Khát vọng bứt phá

08:22, 02/09/2021

76 năm trước, ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thay mặt quốc dân đồng bào đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Châu Á. Tuyên ngôn Độc lập như bản hùng ca viết tiếp trang sử hào hùng dựng nước và giữ nước hàng nghìn năm của dân tộc, từ đó mở ra một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

1. Thành quả vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 chính là bài học quý báu để dân tộc ta tiếp tục đấu tranh giành thắng lợi trước các cuộc xâm lược của thực dân, đế quốc và bước tiếp những chặng đường mới đầy vẻ vang. Từ sau ngày giành độc lập ấy, mặc dù trải qua vô vàn gian lao vất vả, nhưng dưới sự lãnh đạo tài tình, xuất sắc của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, đất nước ta đã đánh đuổi được thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Hòa bình lập lại, đất nước từng bước đi lên chủ nghĩa xã hội, sự nghiệp đổi mới 35 năm do Đảng ta lãnh đạo đã giành nhiều thắng lợi.

Đến nay, đất nước Việt Nam đã kiêu hãnh, tự hào khi đạt được nhiều thành quả lớn lao, có vị trí trên trường quốc tế, là bạn, là đối tác tin cậy của các quốc gia, vùng lãnh thổ. Từ một nước kém phát triển, đói nghèo, lạc hậu, Việt Nam đã vươn lên trở thành nước có thu nhập trung bình và hướng tới thu nhập trung bình cao... Hiện nay, tuy tác động của dịch COVID-19 là rất lớn, nhưng mục tiêu “kép” mà Đảng, Chính phủ đặt ra đã thu được kết quả tự hào, giúp chúng ta duy trì tốt chuỗi sản xuất hàng hóa, giảm thiệt hại kinh tế. Trong nhiều diễn đàn quan trọng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đều khẳng định: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, vị thế và uy tín quốc tế như ngày này. Những thành tựu đó là sản phẩm, kết tinh sức sáng tạo, là kết quả của cả một quá trình nỗ lực phấn đấu bền bỉ, liên tục qua nhiều nhiệm kỳ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta.

Bản lĩnh Việt Nam đã được thể hiện qua nhiều đấu trường khu vực về thế giới ở tất cả các lĩnh vực từ kinh tế, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ đến thể dục, thể thao, văn học nghệ thuật… Bản lĩnh ấy tiếp tục được phát huy khi Việt Nam đang nỗ lực cùng cộng đồng quốc tế chung tay đẩy lùi đại dịch COVID-19, thực hiện mục tiêu tăng trưởng toàn cầu.

2. Tự hào là vùng đất cách mạng, nơi trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp, Trung ương Đảng, Chính phủ, Bác Hồ đã lựa chọn làm căn cứ địa lãnh đạo kháng chiến đi đến thắng lợi, Thái Nguyên đang từng ngày thay da, đổi thịt, khẳng định uy tín và vị thế mới của một tỉnh trung tâm vùng trung du, miền núi Bắc Bộ và cực tăng trưởng Bắc thủ đô Hà Nội.

5 năm qua, kinh tế của tỉnh đạt tốc độ tăng trưởng cao, bình quân đạt 11,1%/năm, riêng 6 tháng đầu năm 2021 đạt 6,5%, cao hơn bình quân chung của cả nước. Quy mô và năng lực sản xuất các ngành kinh tế đều tăng cao, gấp 1,9 lần so với đầu nhiệm kỳ; thu nhập bình quân đầu người cũng tăng gấp 1,76 lần; đứng trong tốp 10 địa phương có thu nhập bình quân lao động trong doanh nghiệp cao nhất cả nước; đứng thứ 4 cả nước về quy mô giá trị ngành công nghiệp, xây dựng; giá trị xuất khẩu tăng trưởng cao từng năm, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân trên 13%/năm… Thái Nguyên đã và đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, thu hút được 165 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký trên 8,7 tỷ USD, có 690 dự án đầu tư ngoài ngân sách với tổng số vốn trên 122 nghìn tỷ đồng.

Thái Nguyên đang từng ngày thay da, đổi thịt, khẳng định uy tín và vị thế mới của trung tâm vùng Việt Bắc. Ảnh: T.L

Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh triển khai quy hoạch tỉnh, tổ chức quy hoạch lại và thúc đẩy các dự án đô thị trung tâm tỉnh lỵ, đường giao thông kết nối liên vùng, các công trình, dự án trọng điểm nhằm gia tăng nhịp độ phát triển kinh tế - xã hội, thay đổi diện mạo và tạo sức bật mới của một tỉnh vùng trung du, miền núi. Hình ảnh, đất nước, con người Thái Nguyên ngày càng thân thiện, gần gũi, dần trở thành địa phương đáng sống trong khu vực.

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Thái Nguyên ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; lấy phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, xây dựng nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc làm nền tảng xã hội. Tất cả cùng phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, đẩy lùi dịch COVID-19, tạo tiền đề vững chắc để xây dựng, phát triển quê hương Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực và vùng Thủ đô Hà Nội theo mục tiêu đã được Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra.