Phú Bình tạo đột phá trong công tác cán bộ

06:13, 13/08/2021

Để hoàn thành mục tiêu cơ bản đạt tiêu chuẩn thị xã vào năm 2025 và trở thành thị xã trước năm 2030 theo tinh thần Nghị quyết số 03-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Huyện ủy Phú Bình đã chọn công tác cán bộ là một khâu đột phá. Huyện ủy tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ công tác quy hoạch gắn với đào tạo, bồi dưỡng và luân chuyển cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, nhất là cấp xã, thị trấn.

Đầu tháng 7 vừa qua, Huyện ủy Phú Bình đã phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức lớp bồi dưỡng cho 62 học viên là chủ tịch, phó chủ tịch và các đồng chí được quy hoạch chức danh phó chủ tịch UBND các xã, thị trấn.

Học viên được nghiên cứu các chuyên đề về rèn luyện phong cách lãnh đạo; kỹ năng giao tiếp ứng xử; các chuyên đề về xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, quản lý nhà nước và định hướng phát triển kinh tế - xã hội. Trong chương trình học tập, các học viên cùng thảo luận, trao đổi kinh nghiệm về chuyên môn nghiệp vụ và đi thực tế để vận dụng vào thực tiễn.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Văn Tuấn, Bí thư Đoàn xã Lương Phú cho biết thêm: Tham gia lớp học, tôi đã lĩnh hội được những kiến thức cơ bản để nâng cao năng lực công tác, phục vụ tốt sự phát triển của địa phương.

Lớp học được tổ chức nhằm hiện thực hóa mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Phú Bình lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng chí Nguyễn Ngô Quyết, Bí thư Huyện ủy Phú Bình khẳng định: Công tác cán bộ là yếu tố đặc biệt quan trọng quyết định đến việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Là huyện thuần nông đi lên công nghiệp, đội ngũ cán bộ, đặc biệt ở cấp xã còn những hạn chế, bất cập.

Do vậy, Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy thống nhất tập trung đào tạo lớp cán bộ nguồn phó chủ tịch UBND. Những học viên tham gia lớp học này phải đạt 3 tiêu chí về phẩm chất chính trị, trình độ năng lực chuyên môn và độ tuổi tham gia ít nhất 2 nhiệm kỳ trở lên.

Đội ngũ này sẽ được luân chuyển từ xã này sang xã khác, khắc phục tình trạng khép kín, cục bộ trong công tác cán bộ ở một số địa phương. Các đồng chí được luân chuyển có cơ hội để chứng minh năng lực của mình. Về tư tưởng chỉ đạo, huyện tập trung quan tâm theo dõi, tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng để tạo nguồn cán bộ chủ chốt cho các nhiệm kỳ tới.

Đến nay, huyện Phú Bình có 16/20 xã, thị trấn đã tổ chức kỳ họp HĐND bầu bổ sung phó chủ tịch UBND cấp xã. Kết quả, các đồng chí trong quy hoạch đều trúng cử với tỷ lệ phiếu rất cao.

Chúng tôi về thực tế tại 2 xã Nga My và Hà Châu sau khi địa phương vừa tổ chức kỳ họp HĐND, đồng chí Nguyễn Viết Đài, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hà Châu phấn khởi nói: Xã đã thực hiện nghiêm túc quy trình 5 bước, dân chủ trước khi giới thiệu để HĐND bầu chức danh phó chủ tịch UBND xã. Tại kỳ họp HĐND xã mới đây, đồng chí Nguyễn Viết Nam, Bí thư Đoàn xã đã được bầu làm Phó Chủ tịch UBND xã với tỷ lệ phiếu 100%.

Còn theo đồng chí Nguyễn Thị Thanh Tâm, Bí thư Đảng ủy xã Nga My, từ trước tới nay, huyện mới thực hiện luân chuyển cán bộ từ huyện về xã, từ xã lên huyện chứ chưa luân chuyển ngang từ xã này sang xã khác. Tôi đánh giá cao sự quyết tâm của Huyện ủy trong việc đào tạo gắn với điều động, luân chuyển cán bộ cấp cơ sở. Các đồng chí được học lớp cán bộ nguồn lần này độ tuổi khá trẻ, trình độ lý luận chính trị, chuyên môn được đào tạo bài bản hơn trước. Tôi tin tưởng đội ngũ này sẽ phát huy sức trẻ, trí tuệ vận dụng hiệu quả vào công tác lãnh đạo, quản lý của các địa phương.

Hiện nay, Phú Bình còn 4 xã chưa tổ chức được kỳ họp HĐND là do một phần ảnh hưởng của dịch COVID-19. Theo kế hoạch, trong tháng 9 tới, huyện sẽ hoàn thành việc luân chuyển ngang 20 đồng chí phó chủ tịch UBND cấp xã.

Việc đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển ngang giữa các xã ở Phú Bình rất thuận lợi vì không phải đổi biên chế. Bởi số lượng cán bộ công chức cấp xã được giao là 412 chỉ tiêu, trong đó còn 24 chỉ tiêu chưa sử dụng theo chức danh.

Có thể phong tục, tập quán mỗi nơi khác nhau nhưng tính chất công việc tương đồng, thuận lợi cho đội ngũ cán bộ luân chuyển. Với tinh thần sẵn sàng nhận nhiệm vụ mới, tin tưởng đội ngũ cán bộ trẻ sẽ phát huy năng lực, sở trường, khẳng định bản thân ở môi trường mới; đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ, cùng tập thể lãnh đạo địa phương thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp, góp phần sớm xây dựng huyện trở thành thị xã trước năm 2030.