Đảng bộ T.P Thái Nguyên: Kiểm tra giám sát đồng bộ, toàn diện

12:01, 31/08/2021

Ngay sau đại hội nhiệm kỳ 2020-2025, cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp của Đảng bộ T.P Thái Nguyên đã tập trung kiểm tra, giám sát (KTGS) việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng, quan tâm KTGS những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm, được dư luận quan tâm. Sau KTGS đã kịp thời chấn chỉnh khuyết điểm, xử lý nghiêm tổ chức đảng, đảng viên vi phạm.

Ngay sau Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025, UBKT Thành ủy đã chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo để cụ thể hóa quy định và các đề án của cấp trên về công tác KTGS, xây dựng chương trình kiểm KTGS toàn khóa và từng năm, kế hoạch triển khai, tổ chức thực hiện bám sát tình hình, nhiệm vụ chính trị từng địa phương, đơn vị.

Trong đó, nổi bật là việc ban hành Đề án “Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác KTGS của Đảng bộ T.P Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025” gắn với thực tiễn.

UBKT các cấp đã xây dựng chương trình KTGS từng năm theo chức năng nhiệm vụ và tổ chức thực hiện theo chương trình đề ra, trong đó chú trọng tổ chức thực hiện việc KT khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng, đảng viên.

Kết quả, riêng 8 tháng năm 2021, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy đã triển khai 5/6 cuộc KTGS (bằng 83,3% kế hoạch năm). Cấp ủy các cấp tổ chức KT đối với 77 tổ chức đảng, 98 đảng viên; GS chuyên đề đối với 67 tổ chức đảng và 203 đảng viên.

Trong đó, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức KT 35 tổ chức đảng, 3 đảng viên và GS 37 tổ chức đảng, 127 lượt đảng viên; cấp ủy cơ sở tổ chức KT 42 chi bộ, 95 đảng viên và GS 30 lượt tổ chức đảng và 76 đảng viên.

Nội dung KTGS tập trung vào những nhiệm vụ chính trị lớn trong năm 2021, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; những lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh vi phạm như: Công tác quản lý sử dụng đất đai và quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn; quản lý sử dụng tài chính…

Về thực hiện KT khi có dấu hiệu vi phạm, từ đầu năm đến nay, UBKT Thành ủy đã chủ động KT 4 tổ chức đảng (tăng trên 33% so với chỉ tiêu UBKT Tỉnh ủy giao) và 12 đảng viên (vượt 300% so với chỉ tiêu UBKT Tỉnh ủy giao); UBKT đảng ủy cơ sở KT 3 đảng viên.

Đồng chí Phạm Thị Lý, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Thái Nguyên cho biết: Qua KT tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm cho thấy, UBKT các cấp cần tiếp tục coi trọng việc kiểm tra những lĩnh vực, nội dung trọng tâm, trọng điểm có nhiều bức xúc, nổi cộm, được dư luận quan tâm. Quá trình thực hiện cần làm tốt công tác thẩm tra, xác minh, kết luận rõ ràng, chính xác các khuyết điểm, đồng thời kiến nghị xử lý nghiêm túc sai phạm, đảm bảo tính giáo dục, răn đe.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong toàn Đảng bộ thành phố, UBKT Thành ủy đã và đang có những giải pháp cụ thể, đổi mới phương pháp, làm tốt công tác tham mưu và chú trọng hướng dẫn các tổ chức đảng, chỉ đạo UBKT đảng ủy cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ KTGS đảm bảo quy định.

UBKT Thành ủy đã xây dựng kế hoạch KT việc thực hiện nhiệm vụ KTGS, thi hành kỷ luật đảng, tài chính đảng và đảng phí đối với 12 tổ chức đảng và các đồng chí là bí thư, chủ nhiệm UBKT các đảng bộ cơ sở thuộc đối tượng KT (vượt 50% so chỉ tiêu UBKT Tỉnh giao).

Đồng chí Phạm Thị Lý cho biết thêm: Số lượng các cuộc KTGS tăng, song song với đó chất lượng các cuộc KTGS được nâng lên rõ rệt và đã đi vào trọng tâm, trọng điểm, những mặt công tác dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực. Kết quả KTGS đã chỉ ra những ưu điểm, đồng thời chỉ rõ khuyết điểm, tồn tại, hạn chế để các tổ chức đảng được kiểm tra kịp thời khắc phục, sửa chữa. Nhất là qua KTGS đã giúp đội ngũ cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thấy rõ khuyết điểm, hạn chế, đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.

Cùng với công tác KTGS, việc thi hành kỷ luật đảng được Đảng bộ thành phố thực hiện đảm bảo đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục theo quy định. Trong 6 tháng đầu năm, các cấp ủy đảng, UBKT Thành ủy đã xem xét kỷ luật 17 đảng viên vi phạm (với các hình thức: khiển trách, cảnh cáo, khai trừ), đình chỉ sinh hoạt đảng 7 đảng viên.

Trên cơ sở kết quả đạt được, thời gian tới, cấp ủy, UBKT từ thành phố đến cơ sở sẽ tiếp tục chỉ đạo, tổ chức thực hiện đảm bảo số lượng và chất lượng các cuộc KTGS theo chương trình, kế hoạch đề ra, bám sát Đề án “nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng của Đảng bộ T.P Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025”.

Đồng thời đổi mới toàn diện cách thức, phương thức thực hiện với phương châm: “kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, giám sát phải mở rộng” để kịp thời phát hiện dấu hiệu vi phạm trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt tập trung vào những lĩnh vực mà dư luận xã hội quan tâm…