Gọn bộ máy, tăng hiệu quả hoạt động

10:25, 23/08/2021

Thực hiện tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả chất lượng hoạt động, giai đoạn 2015-2021 Sở Lao động - TBXH đã giảm từ 11 đơn vị trực thuộc xuống còn 8. Các đơn vị trực thuộc giảm tổng cộng 13 đầu mối. Theo đó, nội bộ Sở giảm được hơn 20 vị trí lãnh đạo là giám đốc, phó giám đốc, trưởng, phó phòng, ban các đơn vị sự nghiệp. Cũng trong giai đoạn này, các đơn vị trực thuộc Sở tinh giản 35 biên chế và 5 lao động hợp đồng.

Thời gian đầu vào cuộc, Ban Giám đốc Sở Lao động – TBXH gặp không ít khó khăn vì công tác này liên quan trực tiếp đến lợi ích của một số lãnh đạo đơn vị trực thuộc và người lao động. Nhưng không vì khó mà buông bỏ, Ban Giám đốc Sở chủ động xây dựng “Đề án sắp xếp, tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc theo hướng tinh gọn, tăng cường quản lý nhà nước theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực, giảm đầu mối”.

Trước khi trình UBND tỉnh, Đề án được thông qua hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lấy ý kiến đóng góp xây dựng của toàn thể đoàn viên công đoàn. Đồng thời rà soát chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của từng đơn vị, phòng, ban trực thuộc và vị trí việc làm của cán bộ, viên chức, người lao động.

Tinh thần triển khai là nghiêm túc, thẳng thắn, công khai, dân chủ, không vì lợi ích cá nhân, “tạo bè kết cánh” để đưa ra ngoài tổ chức những người có trình độ, năng lực, đạo đức nhưng không cùng “cánh hẩu”. Công tâm trong công tác tổ chức cán bộ, sắp xếp bộ máy quản lý phù hợp, chuyên nghiệp, tinh gọn. Thực hiện tốt chính sách tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động “vừa hồng, vừa chuyên”.

Trong năm 2018, một số đơn vị trực thuộc Sở đã hoàn thành “sứ mạng” của mình trong giai đoạn lịch sử nhất định, đã chính thức hợp nhất gồm: Trung tâm Bảo trợ xã hội và Trung tâm Công tác xã hội sát nhập lại thành Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội; Trường Trung cấp nghề Nam Thái Nguyên và Trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú sát nhập lại thành Trường Trung cấp Dân tộc nội trú.

Nhiều cán bộ, viên chức, người lao động thuộc Sở không ngần ngại nêu quan điểm: Khi sát nhập các đơn vị, “cửa tiến” hẹp lại với họ. Nhiều người hụt hẫng vì phải dời vị trí xuống thấp hơn, có cán bộ phải chuyển công việc… Nhưng do triển khai đầy đủ các quy trình công tác cán bộ, đồng thời làm tốt công tác tư tưởng nên hầu hết cán bộ, viên chức, người lao động thuộc Sở nhanh chóng ổn định tư tưởng, tiếp tục gắn bó, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Tập thể Sở Lao động - TBXH trong một buổi làm việc.

Một trong những đơn vị trực thuộc Sở Lao động - TBXH thực hiện hiệu quả công tác tinh gọn tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế là Trung tâm Điều dưỡng và Phục hồi chức năng Tâm thần kinh. Từ 12 phòng, khoa giảm xuống còn 8 phòng, khoa. Từ 105 cán bộ, viên chức, người lao động giảm xuống còn 70 người.

Những người “ra về” đều được Trung tâm giải quyết đầy đủ các chế độ theo quy định của Nhà nước. Đội ngũ gồm những người ở lại đều phát huy hiệu quả năng lực chuyên môn. Nhiều vị trí sau sát nhập, cán bộ, viên chức, người lao động phải kiêm nhiệm, cáng đáng cùng lúc nhiều công việc, nhưng vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Còn Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng, năm 2020 chính thức được UBND tỉnh và Sở giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy tài chính và nhân sự. Sau hơn 1 năm tự chủ, đơn vị được cấp trên đánh giá cao về năng lực trong công tác tổ chức, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Sang những tháng đầu năm 2021, Sở Lao động – TBXH tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác sắp xếp, tinh gọn đầu mối các phòng chuyên môn gắn với tinh giản biên chế.

2 đơn vị, gồm là Cơ sở Tư vấn và Điều trị cai nghiện ma túy sáp nhập với Cơ sở Tư vấn và Điều trị nghiện tự nguyện, thành Cơ sở Cai nghiện đa chức năng. Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội đổi thành Phòng Phòng, chống tệ nạn xã hội.

Phòng Bảo trợ xã hội sát nhập với Phòng Bảo vệ Chăm sóc trẻ em thành Phòng Bảo trợ xã hội - Trẻ em và Bình đẳng giới; Phòng Việc làm - An toàn lao động và Phòng Lao động Tiền lương – BHXH sát nhập lại thành Phòng Chính sách Lao động.

Trung tâm Dạy nghề đổi tên thành Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Hợp tác và Phát triển nguồn nhân lực Thái Nguyên. Được giao thêm một số nhiệm vụ mới, nhưng tổ chức bộ máy giảm từ 3 phòng/ban xuống còn 2 phòng/ban.

Sau tinh gọn tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế, Sở Lao động – TBXH thiết lập được tổ chức bộ máy hoạt động hiệu quả; mọi hoạt động được chấn chỉnh, đồng thời xây dựng được đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động tinh, gọn, sắp xếp đúng vị trí việc làm, không chồng chéo.

Những vị trí dư dôi, “cồng kềnh” được giảm bớt, một số tầng nấc, đầu mối không cần thiết từng bước được tinh giản, đảm bảo đáp ứng tốt nhiệm vụ. Đặc biệt sau tinh gọn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý phát huy được năng lực thực; đội ngũ công chức, viên chức, người lao động có cơ hội thể hiện vai trò trách nhiệm của mình trước công việc chuyên môn…