Chủ động tham mưu thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW

09:40, 29/07/2021

Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” như một làn gió mới, lan tỏa trong đời sống chính trị, sinh hoạt, sản xuất của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà. Kết quả đó có vai trò đóng góp của ngành Tuyên giáo - những người đi trước “mở đường”.

Để việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW và các chuyên đề hằng năm có sức lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của cán bộ, đảng viên và nhân dân, trong đó chú trọng nội dung đăng ký “làm theo” với những việc làm thiết thực, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng đã tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy lựa chọn khâu đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ.

“Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, việc học tập và làm theo Bác đã tạo chuyển biến rõ nét từ nhận thức và hành động của từng cá nhân, từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tỉnh có: Tư tưởng chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng; gần dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân; trách nhiệm, quyết liệt trong công việc, nói đi đôi với làm…”. Đó là khẳng định của đồng chí Nguyễn Quốc Thái, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Bên cạnh việc học tập chuyên đề hằng năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị chuyên đề riêng gắn với các sự kiện, ngày lễ lớn của tỉnh.

Năm đầu tiên triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW, Ban đã tham mưu tổ chức Hội nghị thảo luận thống nhất nội dung, cách thức tổ chức sinh hoạt chuyên đề năm và những năm tiếp theo cho phù hợp với từng đối tượng, đem lại hiệu quả thiết thực, khắc phục những hạn chế và tránh hình thức trong việc học tập, làm theo Bác.

Năm 2019, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; sơ kết 3 năm và biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, phát động phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019-2025.

Qua đó đánh giá những thành tựu, bài học kinh nghiệm mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trong tỉnh đã đạt được trong 50 năm thực hiện Di chúc của Người; đề ra những giải pháp thực hiện có hiệu quả Di chúc và Chỉ thị trong thời gian tiếp theo…

Năm 2020, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức 1 điểm cầu tại Tỉnh ủy kết nối trực tuyến với Hội thảo của Ban Tuyên giáo Trung ương kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 - 19/5/2020, gắn với sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW.

Là cơ quan thường trực Giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu thành lập Ban Tổ chức giải thưởng cấp tỉnh.

Kết quả đợt I (2016 - 2018) và đợt II (2018-2020), Ban Tổ chức giải thưởng cấp tỉnh đã lựa chọn được 57 tác phẩm có chất lượng cao thuộc các thể loại báo in, phát thanh, tọa đàm truyền hình, xuất bản phẩm, sân khấu, đề cương triển lãm, âm nhạc để trao giải.

Với những thành tích đã đạt được, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy là 1 trong 2 tập thể tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 -2021 của tỉnh vừa được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW, trung tuần tháng 6 vừa qua, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập chuyên đề toàn khóa về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng - Chuyên đề năm 2021 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.

Với thành quả đã đạt được, bám sát những định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng, chính quyền và các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó đặc biệt chú trọng quán triệt, tập trung thực hiện tốt ba vấn đề: Học tập, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên.