Đồng lòng trên trận tuyến mới

09:01, 12/09/2021

Khi nói về sự đồng lòng của toàn dân trong quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi dịch COVID-19, đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc (MTTQ) tỉnh khẳng định: Tinh thần đoàn kết đã có từ rất lâu đời và trở thành truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Và trong những ngày cả nước trải qua gian khó do dịch bệnh, tinh thần này lại được “đánh thức” và lan tỏa mạnh mẽ.

Với vai trò tập hợp, vận động “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng chống dịch COVID-19”; đặc biệt, hưởng ứng Lời hiệu triệu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về phòng, chống dịch COVID-19: “Chúng ta đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa; toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng”, thời gian qua Ủy ban MTTQ các cấp đã sát cánh cùng các tổ chức thành viên kịp thời triển khai những văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế, về tăng cường sự phối hợp trong vận động nhân dân ủng hộ kinh phí, nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch; tham gia hỗ trợ các chốt kiểm dịch COVID-19, tổ COVID-19 cộng đồng; hỗ trợ người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn…

Từng chứng kiến nhiều buổi tiếp nhận kinh phí ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch COVID-19, tôi thực sự cảm động khi thấy hình ảnh vợ chồng ông Nguyễn Văn Cúc, đã ngoài 90 tuổi, ở xóm Hưng Thái, xã Hóa Thượng (huyện Đồng Hỷ) trực tiếp trao 5 triệu đồng ủng hộ vào Quỹ Vaccine phòng, chống COVID-19; cụ Vũ Văn Sáu, 92 tuổi, ở xóm Văn Trường, xã Sơn Phú (huyện Định Hóa), chống gậy đến trụ sở UBND xã trao số tiền 10 triệu đồng đã tích cóp từ lâu; cô và trò Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh đóng góp 6 triệu đồng vào Quỹ phòng, chống COVID-19…

Ủy ban MTTQ thị xã Phổ Yên cùng một số doanh nghiệp thăm, tặng quà các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19.

Tôi cũng xúc động khi nghe đại diện một số doanh nghiệp chia sẻ, mặc dù trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh cầm chừng, thậm chí không đủ tiền chi trả cho công nhân, nhưng khi biết Ủy ban MTTQ tỉnh kêu gọi hỗ trợ vào Quỹ phòng, chống dịch COVID-19, họ đều hưởng ứng nhiệt tình.

Ông Yu Min Sang, Phó Giám đốc hành chính Công ty TNHH Glonics Việt Nam (đóng chân trên địa bàn phường Phú Xá, T.P Thái Nguyên), ủng hộ 200.000.000 đồng vào Quỹ phòng, chống dịch COVID-19, bày tỏ: “Thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên luôn nỗ lực và kiểm soát dịch COVID-19 rất tốt, điều này giúp chúng tôi hoạt động thuận lợi. Bởi vậy, đóng góp kinh phí vào Quỹ tạo thêm nguồn lực trong phòng, chống dịch là bổn phận, là trách nhiệm của chúng tôi”

Theo số liệu thống kê của Ủy ban MTTQ tỉnh, chỉ tính riêng đợt cao điểm ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 do tỉnh phát động (từ ngày 1-5 đến 25-8), tổng số tiền của các tập thể, cá nhân ủng hộ, đăng ký ủng hộ vào Quỹ thông qua Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đạt gần 67 tỷ đồng.

Ngoài vận động kinh phí, nguồn lực phục vụ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp đã vận động nhân dân đoàn kết, nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, hỗ trợ lẫn nhau.

Chúng ta không khó để bắt gặp hình ảnh những tổ chức, tình nguyện viên tích cực tham gia hỗ trợ các chốt kiểm dịch COVID-19; tổ COVID-19 cộng đồng; hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho những khu vực cách ly, giãn cách xã hội; hỗ trợ người yếu thế, khó khăn ngoài cộng đồng.

Lãnh đạo MTTQ và các đoàn thể huyện Đại Từ thăm, tặng quà khu cách ly trên địa bàn.

Hàng trăm nghìn trường hợp đã được hỗ trợ, giúp đỡ. Đặc biệt, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị liên quan kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng người dân Thái Nguyên cư trú tại các tỉnh, thành phố phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg; rà soát, xây dựng phương án hỗ trợ kinh phí, với mức hỗ trợ 2 triệu đồng/người.

Chị Bùi Thị Thiên Lý, một người dân Thái Nguyên tạm trú tại quận Tân Phú, T.P Hồ Chí Minh nghẹn ngào chia sẻ với chúng tôi qua điện thoại: “Hiện nay, dịch COVID-19 tại đây đang hết sức phức tạp, chúng tôi rất khó khăn. Nhận được sự hỗ trợ của tỉnh, tôi xúc động lắm”.

Cùng với vận động nhân dân hỗ trợ kinh phí, nguồn lực phòng, chống dịch COVID-19, các thành viên của Ủy ban MTTQ các cấp đã và đang là những người tích cực tham gia vào Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, tổ COVID-19 cộng đồng. Riêng tại các xóm, thôn, bản, tổ dân phố đã có 2.250 người là trưởng ban công tác Mặt trận, họ là những thành viên chủ chốt tham gia công tác phòng, chống dịch.

Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phạm Thái Hanh khẳng định: Đồng sức, đồng lòng luôn tạo ra sức mạnh nội sinh. Hiện nay dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt đối với các tỉnh, thành phía Nam. Để huy động mọi nguồn lực thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19, Ban Thường trực MTTQ tỉnh tiếp tục kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ vào Quỹ phòng, chống dịch của tỉnh và Quỹ Vaccine phòng, chống COVID-19. Cùng với đó, Ủy ban MTTQ các cấp cùng với các tổ chức thành viên cần phối hợp, triển khai tốt các hoạt động an sinh xã hội, phát huy tinh thần “tương thân, tương ái” vận động người dân giúp đỡ đối tượng yếu thế để “không có ai bị bỏ lại phía sau” trong mùa dịch.