Thành công từ dân làm, dân hưởng lợi

14:03, 19/08/2021

Thời gian qua, xóm Làng, xã Yên Đổ (Phú Lương) đã thực hiện tốt quy chế dân chủ tại cơ sở, tạo sự đồng thuận cao và huy động được nhân dân chung sức, đồng lòng thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới.

Bước vào xóm Làng, chúng tôi ấn tượng với những tuyến đường bê tông sạch sẽ, hai bên đường, người dân trồng nhiều loại hoa đua nhau khoe sắc. Cổng nhà văn hóa xóm được xây dựng khang trang. Trong khuôn viên rộng rãi có nhiều loại hoa, cây cảnh, ghế đá được bố trí gọn gàng.

Mới đây, nhân dân trong xóm đã đồng lòng góp tiền của và hàng trăm công lao động trị giá hơn 200 triệu đồng để sơn sửa nhà văn hóa, cải tạo khuôn viên, trồng cây cảnh…

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Bí thư Chi bộ phấn khởi nói: Những thành quả đạt được hôm nay là nhờ “ý Đảng, lòng dân” và sự vận dụng phương châm “lấy sức dân để lo cho dân” của xóm. Chúng tôi hiểu “xây dựng nông thôn mới phải phát huy vai trò chủ thể của người dân”, nêu cao sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Do đó, khi triển khai chúng tôi chú trọng công tác vận động, thực hiện dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và hưởng lợi.

Xóm cử người có trách nhiệm giám sát thực hiện các công trình, định kỳ công khai kết quả thực hiện. Qua đó tạo được sự đồng thuận, phát huy quyền làm chủ, huy động mọi nguồn lực của nhân dân tham gia làm đường bê tông, nhà văn hóa xóm, kênh mương nội đồng.

Xóm Làng hiện có hơn 190 hộ với trên 700 nhân khẩu, chỉ còn 1 hộ nghèo. Qua công tác tuyên truyền, mọi người đều nhận thức được xây dựng nông thôn mới là nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Chính bởi vậy, việc xóm triển khai thực hiện Nghị quyết của chi bộ về xây dựng xóm nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021 đã nhận được sự đồng thuận cao của đảng viên và nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Thắng (ngoài cùng bên trái) ở xóm Làng đã nhất trí phá hàng rào, hiến đất để mở rộng đường bê tông.

Chỉ tay về phía con đường bê tông sạch sẽ, ông Thắng bảo những năm trước đoạn đường này cũng được xây dựng từ tiền đối ứng của nhân dân. Đến nay, thực hiện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu nên đường phải được mở rộng lề mỗi bên thêm 1m.

Để mở rộng tuyến đường cần giải phóng mặt bằng hai bên với chiều dài trên 800m (diện tích khoảng 1.600m2) liên quan đến gần 30 hộ dân. Hầu hết hai bên đường người dân đã xây dựng tường bao kiên cố nên ban đầu không phải ai cũng nhất trí hiến đất. Do xóm “dân vận khéo”, phát huy sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên và người có uy tín nên đến nay cơ bản các hộ đã nhất trí hiến đất, chỉ chờ nguồn xi măng hỗ trợ của cấp trên là tiến hành xây dựng.

Ông Nguyễn Văn Thắng, một người dân trong xóm cho biết: Được cán bộ tuyên truyền, gia đình tôi thấy chủ trương mở rộng đường bê tông rất phù hợp nên đã nhất trí phá dỡ 30m tường rào. Xóm lấy đất đến đâu, gia đình tôi sẵn sàng hiến đến đó.

Đánh giá về quá trình xây dựng nông thôn kiểu mẫu của xóm Làng, ông Nguyễn Thái Hưng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Yên Đổ cho biết: Đến nay, xóm Làng đã đạt 7/9 tiêu chí xóm nông thôn mới kiểu mẫu, 2 tiêu chí còn lại là giao thông và điện có kế hoạch hoàn thành trong năm nay. Chúng tôi tin xóm sẽ đạt mục tiêu đó từ việc phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác dân vận, huy động sức dân.