơ sở triển khai Nghị quyết của Đảng bộ xã, từng chi bộ đều xây dựng Nghị quyết của mình với chỉ tiêu cụ thể và căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, từ đó thát động, tuyên truyền nhân dân thực hiện nâng cao các tiêu chí như: Làm đường, làm mương, làm tổng vệ sinh, thu gom rác thải, phát quang đường làng ngõ xóm, khu trung tâm văn hoá của xóm... Kết quả, nhân dân trong xã đã hiến 12.200m2 đất để làm các công trình phúc lợi xã hội, triển khai xây dựng 30 vườn mẫu của vùng sản xuất cây ăn quả tập trung... Đến nay, toàn xã có 2 xóm đạt nông thôn mới kiểu mẫu và xã đang nhân rộng ra các xóm.

Với quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phúc Thuận đang từng bước hiện thực hóa những mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết đại hội đảng bộ xã đã đề ra. Trong đó, mục tiêu quan trọng hàng đầu là tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Để nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Phấn đấu đạt xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2023 và nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025.