Ấm áp nghĩa tình đồng đội

07:15, 15/07/2021

Từng cống hiến tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, cùng “vào sinh ra tử” trên chiến trường, khi trở về với đời thường, lớp lớp cựu Thanh niên xung phong (TNXP) trên địa bàn tỉnh lại kề vai sát cánh giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Trong họ luôn ấm áp nghĩa tình đồng đội.

Một ngày trung tuần tháng 7, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình cựu TNXP Lê Thị Chinh, ở tổ 5, phường Tân Thịnh (T.P Thái Nguyên). Mấy chục năm đã trôi qua nhưng những kỷ niệm về một thời chiến đấu, phục vụ chiến đấu với nhiều gian khổ, hy sinh mà cũng rất đỗi hào hùng luôn in sâu trong tâm trí bà Chinh. Ngày đó, khi mới tròn 15 tuổi, cô thiếu nữ Lê Thị Chinh đã khai tăng thêm tuổi và tình nguyện viết đơn xin được tham gia lực lượng TNXP, thuộc Đại đội 912, Đội 91 Bắc Thái. 

Bánh xe thời gian chầm chậm trôi, phía sau những câu chuyện một thời cùng vượt mưa bom, bão đạn để phá đá, mở đường còn là sự cảm động về nghĩa tình của đồng đội, những cựu TNXP dành cho nhau. Ở tuổi ngoài lục tuần, một mình bà Chinh vẫn vất vả mưu sinh và nuôi hai cháu nội ăn học. 3 bà cháu đã nhiều năm phải sinh sống trong ngôi nhà xuống cấp, dột nát. 

Biết được hoàn cảnh khó khăn của bà Chinh, tháng 6-2020, Hội Cựu TNXP T.P Thái Nguyên đã vận động, kết nối với các nhà hảo tâm hỗ trợ gia đình xây dựng nhà mới. Sau 4 tháng thi công, căn nhà cấp 4 kiên cố, rộng 80m2 với tổng trị giá trên 100 triệu đồng đã được hoàn thành. Trong ngôi nhà kiên cố, sáng sủa, bà Chinh xúc động: Trong thời chiến cũng như khi hòa bình, tình cảm của những người đồng chí, đồng đội dành cho nhau vẫn luôn đong đầy. Ngôi nhà đối với tôi không chỉ là nơi che nắng, tránh mưa mà còn thực sự thiêng liêng và quý giá bởi những nghĩa tình đó.

Hội Cựu TNXP T.P Thái Nguyên phối hợp với Thành đoàn tổ chức đến thăm, tặng quà gia đình hội viên cựu TNXP Nguyễn Văn Trung, có hoàn cảnh khó khăn, ở xóm Huống Trung, xã Huống Thượng (ảnh chụp trước ngày 27/4/2021).

"Nghĩa tình đồng đội” – cụm từ này dường như còn đọng mãi trong mỗi cựu TNXP và thôi thúc họ thực hiện những việc làm ý nghĩa. Về tiểu khu Lê Hồng Phong, thị trấn Đu, chúng tôi gặp ông Trần Danh Đô, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế huyện Phú Lương. Bị chiến tranh đã làm tổn hại 21% sức khỏe, nhưng ở tuổi gần 80, ông Đô vẫn luôn mang nặng nghĩa tình với đồng đội. Năm 2013, ông đứng ra thành lập CLB cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế với mong muốn giúp đỡ, tạo điều kiện để các hội viên vươn lên phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống. Với nhiều hoạt động thiết thực, đến nay, CLB đã thu hút trên 70 thành viên, góp phần giúp đỡ hơn 30 mô hình sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm cho nhiều lao động; giúp hàng chục hội viên và gia đình thoát nghèo…

Những hoạt động nghĩa tình như trên đã trở thành nét đẹp, việc làm thường xuyên của các cấp hội TNXP. Toàn tỉnh hiện có gần 4.000 hội viên cựu TNXP, sinh hoạt ở 159 xã, phường, thị trấn của 9 huyện, thành, thị. Với sự nỗ lực và quyết tâm “không để hội viên nghèo phải sống trong những căn nhà dột nát”, những năm qua, các cấp Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khơi dậy tinh thần đoàn kết, vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ xóa nhà tạm cho các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2016 đến nay, các cấp Hội đã vận động ủng hộ kinh phí và hỗ trợ xây dựng được 109 ngôi nhà tình nghĩa dành cho hội viên cựu TNXP nghèo với tổng trị giá hàng tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Hội cũng triển khai nhiều hoạt động giúp hội viên thoát nghèo, vươn lên phát triển kinh tế. Trong đó, nổi bật là vận động xây dựng quỹ để hỗ trợ hội viên vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Đến nay, tổng nguồn quỹ hội xây dựng được đạt trên 3 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, các cấp hội trong tỉnh đã giúp hàng nghìn lượt hội viên vay vốn với lãi suất thấp, sử dụng đồng vốn đúng mục đích, đạt hiệu quả.

Cùng với đó, Hội Cựu TNXP tỉnh đã vận động thành lập CLB giúp nhau làm kinh tế để cùng phát triển tại 6/9 huyện, thành, thị, thu hút hàng trăm hội viên tham gia. 5 năm qua (2015-2020), các CLB này đã phối hợp tổ chức cho trên 500 lượt thành viên đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm sản xuất; tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho 670 lượt hội viên; tư vấn hỗ trợ vay vốn từ nguồn quỹ hội và ngân hàng cho hơn 1.000 lượt hộ, với số tiền trên 21 tỷ đồng để đầu tư sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Ngoài ra, các cơ sở Hội cũng thường xuyên tổ chức thăm hỏi hội viên lúc ốm đau, hoạn nạn, giúp nhau về vốn, con giống, kinh nghiệm phát triển kinh tế; quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn giải quyết chế độ, chính sách cho cựu TNXP… Những việc làm thiết thực của các cấp Hội cựu TNXP đã góp phần giúp 241 hộ hội viên vươn lên thoát nghèo trong 5 năm qua.

Ông Lê Huy Lanh, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: Bằng lòng nhiệt tình và trách nhiệm với đồng đội, xã hội, Hội Cựu TNXP đã thực sự trở thành mái nhà chung cho hội viên. Những cựu TNXP không chỉ anh dũng, kiên cường trong thời chiến mà còn đoàn kết, hết lòng giúp nhau vươn lên trong thời bình, cùng nhau xây dựng cuộc sống ấm no, vun đắp cho quê hương ngày một phát triển.