Giúp người dân “an cư, lạc nghiệp”

08:36, 02/07/2021

Những năm qua, cùng với cấp ủy, chính quyền các địa phương, Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn huyện Đại Từ đã tích cực huy động nguồn lực xã hội để xây dựng, sữa chữa nhà ở cho hộ nghèo. Qua đó, góp phần giúp các hộ dân có điều kiện “an cư, lạc nghiệp”, vươn lên ổn định cuộc sống.

Gia đình anh Trần Văn Hùng, ở xóm La Kham là một những hộ khó khăn nhất của xã Hoàng Nông. Do anh Hùng thường xuyên đau ốm, 2 con nhỏ đang tuổi ăn học nên kinh tế của cả gia đình phụ thuộc vào một mình vợ anh là chị Hoàng Thị Ký. Kinh tế khó khăn nên nhiều năm qua, gia đình anh Hùng phải sinh hoạt trong căn nhà tạm đã nứt dột, tường bong tróc, xà nhà đã mục nát, có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, những khó khăn đó sắp qua đi khi gia đình anh được Ủy ban MTTQ huyện Đại Từ hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng nhà mới. Không giấu được niềm vui khi nhìn sang căn nhà sắp hoàn thiện, anh Hùng chia sẻ: Vậy là ước mơ bao nhiêu năm của gia đình tôi đã trở thành hiện thực. Các cháu sắp có chỗ sinh hoạt, học tập sạch sẽ, không còn phải lo chạy mưa, tránh dột ngay trong ngôi nhà của mình. 

Cùng chung niềm vui giống anh Hùng, cụ Nguyễn Thị Ngọt (90 tuổi) ở xóm 2, xã Vạn Thọ xúc động: Ngày huyện tổ chức trao tiền hỗ trợ làm nhà, lo cho tôi tuổi cao lại ở xa nên ông Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã đến tận nhà chở tôi đi. Trước sự đùm bọc của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự giúp đỡ của MTTQ các cấp, sau hơn 4 tháng thi công, đến nay, tôi đã được ở trong ngôi nhà kiên cố, khang trang rộng hơn 40m2.

Từ đầu năm đến nay, toàn huyện Đại Từ có 57 hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở với tổng kinh phí gần 2,8 tỷ đồng. Trong đó, gần 1,7 tỷ đồng từ nguồn của Ủy ban MTTQ huyện, hơn 980 triệu đồng do các tổ chức, cá nhân hỗ trợ trực tiếp. Để có kinh phí hỗ trợ người dân sửa chữa, xây dựng nhà, Ủy ban MTTQ huyện đã kêu gọi các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tích cực ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo". Thông qua “cầu nối” là Ủy ban MTTQ các cấp, các hộ nghèo, cận nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (người già neo đơn, đơn thân nuôi con, người khuyết tật…) có nhà ở xuống cấp đã được hỗ trợ xây mới hoặc sửa chữa nhà ở.

Bà Hoàng Thị Bạch Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đại Từ cho biết: Hiệu quả lớn nhất mà chương trình hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo đem lại đó chính là giúp người dân có ngôi nhà kiên cố và tạo động lực cho họ vươn lên trong cuộc sống. Ngoài số tiền được hỗ trợ, các gia đình cũng đều bỏ thêm kinh phí và huy động nguồn lực từ người thân để ngôi nhà thêm vững chãi, khang trang. Với một số trường hợp không thể tự xây dựng nhà ở, chúng tôi cũng huy động sự hỗ trợ trực tiếp cán bộ địa phương, thậm chí lo giúp từ khâu mua vật liệu, đổ móng đến khi hoàn thiện, bàn giao nhà. Chính vì vậy, các ngôi nhà được trao ngoài giá trị sử dụng còn là biểu trưng của tinh thần “tương thân tương ái”.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện còn 166 hộ nghèo có nhu cầu xây dựng mới nhà ở với mức kinh phí dự kiến trên 8 tỷ đồng. Thời gian tới, Ủy ban MTTQ các cấp tiếp tục huy động nguồn lực để hỗ trợ các hộ này xây dựng, sửa chữa nhà ở. Từ đó, góp phần thực hiện mục tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đại Từ lần thứ XXIV là đến năm 2025 cơ bản xóa nhà dột nát trên địa bàn.