Thắp sáng đường quê

08:17, 29/07/2021

Khởi nguồn từ những công trình “Thắp sáng làng quê” do Đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn huyện Phú Lương triển khai thực hiện, đến nay, mô hình này đã tạo được sức lan tỏa, thu hút được đông đảo nhân dân ở các địa phương tích cực tham gia, góp phần đưa ánh sáng đến mọi nẻo đường.

Có dịp quay trở lại xã Cổ Lũng, chúng tôi thấy có sự thay đổi rõ nét trên các tuyến đường nông thôn của địa phương. Song song với những con đường được trải bê tông sạch sẽ có thêm hệ thống đường điện chiếu sáng trải dài theo các tuyến liên xã, trục xóm, ngõ xóm. 

Ông Đỗ Trung Phượng, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng xóm Làng Phan, xã Cổ Lũng cho biết: Trước đây, khi chưa có đèn đường, vào buổi tối, người dân đi lại rất khó khăn. Mỗi khi đi đường, chúng tôi phải dùng đèn pin; tình hình an ninh trật tự không đảm bảo, thường xuyên xảy ra trộm cắp. Vào năm 2020, được sự hướng dẫn, hỗ trợ của Đoàn Thanh niên xã và Đoàn Thanh niên Công an huyện, xóm đã được lắp đặt đường điện chiếu sáng với chiều dài 2km mét. Từ khi có điện thắp sáng, nhân dân trong xóm rất phấn khởi, các hoạt động trong xóm trở nên sôi nổi, việc đi lại vào buổi tối thuận lợi hơn.

Ngoài xóm Làng Phan, từ năm 2014 đến nay, Đoàn Thanh niên xã Cổ Lũng đã huy động mọi nguồn lực và đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia hỗ trợ kinh phí và ngày công để lắp đặt được 13 tuyến đường “Thắp sáng làng quê” với khoảng 20km đường dây, 195 bóng đèn. Tổng kinh phí thực hiện là 140 triệu đồng, trong đó, Đoàn Thanh niên xã hỗ trợ 40 triệu đồng, còn lại là do nhân dân đối ứng. 

Chị Trịnh Thị Thu Hường, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Cổ Lũng cho biết: Hằng năm, Đoàn xã tổ chức rà soát, lựa chọn các tuyến đường nông thôn phù hợp, đảm bảo hiệu quả sử dụng cao để tiến hành xây dựng. Tiếp đó, chúng tôi sẽ cùng xóm thống nhất với toàn thể bà con về kinh phí hỗ trợ, phần đối ứng của nhân dân và phương án lắp đặt. Được sự đồng thuận của xóm, Đoàn xã sẽ vận động ĐVTN tham gia hỗ trợ kéo dây và lắp đặt bóng điện.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, từ năm 2014 đến nay, Đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn huyện đã phối hợp thực hiện được 173 tuyến đường “Thắp sáng làng quê” với chiều dài 182km. Tổng kinh phí thực hiện là 1,57 tỷ đồng, huy động được gần 900 ĐVTN tham gia đóng góp ngày công lao động. 

Chị Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Bí thư Huyện Đoàn cho biết: Chương trình chủ yếu do Đoàn thanh niên làm nòng cốt, vừa trực tiếp tiến hành lắp đặt, vừa kêu gọi nguồn tài trợ từ các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức trên địa bàn và vận động bà con cùng chung tay góp sức. Sau khi các công trình hoàn thành sẽ bàn giao cho xóm quản lý. Trong quá trình sử dụng, nếu đường điện, bóng đèn bị hỏng, Đoàn thanh niên các xã, thị trấn sẽ tiếp tục huy động ĐVTN tham gia giúp đỡ nhân dân sửa chữa.

Nhận thấy được hiệu quả của các công trình “Thắp sáng làng quê”, nhiều địa phương cũng đã chủ động tuyên truyền nhân dân thực hiện và nhân rộng mô hình này. Ông Đồng Văn Khánh, Trưởng xóm Gốc Gạo, xã Tức Tranh cho biết: Khi thấy các xóm lân cận có công trình thắp sáng các tuyến đường, chúng tôi đã tổ chức họp xóm và xin ý kiến người dân về việc lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng ở đường trục xóm, ngõ xóm. Bà con trong xóm đều nhiệt tình hưởng ứng và tham gia đối ứng mỗi hộ 400 nghìn đồng. Nhờ đó, năm 2016, xóm đã làm được 3km đường điện chiếu sáng, lắp đặt 64 bóng đèn với tổng kinh phí hơn 30 triệu đồng. Từ đó đến nay, hàng năm, các hộ dân còn tiếp tục đóng góp 150 nghìn đồng/năm để chi trả tiền điện và sửa chữa hệ thống đường điện.

Nhờ có tuyến đường được thắp sáng, bộ mặt của các xã, xóm đã có sự thay đổi rõ rệt, góp phần phục vụ tốt cho nhu cầu sinh hoạt, đi lại của người dân, đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự tại các vùng nông thôn trên địa bàn huyện.