Võ Nhai: Nhiều giải pháp phát triển đảng viên

09:03, 18/08/2021

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Võ Nhai lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025,  chỉ tiêu phát triển đảng viên mới hằng năm tăng từ 2,5% trở lên so với tổng số đảng viên của Đảng bộ huyện (tính đến cuối tháng 6-2021, tổng số đảng viên của Đảng bộ huyện là 4.964 đồng chí). Ngay từ khi xây dựng chỉ tiêu, Đảng bộ huyện đã xác định đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn bởi thực tế công tác phát triển đảng viên đã có dấu hiệu khó tạo nguồn để kết nạp đảng viên từ những năm cuối của nhiệm kỳ trước. Để phát triển đảng viên, Đảng bộ huyện đã có nhiều giải pháp trong công tác này.

Những năm qua, công tác tạo nguồn phát triển đảng viên luôn được Ban Thường vụ Huyện ủy Võ Nhai quan tâm, coi phát triển Đảng là một mặt quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Nhờ đó, công tác phát triển đảng viên ở huyện Võ Nhai đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Năm 2020, Đảng bộ kết nạp được 131 đảng viên; 6 tháng đầu năm, mới chỉ kết nạp được 37 đảng viên, đạt 29,8% kế hoạch. Đồng chí Nịnh Văn Hào, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Võ Nhai cho hay: Khó khăn lớn nhất của các xã, thị trấn hiện nay là thiếu nguồn phát triển đảng viên.

Đảng bộ xã Lâu Thượng (Võ Nhai) có 353 đảng viên. Công tác phát triển đảng viên của Lâu Thượng luôn đạt chỉ tiêu đề ra. Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, nguồn phát triển đảng có nhiều khó khăn. Các đoàn thể khác như cựu chiến binh, nông dân đa phần là hội viên cao tuổi; nguồn chính là đoàn viên thanh niên thi tốt nghiệp trung học phổ thông thì một số học chuyên nghiệp, làm công nhân ở các công ty, xí nghiệp trong tỉnh. Ngay cả khi có nguồn kết nạp,vì những lý do khách quan nên chưa thể kết nạp.

Đồng chí Mai Xuân Thái, Bí thư Đảng uỷ xã Lâu Thượng cho biết: Chúng tôi rất tiếc trường hợp của quần chúng ưu tú Trịnh Bích Phương. Được học cảm tình Đảng khi còn đang học ở Trường Đại học Nội vụ. Tốt nghiệp, Trường cũng giới thiệu về địa phương theo dõi, giúp đỡ quần chúng ưu tú (cuối năm 2019). Đến tháng 7-2020, đảng viên trực tiếp giúp đỡ quần chúng báo cáo đã đủ tiêu chuẩn làm hồ sơ để phát triển Đảng. Hồ sơ đã được chuyển lên Đảng uỷ xã, tuy nhiên, quần chúng này do chuyển tới Công ty May TNG ở La Hiên nên chúng tôi đã chuyển hồ sơ tới Công ty đề nghị theo dõi giúp đỡ. Tuy nhiên đến nay, quần chúng này vẫn chưa được kết nạp vào Đảng.

 Mặc dù có những khó khăn song Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên chỉ đạo các cơ quan tham mưu giúp việc và các chi, đảng bộ cơ sở xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai, thực hiện công tác phát triển đảng viên một cách thường xuyên và hiệu quả, đảm bảo chất lượng. Từ đầu năm 2021 đến nay, huyện đã mở 2 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 124 quần chúng ưu tú và tân binh trước khi nhập ngũ; 24 hồ sơ trình Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét ra quyết định kết nạp.

Việc kết nạp những đảng viên mới có đủ điều kiện, tiêu chuẩn nhằm tăng sức chiến đấu mới cho tổ chức đảng, làm trẻ hóa đội ngũ của Đảng, xây dựng tổ chức luôn vững mạnh, nhạy bén với cái mới, giữ vững mối liên hệ với quần chúng; làm cho tổ chức cơ sở của Đảng bám rễ sâu trong quần chúng để tổ chức, vận động quần chúng thực hiện tốt mọi chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

 Do vậy, để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung chỉ đạo làm tốt một số giải pháp sau: Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, Đại hội Đảng bộ huyện về công tác phát triển tổ chức đảng, đảng viên.

 Tăng cường sự chỉ đạo của các cấp uỷ để bảo đảm chất lượng đảng viên, đây là yêu cầu quan trọng bao trùm toàn bộ công tác phát triển Đảng. Gắn công tác phát triển Đảng với nhiệm vụ chính trị và phong trào quần chúng. Tiếp tục tăng cường đổi mới phương thức hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội; nâng cao tỷ lệ tập hợp đoàn viên, hội viên; thường xuyên phát động các phong trào thi đua, tạo môi trường cho quần chúng rèn luyện, phấn đấu, qua đó phát hiện, tạo nguồn, bồi dưỡng để phát triển đảng viên.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; xây dựng Đảng bộ từ huyện đến cơ sở vững mạnh toàn diện, ngăn chặn và đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân, tạo việc làm ổn định tại chỗ cho đối tượng lao động trẻ. Chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở chủ động xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên, lấy kết quả thực hiện công tác kết nạp đảng viên làm một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng tổ chức đảng, đảng viên hằng năm.

Chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở vận dụng linh hoạt quy định về miễn công tác, miễn sinh hoạt Đảng theo Hướng dẫn 09-HD/BTCTW, ngày 5/6/2017 của Ban Tổ chức Trung ương về nghiệp vụ công tác đảng viên, nhất là đối với đảng viên đi làm việc lưu động ở các đơn vị trong nước dưới 1 năm, việc làm không ổn định hoặc ở những nơi chưa có tổ chức Đảng, không có điều kiện trở về tham gia sinh hoạt chi bộ; tạo điều kiện cho đảng viên đi làm kinh tế nhưng vẫn đảm bảo thực hiện các quyền, nghĩa vụ của đảng viên, đặc biệt không để mất đảng viên (xóa tên đảng viên) do hoàn cảnh khó khăn phải đi làm kinh tế (đi làm công ty xa) mà bỏ sinh hoạt Đảng...

Với những giải pháp cụ thể, thiết thực, công tác phát triển đảng viên mới trên địa bàn huyện sẽ đạt được những kết quả tích cực, đảm bảo chất lượng và đạt chỉ tiêu đã đề ra.