Toàn dân chống dịch

09:37, 08/08/2021

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch COVID-19, để kịp thời động viên, khích lệ tinh thần toàn dân đẩy lùi dịch bệnh ra khỏi cộng đồng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có thư gửi đồng bào, chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài và lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Đây vừa là lời hiệu triệu toàn dân của người đứng đầu Đảng, Chính phủ vừa là sự chia sẻ, động viên với những khó khăn, vất vả của các lực lượng, đồng thời cũng là giao nhiệm vụ cho cấp ủy, chính quyền các địa phương thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tình hình dịch COVID-19 trên thế giới vẫn chưa lắng xuống dù một số nước đã phổ cập vắc xin tiêm chủng. Khu vực châu Á và Đông Nam Á diễn biến hết sức phức tạp, trong đó, Việt Nam chúng ta cũng đang trong cảnh phải căng mình chống dịch, nhất là T.P Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Nhiều tình huống mới, diễn biến đa chiều của dịch bệnh đang khiến một số địa phương lúng túng. Trong khi đó, dư luận xã hội cũng chịu tác động bởi không ít trường hợp tung tin thất thiết, làm méo mó bản chất vấn đề, gây hoang mang trong nhân dân.

Lợi dụng điều này, các thế lực thù địch khai thác tối đa mạng xã hội, tăng cường chia sẻ thông tin xấu, độc, lôi kéo nhiều phần tử tham gia nhằm chống phá Đảng, Nhà nước ta. Diễn biến đó đòi hỏi toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta phải đoàn kết, đồng lòng chia ngọt sẻ bùi vượt qua khó khăn, đẩy lùi đại dịch.

Chúng ta đều biết, với chủ trương đúng đắn, bước đi phù hợp, quy trình khoa học, biện pháp thông minh, quyết liệt và hiệu quả, Việt Nam đã vượt qua các làn sóng dịch xâm nhập.

Lần này là làn sóng dịch mạnh nhất, cam go nhất, nhưng đến nay sau nhiều ngày nỗ lực, tình hình dịch đã có diễn biến khả quan hơn. Số ca mắc COVID-19 có xu hướng giảm, tỷ lệ bệnh nhân COVID-19 được chữa khỏi tăng đáng kể, diện các trường hợp được tiêm phòng vắc xin ngày càng bao phủ rộng.

Những ngày này, chúng ta được chứng kiến các hoạt động hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 của Chính phủ; sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức, doanh nghiệp, những tấm lòng nhường cơm sẻ áo hỗ trợ người dân vùng dịch của các nhà hảo tâm. Quỹ phòng, chống COVID-19 quốc gia ngày càng lớn hơn, giúp được nhiều địa phương hơn cũng bởi toàn dân đồng lòng.

Với Thái Nguyên, qua 4 đợt dịch, dù đã xuất hiện một số trường hợp mắc COVID19 nhưng vẫn là địa phương an toàn. Cấp ủy, chính quyền tỉnh Thái Nguyên luôn quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành; yêu cầu các địa phương, đơn vị, các lực lượng tuyến đầu và toàn thể nhân dân tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch; kiểm soát chặt các trường hợp ra vào tỉnh, nhất là đường mòn, lối mở; thực hiện hiệu quả việc cách ly tập trung, khoanh vùng dập dịch kịp thời, triển khai tiêm phòng vắc xin diện rộng.

Đặc biệt, ngoài vận động ủng hộ Qũy phòng, chống COVID-19, tổ chức hỗ trợ các trường hợp ảnh hưởng theo chỉ đạo của Trung ương…, tỉnh đã tổ chức nhiều đợt chi viện lực lượng, phương tiện, vật tư y tế hỗ trợ các địa phương chống dịch; ủng hộ tiêu thụ nông sản cho một số vùng sản xuất nông nghiệp trong cả nước.

Thực tế đã xuất hiệu nhiều tấm gương hỗ trợ đồng bào chống dịch, trong đó có cả trường hợp là học sinh phổ thông đập lợn tiết kiệm, người già dành vài tháng lương hưu, tiền tiết kiệm ngân hàng để ủng hộ công tác phòng, chống dịch…

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, tất cả chúng ta hãy cùng có những hành động thật sự ý nghĩa, dù là nhỏ nhất để góp sức cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh.