Gieo “hạt giống đỏ” ở doanh nghiệp: Còn nhiều khó khăn

11:26, 20/08/2021

Phát triển đảng viên, tổ chức đảng trong các doanh nghiệp (DN) là một vấn đề được tỉnh đặc biệt chú trọng. Cấp ủy các cấp trong toàn tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp, tạo điều kiện để các DN phát triển đúng hướng, bền vững. Tuy nhiên, công tác phát triển đảng viên, tổ chức đảng nhất là các DN ngoài khu vực Nhà nước, DN có vốn đầu tư nước ngoài còn nhiều khó khăn, hạn chế.

Xác định việc phát triển đảng trong DN là nhiệm vụ quan trọng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng Đề án số 10-ĐA/TU ngày 08/8/2012 về “Xây dựng, củng cố, phát triển đảng viên, tổ chức đảng trong doanh nghiệp, giai đoạn 2012-2015, định hướng đến năm 2020” (gọi tắt là Đề án 10-ĐA/TU).

Bám sát các mục tiêu của Đề án, các huyện, thành, thị, đảng ủy trực thuộc tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo, phân công các thành viên theo dõi từng địa bàn, lĩnh vực cụ thể, chỉ đạo, phối hợp cùng cấp ủy, các đoàn thể điều tra, khảo sát nắm tình hình, tổng hợp số DN đã có, chưa có tổ chức đảng và số đảng viên đang lao động trong các loại hình DN.

Thực tế tại phường Tích Lương T.P Thái Nguyên, chúng tôi nhận thấy cấp uỷ đảng của phường đã tích cực vào cuộc bằng việc xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, đề ra chỉ tiêu, giải pháp cụ thể để thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Văn Quý, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ phường Tích Lương thông tin: Phường tổ chức thống kê, rà soát các DN đã có đảng viên, có tổ chức công đoàn hoặc đoàn thanh niên để vận động, tuyên truyền thành lập tổ chức đảng, phát triển đảng viên.

Với cách làm trên, 5 năm qua, Đảng bộ đã thành lập được 2 chi bộ là Chi bộ Viện Y học bản địa Việt Nam và Chi bộ Công ty Taxi Mai Linh. Sau khi thành lập, 2 chi bộ đều hoạt động rất tốt. Đặc biệt, Chi bộ Công ty Taxi Mai Linh đã kết nạp chủ DN là anh Lê Quang Lanh vào Đảng. Hiện anh là Bí thư Chi bộ, Giám đốc Công ty.

Lãnh đạo và chuyên viên Phòng Huyện, cơ sở đảng, đảng viên (Ban Tổ chức Tỉnh ủy) khảo sát công tác phát triển đảng viên tại cơ sở.

4 năm qua, Đảng bộ T.P Thái Nguyên đã thành lập mới được 6 chi bộ DN tư nhân tại các phường: Tích Lương, Chùa Hang, Quan Triều, Trưng Vương và Hoàng Văn Thụ; phát triển được 68 đảng viên mới trong các DN, trong đó có 3 chủ DN tư nhân (2 giám đốc và 1 là chủ tịch hội đồng quản trị).

Là đơn vị quản lý phần lớn các DN, trong đó có nhiều DN có vốn đầu tư nước ngoài, Đảng bộ Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã quan tâm đến công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các chủ DN, người lao động về sự cần thiết phải củng cố, xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong DN.

Đồng chí Trần Quốc Trung, Phó Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cho biết: Ban thường xuyên tổ chức gặp mặt định kỳ với các chủ DN để trao đổi, tháo gỡ khó khăn, đồng thời tuyên truyền, vận động các chủ DN hiểu đúng về lợi ích của việc thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong DN.

Nhờ vậy, mới đây Đảng bộ đã phát triển được 1 chi bộ trong DN, nâng tổng số chi bộ trực thuộc lên 9 chi bộ với 139 đảng viên; đang hoàn tất các thủ tục để thành lập tiếp 1 chi bộ.

Mặc dù cấp ủy các cấp trong toàn tỉnh đã có nhiều giải pháp quan tâm đến công tác phát triển đảng viên, tổ chức đảng trong DN song kết quả còn khiêm tốn. Hiện trong tổng số trên 7.000 DN trên địa bàn tỉnh, trong đó 4.499 DN đang hoạt động (830 DN có từ 20 lao động trở lên) mới có 524 DN có tổ chức đảng, chiếm 11,6% tổng số DN (tổ chức đảng trong DN có vốn là Nhà nước là 380, chiếm 8,4%; tổ chức đảng trong DN không có vốn Nhà nước và hợp tác xã là 144, chiếm 3,2%; tổ chức đảng trong DN có vốn đầu tư nước ngoài là 3, chiếm 0,06%, gồm: Công ty TNHH WIHA Việt Nam, Công ty TNHH MANI Hà Nội và Công ty TNHH NATSTEEL VINA).

Khó khăn lớn nhất trong công tác phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong DN hiện nay là việc một số chủ DN chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, vị trí của tổ chức đảng trong DN. Công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên còn hạn chế. Nhiều chủ DN nghĩ rằng thành lập tổ chức đảng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, không phù hợp với điều kiện làm việc ca kíp tại DN…

Một trong những mục tiêu mà Đề án số 07-ĐA/TU về “Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, giai đoạn 2021-2025” đề ra là phấn đấu đến cuối năm 2025 tỷ lệ tổ chức đảng trong DN chiếm 15% tổng số DN đang hoạt động.

Để đạt mục tiêu này đòi hỏi các cấp ủy, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các chủ DN, người lao động hiểu rõ và thấy được việc thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong DN đem lại nhiều lợi ích thiết thực.

Đối với những DN chưa có tổ chức đảng, cơ quan liên quan cần tiến hành rà soát, nắm chắc số đảng viên đang làm việc ổn định trong DN nhưng hiện vẫn đang sinh hoạt đảng tại nơi khác, nếu có đủ 3 đảng viên chính thức trở lên và DN sản xuất, kinh doanh ổn định thì thành lập chi bộ. Nếu chưa đủ số đảng viên để thành lập chi bộ thì chuyển về sinh hoạt với một tổ chức đảng phù hợp và tích cực chuẩn bị các điều kiện thành lập tổ chức đảng…