Chuyện rèn cán bộ ở Thành phố "Thép"

13:43, 07/09/2021

Sau Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Chấp hành Đảng bộ T.P Thái Nguyên đã bắt tay xây dựng và triển khai Đề án “Quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí sử dụng cán bộ (CB) thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, giai đoạn 2021-2025” nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và phát triển thành phố tỉnh lỵ đến năm 2025 và những năm tiếp theo.

Thời gian qua, Đảng bộ thành phố luôn chú trọng thực hiện công tác luân chuyển cán bộ (LCCB), coi đây là môi trường rèn luyện, thử thách CB, nhằm xây dựng đội ngũ “vừa hồng, vừa chuyên”.

Giai đoạn 2016-2020, Đảng bộ thành phố đã có 108 lượt CB được LC. Trong đó có 46 CB được LC ngang giữa các phòng, ban, đoàn thể thành phố; 39 CB LC xuống cơ sở giữ các chức vụ lãnh đạo đảng ủy, UBND phường, xã; 10 CB phường, xã LC lên giữ các chức vụ trưởng, phó các phòng, ban, đoàn thể của thành phố; 7 cán bộ LC ngang giữa các phường, xã... Công tác LCCB bám sát quy hoạch để rèn luyện, đào tạo, bồi dưỡng CB, đồng thời tăng cường cho một số phường, xã có khó khăn về nguồn CB.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Mác, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND T.P Thái Nguyên:

Trên cơ sở rà soát lại quy hoạch CB, trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ thành phố xây dựng kế hoạch LC đối với số CB có chiều hướng phát triển, độ tuổi trẻ trong quy hoạch, theo hướng tăng cường LCCB thành phố về phường, xã để khắc phục tình trạng thiếu CB và nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, hoạt động thực tiễn của CB. Việc LC được thực hiện chặt chẽ, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, hiệu quả; chú trọng làm tốt công tác đánh giá, bố trí, sử dụng CB sau LC.

Đồng chí Ngô Thủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy cho biết: Việc LCCB nhiệm kỳ vừa qua đã khắc phục tình trạng khó khăn, bất cập về đội ngũ CB ở một số phường, xã đồng thời đạt được mục tiêu đào tạo, rèn luyện CB qua thực tiễn. CB được LC nhìn chung đã nhanh chóng tiếp cận công việc mới, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và trưởng thành nhiều mặt, am hiểu về thực tế, là nguồn CB quan trọng trước mắt và lâu dài của thành phố.

Kết quả LCCB từ thành phố về cơ sở trong giai đoạn 2016-2020 đã góp phần đào tạo được nhiều CB, một số đồng chí đã được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy khóa XVIII (nhiệm kỳ 2020-2025) kiện toàn vào các vị trí trưởng, phó phòng, ban.

Đồng chí Mã Nguyễn Thị Mai Thảo, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố, từ tháng 4-2019 được LC về làm Bí thư Đảng ủy phường Phan Đình Phùng cho đến nay. Ngay sau khi về cơ sở, chị đã dành thời gian nghiên cứu tài liệu nghiệp vụ liên quan, đồng thời bố trí thời gian tăng cường đi cơ sở, từ đó cùng Ban Thường vụ Đảng ủy phường xây dựng chương trình công tác hàng tháng, quý, năm để lãnh đạo thực hiện tốt công tác nhiệm vụ.

Đồng chí Thảo cho biết: Quá trình công tác ở cơ sở trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo xử lý các vấn đề thực tiễn đã giúp tôi tích lũy được nhiều kinh nghiệm công tác, nâng cao bản lĩnh, kỹ năng lãnh đạo để ngày càng vững vàng, trưởng thành hơn.

Tiếp tục phát huy kết quả đạt được ở nhiệm kỳ trước, để thực hiện tốt công tác LCCB nhằm đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện CB, trên cơ sở rà soát lại quy hoạch CB trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ thành phố xây dựng kế hoạch LC đối với số CB có chiều hướng phát triển, độ tuổi trẻ, thống nhất kế hoạch LCCB theo quy hoạch của toàn thành phố.

Đồng chí Lê Lan Quyên, Chánh văn phòng UBND thành phố được luân chuyển về làm Bí thư Đảng ủy phường Hoàng Văn Thụ từ đầu năm 2021. Trong ảnh: Đồng chí Lê Lan Quyên (thứ hai từ trái sang) trong một lần tham gia Đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn phường.

Đồng chí Ngô Thủy cho biết thêm: Trong nhiệm kỳ này, thành phố phấn đấu thực hiện ít nhất 40% phường, xã có CB thành phố LC giữ các cương vị lãnh đạo. Thời gian LC ít nhất là 3 năm (36 tháng) đối với một chức danh (trừ chức danh kiêm nhiệm). Trường hợp đặc biệt do Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, quyết định.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ tăng cường LCCB giữa các phòng, ban, đơn vị thuộc các ban đảng, đoàn thể, các cơ quan Nhà nước để đào tạo toàn diện các lĩnh vực công tác đối với CB.  Đẩy mạnh LCCB giữa các xã, phường để khắc phục tình trạng cục bộ, khép kín trong công tác CB.

Đồng thời xem xét lựa chọn một số CB lãnh đạo phường, xã có độ tuổi dưới 45 có thành tích đặc biệt xuất sắc để LC giữ chức vụ trưởng, phó các phòng, ban, đơn vị của thành phố. Chú trọng làm tốt công tác tư tưởng cho CB LC gắn với việc quan tâm giải quyết chế độ chính sách cho CB trong và sau thời gian LC...

Giai đoạn 2020-2025, Đảng bộ T.P Thái Nguyên phấn đấu duy trì 40% số phường, xã có CB thành phố LC về làm lãnh đạo, quản lý; dự kiến có từ 5 cán bộ ở phường, xã LC lên các phòng, ban, đơn vị thành phố; có ít nhất từ 5 cán bộ LC từ phường, xã này sang làm CB chủ chốt của phường, xã khác; 5 cán bộ LC ngang giữa các phòng, ban, đơn vị.