Vì lợi ích của đoàn viên, người lao động

07:10, 27/07/2021

Với sự đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, đến nay, sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2018-2023), các cấp công đoàn trong tỉnh đã hoàn thành các chỉ tiêu đề ra so với kế hoạch. Trong đó, nổi bật là việc thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên và người lao động (NLĐ); xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; phát huy hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, NLĐ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn...

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, đội ngũ cán bộ, đoàn viên và công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển về số lượng và chất lượng. Đến nay, toàn tỉnh có trên 230.000 CNVCLĐ, trong đó có 153.129 đoàn viên đang sinh hoạt tại 1.371 công đoàn cơ sở. 

Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2018-2023), mặc dù chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn trong tỉnh đã đồng hành, có nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ thiết thực cho NLĐ theo quy định, đạt được những kết quả nổi bật. 

Cụ thể, về các hoạt động chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên và NLĐ, LĐLĐ tỉnh thực hiện ký thỏa thuận và triển khai hợp tác với 25 đối tác về nâng cao phúc lợi cho đoàn viên. Thông qua các chương trình hợp tác phúc lợi, đã có trên 60.000 lượt đoàn viên, công nhân, lao động được hưởng lợi với số tiền trên 10 tỷ đồng; tổ chức chương trình “Tết Sum vầy”, tặng quà các gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp... với 5.343 suất quà, 6.535 vé xe trị giá trên 3,7 tỷ đồng. 

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Công đoàn ngành Y tế đến thăm và trao hỗ trợ cho các cán bộ, nhân viên y tế thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 tại Bệnh viện A Thái Nguyên (ngày 13/5/2021).

Các cấp công đoàn đã phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp tặng 330.000 suất quà, trị giá trên 164 tỷ đồng cho CNVCLĐ. Tổ chức tốt các nội dung trong “Tháng công nhân” hằng năm. Hỗ trợ xây dựng 277 nhà Mái ấm công đoàn và Nhà tình nghĩa với tổng số tiền trên 12 tỷ đồng. Tổ chức Lễ cưới tập thể cho 37 cặp đôi là công nhân, lao động với kinh phí trên 2 tỷ đồng. Ủng hộ miền Trung bị lũ lụt với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng. 

Về công tác tuyên truyền, vận động và nâng cao đời sống tinh thần, cho CNVCLĐ, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp tổ chức được 5.567 cuộc tuyên truyền cho hơn 621.747 lượt người về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, phòng chống tội phạm, ma túy, mại dâm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Trong đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4 (từ ngày 27/4/2021), LĐLĐ tỉnh đã triển khai, hướng dẫn các công đoàn cơ sở thực hiện việc chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, NLĐ bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng. Các cấp công đoàn trên địa bàn, từ cấp tỉnh tới cấp cơ sở đã chăm lo, hỗ trợ các đơn vị tuyến đầu chống dịch và đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh với tổng trị giá trên 13,6 tỷ đồng. Vận động các đơn vị, cá nhân ủng hộ gần 2,4 tỷ đồng vào Quỹ vắc-xin phòng, chống COVID-19.

Đã có 3.197 lượt đơn vị tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao thu hút hơn 245.352 lượt CNVCLĐ tham gia. Phối hợp tổ chức chương trình nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe”, các giải thể thao với sự tham gia của trên 80.000 lượt CNVCLĐ và đoàn viên công đoàn. Trong công tác xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, các cấp công đoàn trong tỉnh đã phát triển mới được 30.018 đoàn viên (đạt 67% chỉ tiêu).        

Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tới 1.371 công đoàn cơ sở. Trong nửa nhiệm kỳ đã có 4.502 đoàn viên ưu tú được giới thiệu để xem xét kết nạp Đảng, trong đó có 3.160 đoàn viên được kết nạp vào Đảng. Các phong trào thi đua đã được Công đoàn các cấp phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các cơ quan, ban ngành chức năng tổ chức chỉ đạo triển khai và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, đơn vị.

Đã có 22.040 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được công nhận, mang lại giá trị làm lợi trên 25.743 tỷ đồng; đóng góp xây dựng 15 công trình nông thôn với số tiền 11 tỷ đồng; hằng năm, tỷ lệ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký và đạt chuẩn văn hóa đạt trên 95%. Ngoài những kết quả trên, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh còn đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc nâng cao chất lượng công tác nữ công, góp phần chăm lo, xây dựng đội ngũ nữ CNVCLĐ trong tình hình mới; công tác kiểm tra, giám sát...

Với những kết quả đã được LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất lần 2 (năm 2019); Cờ thi đua của Chính phủ (trong 2 năm 2018- 2019); 4 công nhân, lao động được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 95 cá nhân... 

Trong nửa nhiệm kỳ còn lại, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung thực hiện những nhiệm vụ chủ yếu về đẩy mạnh công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ; thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục; tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...