Cán bộ và “phây”

08:44, 08/08/2021

Với những tính năng đa dạng, cho phép người dùng kết nối, chia sẻ, tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng, hiệu quả, mạng xã hội (MXH) có vai trò rất tích cực trong đời sống. Tuy nhiên, để thể hiện ý thức trách nhiệm với cộng đồng, cũng như bảo đảm MXH thật sự hữu ích, lành mạnh, rất cần cách ứng xử đúng đắn của người dùng, đặc biệt là vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên (CBĐV).

Hiện nay, các trang MXH như Facebook, Zalo, Twitter, Google+... ngày càng phát triển. Nhưng phổ biến nhất ở Việt Nam vẫn là Facebook. Từ tài khoản Facebook cá nhân, mỗi người đều có thể chia sẻ những hình ảnh, cảm xúc, quan điểm… của bản thân. Song với tính chất liên kết, chia sẻ rộng rãi, Facebook không chỉ gói gọn trong những cảm xúc, suy nghĩ nhất thời của một người mà đã trở thành đề tài bàn tán của rất nhiều người và ở một góc độ nào đó, nó có ảnh hưởng tới cả cộng đồng.

Nhiều người cho rằng, chia sẻ, đăng tải thông tin trên Facebook là chuyện của cá nhân, vì vậy, không ít người, trong đó có cả CBĐV đã sử dụng Facebook một cách thiếu ý thức, gây nên những tranh cãi trong cộng đồng mạng.

Trên thực tế, đã có một số CBĐV trên địa bàn tỉnh bị kỷ luật, thậm chí bị khai trừ ra khỏi Đảng do sử dụng MXH để đăng tải những thông tin không phù hợp, vi phạm các quy định của Đảng.

Gần đây nhất, ngày 13-5-2021, Cục thuế tỉnh đã quyết định kỷ luật khiển trách đối với công chức V.T.D, thuộc Văn phòng Cục thuế tỉnh do thông tin sai lệch về dịch COVID-19 gây hoang mang cho cộng đồng.

Trước đó, ngày 8-1-2016, tài khoản Facebook có tên “Lan Phuong” đăng tải thông tin với nội dung “...Tối qua khu vực đường Tân Quang, gần ngã ba Bắc Nam (T.P Thái Nguyên) xảy ra vụ bắt cóc trẻ con. Một thằng thanh niên + một mụ mặc áo mưa đội khăn trùm đầu, mũ bảo hiểm vừa ôm một đứa trẻ con đang chơi ngoài ngõ thì mẹ nó phát hiện, hô hoán ầm lên, tiếc là lũ kia chạy mất...”.

Thông tin này có đến 672 lượt chia sẻ và hàng trăm bình luận, khiến nhiều người dân, đặc biệt là những gia đình có con nhỏ hoang mang, lo sợ. Qua điều tra của lực lượng chức năng, người đưa thông tin trên là công chức Đ.T.P.L, thuộc Văn phòng UBND T.P Thái Nguyên. Công an tỉnh đã yêu cầu các phòng nghiệp vụ xác minh, làm rõ những đối tượng phát tán thông tin sai sự thật và xử lý theo quy định của pháp luật.

Đảng bộ Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh luôn chỉ đạo, quyết triệt cán bộ, đảng viên nghiêm túc chấp hành những điều đảng viên không được làm, tham gia mạng xã hội có trách nhiệm.

Tiếp đó, ngày 3-10-2018, khi anh N.N.Đ đăng tải thông tin về kết quả Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII nhất trí giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước lên trang Facebook cá nhân thì ông N.X.G, cán bộ phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Võ Nhai đã vào bình luận với nội dung tiêu cực.

Công chức N.X.G sau đó đã bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật; Uỷ ban kiểm tra Huyện ủy Võ Nhai xử lý kỷ luật với hình thức khai trừ ra khỏi Đảng và Hội đồng kỷ luật của huyện đã xử lý kỷ luật đối với công chức vi phạm bằng hình thức hạ bậc lương.

Đồng chí Hà Văn Tự, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Võ Nhai cho biết: Sau khi vụ việc trên xảy ra, Phòng đã tham mưu cho UBND huyện tăng cường kiểm tra việc thực hiện đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC). Đồng thời thường xuyên tuyên truyền cho đội ngũ CBCCVC nâng cao nhận thức, ý thức khi tham gia MXH, thực hiện đúng chuẩn mực văn hóa công vụ.

Thực tế cho thấy, hiện nay còn một bộ phận nhỏ CBĐV tham gia MXH nhưng lại chia sẻ thông tin một cách tùy tiện. Họ dựa theo thông tin chưa được kiểm chứng để đưa ra phát ngôn sai sự thật, thiếu tính xây dựng, thậm chí đi ngược lại quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, gây hoang mang trong dư luận.

Trước thực trạng này, là đảng bộ mà phần lớn CBĐV làm việc tại các sở, ban, ngành của tỉnh, để làm tốt công tác quản lý ĐV, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc thực hiện nghiêm Quy định về những điều đảng viên không được làm; Luật An ninh mạng và Bộ quy tắc ứng xử trên MXH do Bộ Thông tin Truyền thông mới ban hành.

Theo đồng chí Ngô Văn Lâm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh: Tham gia MXH là quyền tự do của mỗi cá nhân. Song, cấp ủy, tổ chức đảng phải nắm chắc tình hình diễn biến tư tưởng, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát CBĐV để có giải pháp phòng ngừa, cảnh báo, chấn chỉnh, xử lý kịp thời các sai phạm khi tham gia MXH.

Mỗi CBĐV, CCVC, người lao động trong các cơ quan, đơn vị phải thể hiện rõ vai trò, ý thức, trách nhiệm, tiền phong gương mẫu, bản lĩnh, tỉnh táo để nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước…

Có như vậy, tổ chức đảng, CBĐV mới có thể góp phần bảo vệ, giữ vững uy tín của Đảng và của chính bản thân mình.        

Ở cơ quan, đơn vị hay trong cộng đồng khu dân cư, nhân dân luôn nhìn vào CBĐV để học tập, noi theo, nếu ĐV không tốt, không gương mẫu, quần chúng sẽ không phục. Vì thế, hơn ai hết, thông qua cách phát ngôn, đăng tải, bình luận, hay chỉ một “nút like”, CBĐV cũng cần cân nhắc kỹ để thể hiện quan điểm, chính kiến xây dựng xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền, vun đắp tình yêu quê hương, đất nước, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, khơi dậy và hướng con người tới chân, thiện, mỹ.