Đảng bộ xã Phú Đô lãnh đạo phát huy tốt tiềm năng

11:51, 02/08/2021

Ngay sau Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ xã Phú Đô (Phú Lương) đã tập trung lãnh đạo sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đảng bộ đặt ra là lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, chú trọng phát triển cây chè, cây trồng thế mạnh của địa phương.

Một trong những mục tiêu tổng quát Đại hội Đảng bộ xã Phú Đô nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra là: Phát huy tối đa tiềm năng của địa phương, trong đó tập trung nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm từ cây chè. Cụ thể, xã đặt ra chỉ tiêu phấn đấu mỗi năm trồng mới và trồng lại 30ha chè/năm, sản lượng chè búp tươi đạt 5.500 tấn/năm.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Trần Văn Ký cho biết: Để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển kinh tế, ngay sau Đại hội, Đảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết lãnh đạo từng năm, phân công các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ về dự sinh hoạt từng chi bộ, có giải pháp tháo gỡ khó khăn, đề xuất, định hướng cho các xóm. Chỉ đạo UBND xã, MTTQ và các đoàn thể, chi bộ tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chế biến chè.

Xã Phú Đô có thế mạnh về cây chè với 9 làng nghề sản xuất chè truyền thống đã được UBND tỉnh công nhận. Bám sát vào thực tế của từng xóm, các chi bộ đã tập trung lãnh đạo, vạn động nhân dân tích cực phát triển kinh tế từ cây chè.

Cụ thể hóa mục tiêu Nghị quyết Đại hội, từ năm 2020 đến nay, UBND xã cũng đã phối hợp triển khai nhiều dự án hỗ trợ cho người trồng chè như: Triển khai chương trình của huyện hỗ trợ nhân dân 12 điểm tưới, 11 máy vò, 2 tôn quay sao chè, tổng trị giá 535 triệu đồng; cấp phát chè giống và phân bón của Hiệp hội chè Việt Nam cho 77 hộ nghèo, cận nghèo với diện tích gần 14ha.

Riêng 6 tháng đầu năm nay, xã triển khai thực hiện tốt 2 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị tại 3 xóm: Phú Nam 3, 4 và 7, tổng kinh phí trên 1,1 tỷ đồng; hỗ trợ thành lập 2 tổ hợp tác tại các xóm: Phú Nam 3, 7. Bên cạnh đó, triển khai kế hoạch hỗ trợ sản xuất, chế biến chè huyện Phú Lương cho các xóm Mới và Vu 1, Phú Nam 3 và 5.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong năm nay, xã Phú Đô cùng với Yên Lạc được hỗ trợ 100% kinh phí của tỉnh xây dựng nhãn hiệu tập thể chè Phú Đô. Bởi vậy thời gian vừa qua, xã đã tích cực chỉ đạo việc hỗ trợ cấp giấy chứng nhận VietGAP cho 42,5ha tại xóm Phú Nam 3 và 7 với tổng kinh phí 255 triệu đồng; cấp giấy chứng nhận sản xuất chè VietGAP tại xóm Phú Nam 7 cho 30 hộ với diện tích 10ha; hỗ trợ sản xuất chè VietGAP 30ha tại các xóm: Phú Nam 2, 4 và Cúc Lùng...

Thực tế tại xóm Phú Nam 7, chúng tôi được ông Nguyễn Xuân Nghĩa, Bí thư Chi bộ cho biết: Xóm có 79 hộ, trên 300 nhân khẩu, đa phần người dân đều sản xuất và chế biến chè. Ngay sau đại hội, Chi bộ cũng ban hành nghị quyết lãnh đạo, trong đó chú trọng phát triển mô hình kinh tế từ cây chè và vườn cây ăn quả, khuyến khích các đảng viên gương mẫu đi đầu.

Ngoài được nhận hỗ trợ của Nhà nước, các hộ cũng tự đầu tư tôn quay sao chè bằng inox, hệ thống tưới nước bằng van xoay tự động. Toàn xóm có 50ha chủ yếu là các giống mới như LDP1, Tri777 (có gần một nửa diện tích được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP) cho năng suất, giá bán cao từ 100-250 nghìn đồng/kg chè búp khô.

Không riêng Phú Nam 7, tại các chi bộ khác, đội ngũ đảng viên cũng đều phát huy tốt tinh thần tiên phong trong áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tạo sự lan tỏa trong nhân dân. Tính đến nay, tổng diện tích chè toàn xã Phú Đô là 550ha, cơ bản là các giống chè cành năng suất cao. Kết thúc năm 2020, sản lượng chè búp tươi của xã đạt 5.760 tấn (vượt chỉ tiêu nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra là 260 tấn). Từ cây chè, thu nhập của nhiều người dân được nâng cao, nhiều hộ thoát nghèo, cận nghèo (năm 2020 toàn xã có 37 hộ thoát nghèo, 66 hộ thoát cận nghèo).

Cùng với nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế, ngay sau Đại hội, Đảng bộ xã cũng tập trung lãnh đạo, phát huy các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và nội lực của nhân dân để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã nông thôn mới (xã đạt năm 2019). Vận động nhân dân hiến đất, tài sản trên đất, giải phóng mặt bằng thi công các công trình trên địa bàn; đưa vào sử dụng nhiều công trình như: Đường bê tông xóm Phú Bắc, đường từ nhà văn hóa xóm Pháng 3 đi đường liên xã, đường bê tông đình làng Pháng 2 đi chợ xã Phú Đô, đường bê tông Phú Nam 3 đi Phú Nam 4; xây mới đường bê tông nội xóm Phú Nam 2, xóm Phú Đô 2, Vu 1…