Tháng Bảy tri ân

09:00, 27/07/2021

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, tuổi trẻ toàn tỉnh nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện, tích cực tổ chức, tham gia nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với thế hệ cha anh đã cống hiến, hy sinh xương máu cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do của Tổ quốc.

Căn nhà nhỏ của Mẹ Đàm Thị Liên ở tổ 6, phường Tân Lập (T.P Thái Nguyên) là “địa chỉ đỏ” mà các bạn đoàn viên, thanh niên địa phương thường tìm đến. Mẹ Liên là mẹ của liệt sĩ Nguyễn Văn Hân hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979. Sự mất mát to lớn của Mẹ không gì có thể bù đắp.

Nay, Mẹ có thêm nhiều người con thanh niên thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, vơi bớt đi vết thương lòng. Mẹ Liên năm nay đã 90 tuổi, lại đang sống một mình, vì vậy hàng tháng, Đoàn phường thường tổ chức đến thăm hỏi, giúp Mẹ dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, sân vườn, sửa chữa những đồ dùng thiết yếu.

Nhớ lại đợt giông lốc cuối năm vừa qua khiến ngôi nhà của Mẹ bị tốc mái, Đoàn phường đã nhanh chóng huy động đoàn viên, thanh niên đến khắc phục, Mẹ xúc động nói: “Mẹ luôn được các bạn trẻ quan tâm, đó là nguồn động viên để mẹ sống vui, sống khỏe”.

Hướng đến các đối tượng chính sách, người có công là những việc làm thường xuyên được tuổi trẻ lồng ghép trong chương trình, hoạt động tình nguyện. Mới đây, trong đợt ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2021, Đoàn xã Minh Lập (Đồng Hỷ) đã tổ chức thu hoạch nông sản giúp hàng chục gia đình chính sách trên địa bàn. Ông Lưu Văn Diễn, thương binh hạng 4/4, ở xóm Minh Lý phấn khởi nói: Gia đình tôi có 4 sào lúa đến độ chín vàng mà đang neo người, may sao được các bạn đoàn viên, thanh niên giúp đỡ nên chỉ trong một buổi sáng, ruộng lúa đã được thu hoạch xong…

Những ví dụ kể trên là minh chứng cho những việc làm thường xuyên và thiết thực, là lời tri ân của thế hệ trẻ đối với các thế hệ cha anh đã hy hinh máu xương cho độc lập, tự do của dân tộc. “Tiếp lửa” truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, những năm qua, đoàn các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, mang tính giáo dục cao, như: Hành trình theo bước chân những người anh hùng; diễn đàn “Tôi yêu Tổ quốc tôi”; chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công; các hoạt động hướng đến khu căn cứ cách mạng; chỉnh trang, làm đẹp các nghĩa trang liệt sĩ…

Từ năm 2020 đến nay, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức hàng nghìn lượt thăm hỏi, tặng gần 3.000 phần quà cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và các gia đình chính sách; hơn 20 chương trình khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 3.000 lượt người thuộc các gia đình chính sách, người có công; trao tặng gần 200 suất học bổng cho con em thương binh, liệt sĩ; trên 2.000 ngày công giúp đỡ các gia đình chính sách; xây dựng hàng nghìn km tuyến đường Thắp sáng làng quê tại khu căn cứ cách mạng…

Đoàn viên, thanh niên Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn phường Quang Trung, T.P Thái Nguyên. (Ảnh chụp trước ngày 27-4-2021).

Đặc biệt, khi tháng Bảy – Tháng tri ân đang đến gần, việc chăm lo tốt hơn về đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình người có công với cách mạng và tổ chức các hoạt động tri ân đang được các cấp bộ Đoàn, Hội tập trung thực hiện.

Ngay từ trung tuần tháng Sáu, Tỉnh đoàn đã ban hành Kế hoạch tổ chức đợt hoạt động hướng tới kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021) với nhiều nội dung ý nghĩa, thiết thực.

Theo kế hoạch, những hoạt động của Tháng Bảy tri ân năm nay tập trung vào thực hiện 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, bao gồm: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống; phối hợp thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng; đẩy mạnh phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” với các hình thức phong phú, hiệu quả; tăng cường chỉnh trang, tu bổ các công trình ghi công liệt sĩ.

Điểm nhấn trong tháng Bảy năm nay vẫn là phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” với nhiều hoạt động có ý nghĩa, thiết thực, hình thức đa dạng, phong phú, như: Xã hội hoá chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, nhận đỡ đầu chăm sóc thường xuyên thân nhân liệt sĩ, thương, bệnh binh nặng, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học có hoàn cảnh khó khăn; ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa các cấp; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa tặng nhà tình nghĩa; thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, người có công...

Các hoạt động này là dịp để thế hệ trẻ trong tỉnh thể hiện sự tri ân sâu sắc tới các Anh hùng Liệt sĩ, thương, bệnh binh và gia đình có công với cách mạng. Đây còn là cơ hội để mỗi bạn trẻ tự rút ra những bài học bổ ích cho bản thân, sống sao cho xứng đáng với sự hi sinh mất mát, lớn lao của cha anh trong công cuộc đấu tranh giành lại nền độc lập, tự do cho dân tộc.

Hoạt động đền ơn đáp nghĩa hàng năm của tuổi trẻ đã trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống cộng đồng của dân tộc Việt Nam.