Những năm gần đây, công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh được đổi mới theo hướng “Gần dân, trọng dân, sát dân”.
Nhận thức về vị trí, vai trò của công tác dân vận, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp đã được nâng lên; thái độ, phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức các cấp có nhiều đổi mới theo hướng gần dân, lắng nghe, kịp thời giải quyết các kiến nghị của nhân dân.
Theo đồng chí Nguyễn Đức Lực, Giám đốc Sở Nội vụ: Những năm gần đây, UBND tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách quy định cụ thể nhằm tăng cường công tác dân vận gắn với nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của các cơ quan Nhà nước và chính quyền các cấp.
UBND tỉnh cũng đã ban hành Đề án cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2016-2020; quy định về tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) phục vụ tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Triển khai áp dụng các chỉ số theo dõi, đánh giá CCHC và chỉ số khảo sát mức độ hài lòng của các tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước, chỉ số theo dõi, đánh giá hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
Cuối năm, căn cứ vào kết quả thực hiện để đánh giá công tác thi đua, khen thưởng, kỷ luật, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các cấp trong việc chỉ đạo, triển khai.
UBND tỉnh cũng ban hành Chỉ thị số 20/CT-UBND tỉnh về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh. Trong đó nhấn mạnh yêu cầu đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện đúng thẩm quyền trong thực thi công vụ. Nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ được giao, không để quá hạn, bỏ sót nhiệm vụ được phân công, không đùn đẩy trách nhiệm…
Đặc biệt, năm 2020, UBND tỉnh đã đưa Trung tâm phục vụ hành chính công đi vào hoạt động. Nhiều dịp tác nghiệp tại Trung tâm này, chúng tôi đã phỏng vấn người dân và nhận được sự đánh giá cao về thái độ, tinh thần làm việc của đội ngũ cán bộ ở đây.
Anh Trần Duy Hòa ở tổ 11, phường Tân Thịnh (T.P Thái Nguyên), nói: Tôi đến Trung tâm để làm thủ tục đổi bằng lái xe. Khi đến đây cảm nhận đầu tiên của tôi là Trung tâm được đầu tư khang trang, hiện đại. Từ cửa vào đã có người hướng dẫn ra máy lấy số xếp hàng, chỉ cần ấn nút vào lĩnh vực mình cần giải quyết TTHC là ra ghế ngồi chờ, gọi tên vào để làm. Thủ tục nhanh gọn, tinh thần thái độ của cán bộ ở đây rất chuẩn mực.
Kết quả khảo sát sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan Nhà nước, chính quyền các cấp những gần đây đều được nâng lên. Đối với khối sở, ngành, Sở Giáo dục & Đào tạo, Sở Công Thương đều trên 98%; đối với UBND các huyện, thành, thị, huyện Phú Lương, Võ Nhai đều trên 97%, huyện thấp nhất cũng đạt tới 90%.
Nhờ vậy, kết quả xếp hạng chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2020 của tỉnh có bước tiến vượt bậc, xếp thứ 3/63 tỉnh, thành, tăng 36 bậc so với năm 2019. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2020 xếp thứ 11/63 tỉnh, thành, tăng 1 bậc so với năm 2019.
Cùng với các sở, ban, ngành, công tác dân vận trong lực lượng vũ trang cũng có nhiều đổi mới. Tiêu biểu như Công an tỉnh xây dựng và duy trì hiệu quả nhiều mô hình “dân vận khéo” gọi tắt là Tổ công tác “3 cùng” tại xóm Trung Sơn, xã Quang Sơn (Đồng Hỷ); mô hình “Khu nhà trọ tự quản về an ninh trật tự” tại phường Đồng Tiến, T.X Phổ Yên.
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội triển khai công tác dân vận gắn với xây dựng nông thôn mới tại xóm Phú Đô 2, xã Phú Đô (Phú Lương) và xóm Lưu Quang 2, xã Minh Tiến (Đại Từ)...
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước, trong kế hoạch UBND tỉnh vừa ban hành đề ra 7 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các địa phương phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác dân vận, xây dựng môi trường công sở thân thiện, vì nhân dân phục vụ.