Bộc Nhiêu nỗ lực để không thêm một lần “lỡ hẹn”

17:06, 18/08/2021

Vì nhiều nguyên nhân, xã Bộc Nhiêu (Định Hóa) đã không “về đích” nông thôn mới (NTM) đúng kế hoạch vào năm 2020. Bước sang năm 2021, Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết với chỉ tiêu xây dựng NTM đạt 19/19 tiêu chí, quyết tâm lãnh đạo xã về đích trong năm nay.

Bộc Nhiêu là xã phía Nam, cách trung tâm huyện Định Hóa 15km với diện tích tự nhiên hơn 2.600ha. Hiện xã có 1.195 hộ, hơn 4.300 nhân khẩu, người dân tộc Tày chiếm trên 60%. Đảng bộ xã có 16 chi bộ, gần 330 đảng viên.

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020, xã Bộc Nhiêu phấn đấu đạt 19/19 tiêu chí NTM vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, đến hết năm 2020, xã mới đạt được 16/19 tiêu chí, còn 3 tiêu chí chưa đạt là: Cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập và tổ chức sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã Bộc Nhiêu lý giải: Năm 2019, Bộc Nhiêu thực hiện sắp xếp, sáp nhập xóm và đến đầu năm 2020 đã giảm số xóm từ 21 xuống còn 11. Qua rà soát, kiểm tra, nhà văn hóa (NVH) của 3 xóm đảm bảo tiêu chuẩn, còn lại 7 NHV xóm cần xây mới, 1 NVH xóm phải tu sửa, nâng cấp. Khối lượng công việc nhiều và các xóm mới sáp nhập nên việc triển khai thực hiện còn chậm, không kịp hoàn thành trong năm 2020. Đây là nguyên nhân chính khiến xã không đạt chuẩn NTM.

Ngoài ra, với tiêu chí tổ chức sản xuất, xã chưa đạt do trên địa bàn xã có 2 hợp tác xã (HTX) đang hoạt động nhưng hiệu quả chưa cao. Còn về tiêu chí thu nhập, thu nhập bình quân của người dân trong xã vẫn thấp hơn so với tiêu chuẩn.

Xác định Chương trình xây dựng NTM là nhiệm vụ rất quan trọng, ngay từ đầu năm 2021, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Ông Nguyễn Văn Thiện, Bí thư Đảng ủy xã Bộc Nhiêu cho biết: Đảng ủy xã đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm đánh giá nguyên nhân, rà soát các tiêu chí để triển khai thực hiện. Trên cơ sở chủ trương của Đảng ủy xã, Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, bám sát cơ sở, lắng nghe ý kiến người dân, kịp thời giải quyết các vướng mắc. Bên cạnh đó, cấp ủy xã cũng chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm tạo đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, chung sức xây dựng NTM.

Để thực hiện tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng NVH xóm. Đến nay, 7 xóm cần xây mới NVH đều đã có quỹ đất, đang chuẩn bị nguyên vật liệu để khởi công xây dựng. 1 xóm phải tu sửa NVH cũng đã sẵn sàng các điều kiện thực hiện. Cả 8 xóm quyết tâm hoàn thành xây mới, sửa chữa NVH trong năm nay.

Chỉ sau hơn 2 năm trồng 5 sào chè giống LDP1, gia đình bà Nguyễn Thị Chuyên ở xóm Hợp Tiến, xã Bộc Nhiêu, đã thu được 3 tạ chè búp tươi/lứa.

Với tiêu chí tổ chức sản xuất, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của 2 HTX trên địa bàn, Đảng ủy xã đã chỉ đạo Ban quản lý chương trình xây dựng NTM xã làm việc với các HTX, cùng bàn bạc phương hướng tăng cường liên kết các thành viên, tăng doanh thu, lợi nhuận, hoạt động đúng quy định của Luật HTX năm 2012.

Ông Phạm Ngọc Nam, Giám đốc HTX Nông nghiệp Toàn Thắng, xóm Lạc Nhiêu cho biết: HTX có 7 thành viên, chuyên chăn nuôi gia cầm. Từ cuối năm 2020 đến nay, các thành viên HTX đã tăng cường liên kết trong sản xuất, tiêu thụ và được các đơn vị chuyên môn của huyện, xã hỗ trợ con giống, thuốc thú y, vay vốn ưu đãi. Chúng tôi phấn đấu đưa sản phẩm thịt gà, trứng gà của HTX trở thành sản phẩm chủ lực của địa phương.

Về tiêu chí thu nhập, Đảng ủy xã chỉ đạo UBND xã phối hợp với các đơn vị chuyên môn của huyện triển khai lồng ghép nguồn vốn Chương trình 135 hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo công cụ sản xuất; hướng dẫn kỹ thuật, khuyến khích người dân chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây phù hợp có giá trị kinh tế cao.

Từ đầu năm đến nay, xã đã triển khai cho người dân đăng ký trồng chè vụ thu năm 2021 và nghiệm thu đất trồng chè đạt 11,9ha; cấp cây giống, phân bón để trồng gần 18ha quế, 7ha keo; tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật cho hơn 100 lượt người...

Bí thư Đảng ủy xã Bộc Nhiêu Nguyễn Văn Thiện nói: Bằng những giải pháp đó cùng với sự hỗ trợ của cấp trên, chúng tôi tin tưởng sẽ đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay như mục tiêu Nghị quyết đề ra.