Thực hiện nhất thể hóa chức danh ở TISCO: Gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động

09:19, 01/07/2021

Trong quá trình thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp, Đảng ủy Công ty CP Gang thép Thái Nguyên - TISCO đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Trong đó, việc thực hiện nhất thể hóa chức danh bí thư đồng thời là giám đốc đơn vị cơ sở đã tạo sự thống nhất, đồng thuận từ việc ban hành chủ trương cho đến chỉ đạo thực hiện.

Đảng bộ Công ty CP Gang thép Thái Nguyên hiện có 1.762 đảng viên, sinh hoạt tại 27 chi, đảng bộ trực thuộc. Để đảm bảo cơ cấu bộ máy gọn nhẹ, tạo sự thống nhất, đồng thuận từ việc ban hành chủ trương cho đến chỉ đạo thực hiện, khoảng 5 năm trở lại đây, Đảng ủy TISCO đã chỉ đạo quyết liệt thực hiện chủ trương nhất thể hóa chức danh bí thư đồng thời là giám đốc đơn vị cơ sở. Đến nay, TISCO đã thực hiện nhất thể hóa chức danh tại 24/27 đơn vị thành viên, công ty con, công ty liên kết.

Chia sẻ về việc thực hiện nhất thể hóa chức danh tại đơn vị, đồng chí Trịnh Thanh Hà, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Mỏ sắt Tiến Bộ - Chi nhánh Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, cho biết: Khi người đứng đầu đơn vị vừa là bí thư cấp ủy, vừa là giám đốc doanh nghiệp sẽ đưa ra những quyết định để điều hành công việc nhanh hơn, sát hơn, tập trung hơn. Đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay, tại phần lớn các doanh nghiệp thì vai trò lãnh đạo của các tổ chức cơ sở Đảng chưa được thể hiện rõ nét. Nhưng sau khi thực hiện nhất thể hóa chức danh, thì những chủ trương, mục tiêu, giải pháp lớn trong sản xuất kinh doanh của đơn vị đã được đưa ra bàn bạc, cụ thể hóa thành những chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện có tính hiệu quả cao, thiết thực. 

Còn tại Nhà máy Luyện thép Lưu Xá, đồng chí Trần Văn Thịnh, Bí thư Ðảng ủy, Giám đốc Nhà máy lại cho hay: Việc thực hiện nhất thể hóa chức danh này đã giúp người đứng đầu cấp ủy đơn vị nắm toàn diện tình hình chung, tiếp thu kịp thời tinh thần chỉ đạo của cấp trên, giải quyết nhanh vấn đề phát sinh tại đơn vị, qua đó tiết kiệm thời gian hội họp, phát huy tối đa năng lực trách nhiệm của người đứng đầu, khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm…

Hiệu quả thì đã rõ, tuy nhiên vấn đề này cũng khiến một số đảng viên lo lắng. Có ý kiến cho rằng, việc nhất thể hóa chức danh b thư đảng ủy, giám đốc đơn vị cơ sở nên được cấp có thẩm quyền cân nhắc, xem xét và có sự kiểm tra, giám sát thường xuyên. Vì giao quyền lực tuyệt đối cho một cá nhân tốt thì tổ chức được lợi nhiều, người lao động yên tâm. Ngược lại, giao quá nhiều quyền lực cho cá nhân thiếu bản lĩnh, đạo đức, ý thức chấp hành pháp luật kém như nguyên lãnh đạo TISCO vừa bị hầu tòa thì ai dám chắc không có đại án lần 2 tại doanh nghiệp này?

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Xuân Trường, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Công ty CP Gang thép Thái Nguyên cho biết: Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên. Từ thực tiễn những sai lầm, khuyết điểm, những vi phạm trong Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn II thời gian qua, Đảng bộ Công ty cần coi đây là một bài học sâu sắc và đắt giá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, rèn luyện, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên cần kiên định giữ vững lập trường, tư tưởng, phẩm chất đạo đức, chấp hành và thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…