Phúc Xuân sớm hiện thực hóa Nghị quyết

09:36, 05/07/2021

Sau một năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ xã Phúc Xuân (T.P Thái Nguyên) đã thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm và bước đầu đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó có một số chỉ tiêu vượt so với Nghị quyết nhiệm kỳ mới đề ra.

Có mặt tại UBND xã Phúc Xuân vào một ngày cuối tháng 6, chúng tôi thấy Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của xã được xây dựng khang trang, các thủ tục được niêm yết công khai, rõ ràng. Trong phòng đầy đủ các trang thiết bị phục vụ người dân. Đây là công trình được đưa vào sử dụng từ năm 2020. Đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính đều niềm nở, trách nhiệm khi hướng dẫn các thủ tục cho người dân.

Đồng chí Trần Hải Đăng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Đẩy mạnh và thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, kỹ năng làm việc đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Để thực hiện được nhiệm vụ này, xã tạo điều kiện để các cán bộ, công chức đi học tập, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ. Đồng thời ban hành quy chế làm việc yêu cầu đội ngũ cán bộ, nhất là số cán bộ, viên chức tại Bộ phận “một cửa” thực hiện nghiêm túc việc ứng xử đúng chuẩn mực văn hóa. Hàng tuần, tháng khi họp cơ quan, lãnh đạo xã đều kiểm điểm nội dung công việc, nhắc nhở, chấn chỉnh ngay với những cán bộ, viên chức làm việc chưa trách nhiệm, còn bị người dân phàn nàn, phản ánh.

Ngay sau Đại hội, Đảng bộ cũng dồn sức tập trung chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trên địa bàn. Đồng chí Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch UBND xã thông tin: Nhờ làm tốt công tác chỉ đạo, tuyên truyền, vận động nên trong năm 2020, xã đã bàn giao mặt bằng lòng đường từ Km6+800 đến Km9+200 thuộc Dự án đường Bắc Sơn kéo dài và 9,43 ha Dự án Khu tái định cư số 1, 2 xóm Trung Tâm cho đơn vị thi công theo kế hoạch.

Đến năm 2021, xã phối hợp với các phòng chức năng của thành phố tiếp tục tổ chức đối thoại và giải quyết những vướng mắc của 19 hộ dân xóm Cây Si, Cao Trãng thuộc diện thu hồi đất cho dự án đường Bắc Sơn kéo dài. Nhờ đó, trong tháng quý I đã hoàn thành bàn giao cho đơn vị thi công mặt bằng đoạn Km9+500. Các hộ dân bị ảnh hưởng nhanh chóng được bố trí diện tích đất ở khu tái định cư, nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xây dựng nhà ở.

Ngoài tập trung giải phóng mặt bằng các công trình, dự án, một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Phúc Xuân nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra là đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng nâng cao tỷ trọng thương mại dịch vụ; phát triển tiểu thủ công nghiệp, lâm nghiệp.

Trong đó, xã tiếp tục xác định phát triển cây chè là cây mũi nhọn. Để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm chè, xã chỉ đạo xây dựng các hợp tác xã, tổ hợp tác và liên kết hộ, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm nông, lâm nghiệp.

Kết quả, đến hết năm 2020, giá trị cây chè trên địa bàn xã đạt 461,5 triệu đồng/ha, tăng 166,5 triệu đồng so với cuối năm 2019, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra. Đến nay, xã có 7 làng nghề chè truyền thống với trên 330 ha chè, chủ yếu là chè cành giống mới có năng suất và chất lượng cao. Trên địa bàn có 2 hợp tác xã sản xuất chế biến chè và 1 tổ hợp tác sản xuất chè an toàn hoạt động hiệu quả.

Song song với làm tốt nhiệm vụ kép vừa phát triển kinh tế vừa phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, xã Phúc Xuân cũng đã chỉ đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trên 4.000 cử tri của xã đã hoàn thành bầu cử sớm, đúng, đủ số lượng 22 đại biểu HĐND xã. Vừa qua, xã là một trong 3 tập thể của T.P Thái Nguyên được UBND tỉnh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong tổ chức cuộc bầu cử.

Từ sau Đại hội, xã tiếp tục chỉ đạo đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, duy trì không tệ nạn ma túy gắn với phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Xã lãnh đạo công tác giảm nghèo hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện chỉ còn 15/1.531 hộ, chiếm 0,97%; hộ cận nghèo 22/1531 hộ, chiếm 1,43% tổng số hộ của xã, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XVIII đề ra (chỉ tiêu Nghị quyết là giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 1,2% số hộ dân)…