Phú Thịnh khắc phục tình trạng chung chung, hình thức trong sinh hoạt đảng

15:38, 26/08/2021

Nhằm khắc phục tình trạng chung chung, đơn điệu trong sinh hoạt đảng, những năm gần đây, Đảng bộ xã Phú Thịnh (Đại Từ) đã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc không ngừng đổi mới cách thức tổ chức, nội dung sinh hoạt, bám sát vào tình hình thực tế, điều kiện ở mỗi khu dân cư, cơ quan, đơn vị để xây dựng nội dung sinh hoạt. Qua đó phát huy tốt vai trò lãnh đạo của các chi bộ, mỗi buổi sinh hoạt đều mang lại kết quả thiết thực.

Có mặt tại buổi sinh hoạt Chi bộ xóm Làng Thượng, chúng tôi thấy 14/14 đảng viên của Chi bộ có mặt đầy đủ, đúng giờ. Tại buổi sinh hoạt, đồng chí Ngọc Văn Vịnh, Bí thư Chi bộ thông tin nhanh về tình hình dịch COVID-19 tại các tỉnh, thành phố; đánh giá công tác lãnh đạo của Chi bộ đối với các đoàn thể, đặc biệt là kết quả việc mua đất để xây nhà văn hóa của xóm, đồng thời triển khai nhiệm vụ trong tháng 9, quan trọng là xây dựng nhà văn hóa xóm, thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Trong sinh hoạt, các đảng viên tích cực phát biểu ý kiến trên tinh thần công khai, dân chủ, hiến kế, để giải quyết những vấn đề tồn tại và thực hiện tốt các nhiệm vụ trong thời gian tới. Từ những ý kiến đóng góp, Chi bộ rút kinh nghiệm, thống nhất đề ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ.

Nhờ những buổi sinh hoạt chi bộ chất lượng như thế nên các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của cấp trên đều được người dân xóm Làng Thượng nắm chắc và thực hiện tốt, các nhiệm vụ của địa phương đều được triển khai có hiệu quả.

Đồng chí Ngọc Văn Vịnh cho biết: Khi triển khai bất cứ công việc gì, Chi bộ đều đưa ra các buổi sinh hoạt để bàn bạc, lấy ý kiến, thống nhất cách làm; tạo được sự đồng thuận từ chi b ộ đến nhân dân.

Đối với Chi bộ Hùng Cường, trước đây chất lượng sinh hoạt thường kỳ còn thấp, các buổi sinh hoạt hầu hết đều giống nhau cả hình thức lẫn nội dung, cấp ủy ít trao đổi, đảng viên ngại động chạm nên cũng rất hiếm khi phát biểu ý kiến. Chính vì thế, Chi bộ chưa phát huy được vai trò lãnh đạo.

Nhưng vài năm gần đây, Chi bộ đã đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt phù hợp với điều kiện, thực tiễn ở địa phương. Điển hình là vừa qua, Chi bộ đã lãnh đạo mở rộng tuyến đường trục xóm có chiều dài 400m, đặc biệt là công tác vận động nhân dân hiến đất...

Đảng bộ xã Phú Thịnh hiện có 15 chi bộ với tổng số gần 200 đảng viên. Đồng chí Trương Thị Trang, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Muốn đánh giá chi bộ hoạt động mạnh hay yếu chỉ cần nhìn vào việc tổ chức sinh hoạt đảng. Vì lẽ đó, những năm qua, Đảng bộ xã chú trọng lãnh đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi bộ.

Trước tiên, việc sinh hoạt chi bộ được ấn định 1 ngày trong tháng, do các chi bộ tự đăng ký. Căn cứ vào lịch sinh hoạt của các chi bộ, Đảng ủy xã phân công cán bộ phụ trách xuống dự vừa để hướng dẫn các chi bộ vừa nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và quần chúng nhân dân, để kịp thời chỉ đạo giải quyết những vướng mắc.

Trước mỗi buổi sinh hoạt, các chi bộ đều chuẩn bị kỹ nội dung sát với tình hình thực tế. Trong khi sinh hoạt, các đảng viên tập trung thảo luận sâu về nội dung đó để nâng cao chất lượng xây dựng nghị quyết.

Qua đó, chất lượng sinh hoạt của các chi bộ đã có nhiều chuyển biến, việc duy trì lịch sinh hoạt định kỳ được thực hiện nghiêm túc, công tác chuẩn bị sinh hoạt được thực hiện chu đáo. Nội dung, hình thức sinh hoạt có nhiều đổi mới, cơ bản khắc phục được tính hình thức, đơn điệu, góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của chi bộ. Bên cạnh đó, mỗi đảng viên đều ý thức được nhiệm vụ của mình, phát huy tính tiên phong gương mẫu, vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua ở địa phương...