Hội thảo khoa học cuốn sách “Lịch sử Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên tập 3"

17:56, 20/09/2021

Chiều 20-9, PGS.TS Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch Hội đồng chỉ đạo biên soạn đã chủ trì Hội thảo khoa học bản thảo cuốn sách “Lịch sử Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên tập III (2001-2020). Dự Hội thảo có đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí nguyên Thường trực Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan; một số nhà nghiên cứu lịch sử và thành viên Ban Biên soạn cuốn sách (ảnh).

Tiếp theo các cuốn Lịch sử Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên: Tập 1 (1930-1965); tập 2 (1965-2000), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh quyết định tổ chức nghiên cứu, biên soạn, xuất bản cuốn sách Lịch sử Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên – tập 3 (2001-2020). Ngoài lời giới thiệu, kết luận và phụ lục kèm theo, cuốn sách gồm 2 chương, nêu bật quá trình xây dựng, trưởng thành của Đảng bộ tỉnh trong 20 năm đầu thế kỉ XXI, đặc biệt là những thành tựu trên các lĩnh vực kinh tế- xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng đảng; phân tích rõ những bài học kinh nghiệm trong công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị và những hạn chế, thiếu sót cần khắc phục…

Đại biểu phát biểu đóng góp ý kiến vào bản thảo cuốn sách.

Hội thảo đã nhận được nhiều bài đóng góp của các nhà khoa học thuộc Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Các ý kiến phát biểu tại Hội thảo đều khẳng định bản thảo cuốn sách đã khái quát được những thành tựu của tỉnh 20 năm qua. Đó là kết quả của việc quán triệt sâu sắc đường lối lãnh đạo của Trung ương, vận dụng sáng tạo vào điều kiện cụ thể của địa phương; sự đoàn kết thống nhất, ý chí quyết tâm, nỗ lực sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Các đại biểu cũng đóng góp bổ sung vào bối cảnh lịch sử; nội dung các sự kiện chính trị; những bài học kinh nghiệm và bố cục, hình thức của cuốn sách…

Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng chỉ đạo biên soạn nhấn mạnh: Cuốn sách là tài liệu giáo dục lịch sử, truyền thống, bài học kinh nghiệm cho cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh. Đây cũng là tài liệu tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân, phục vụ công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử đảng bộ địa phương trong các nhà trường, nhằm nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin, lòng tự hào và quyết tâm xây dựng tỉnh trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực Trung du, miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cảm ơn những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu và đề nghị Ban Biên soạn tiếp thu để bổ sung, chỉnh sửa và hoàn thiện cuốn sách. 

Dự kiến, cuốn sách sẽ được xuất bản trong năm nay, đúng vào dịp kỷ niệm 85 năm ngày thành lập cơ sở Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh.