Thắt chặt “sợi dây” giữa đảng viên với nơi cư trú

12:08, 29/09/2021

Thực hiện Quy định số 213-QĐ/TW ngày 2/1/2020, của Bộ Chính trị về “Trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú” (Quy định 213), thời gian qua, đội ngũ đảng viên đang công tác tại các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện Đồng Hỷ đã thực hiện tốt việc giữ mối liên hệ với chi bộ nơi cư trú, tích cực tham gia các hoạt động của khu dân cư.

Chi bộ xóm An Thái, xã Hóa Thượng hiện có 110 đảng viên đang công tác sinh hoạt, để củng cố mối quan hệ giữa đảng viên với nơi cư trú, khắc phục tình trạng xa dân của cán bộ, đảng viên, Cấp ủy Chi bộ đã vận động đảng viên tham gia công tác tập thể, các hoạt động đại đoàn kết toàn dân của xóm.

Cùng với đó, đồng chí Bí thư Chi bộ cũng thường xuyên tiếp xúc, nắm tình hình công việc của từng đảng viên đang công tác để có cái nhìn khách quan nhất trong đánh giá đảng viên vào dịp cuối năm.

Ông Nguyễn Thế Sự, Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm An Thái cho biết: Đa số đảng viên sinh hoạt theo Quy định 213 đều phát huy rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với nơi cư trú, tham gia đầy đủ, nghiêm túc các cuộc họp định kỳ và các cuộc họp khác do cấp ủy nơi cư trú triệu tập; có nhiều ý kiến đóng góp quan trọng cho xóm; gương mẫu, đi đầu thực hiện các phong trào... Ví dụ như để đảm bảo an ninh trật tự ở xóm, đầu năm 2021, các đảng viên sinh hoạt theo Quy định 213 đã đóng góp tổng số tiền 20 triệu đồng để lắp đặt hệ thống camera an ninh.

Đảng bộ huyện Đồng Hỷ hiện có trên 5.200 đảng viên, trong đó có gần 1.600 đảng viên sinh hoạt theo Quy định 213. Thời gian qua, việc triển khai và tổ chức thực hiện Quy định này được các cấp ủy, tổ chức đảng trong huyện nghiêm túc thực hiện theo đúng các nội dung, hướng dẫn của cấp trên.

Đảng ủy các xã, thị trấn đã lập danh sách đảng viên đang công tác được giới thiệu về sinh hoạt, giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú; chỉ đạo các chi bộ xóm, tổ dân phố tiếp nhận, lập danh sách, thông báo cho từng đảng viên biết để liên hệ trong việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên nơi cư trú, đồng thời tạo điều kiện cho đảng viên thực hiện nhiệm vụ.

Định kỳ 6 tháng, các chi bộ tổ chức họp đảng viên đang công tác cư trú trên địa bàn để thông báo tình hình, nhiệm vụ của địa phương cho đảng viên nắm được thông tin, tham gia đóng góp ý kiến.

Hằng năm, chi ủy hoặc bí thư chi bộ (nơi không có chi ủy) họp với ban công tác mặt trận để nhận xét từng đảng viên đang công tác thực hiện nhiệm vụ nơi cư trú trên địa bàn theo phiếu nhận xét và gửi về đảng ủy xã, thị trấn xác nhận.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Huyện ủy Đồng Hỷ cho biết: Nhìn chung, các đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện đều gương mẫu thực hiện tốt nhiệm vụ của đảng viên đang công tác ở nơi cư trú; nêu cao tinh thần trách nhiệm; thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, trưởng thôn, bản, tổ trưởng dân phố, ban công tác mặt trận nơi cư trú để nắm bắt tình hình nhân dân; phản ánh những ý kiến của nhân dân tới cơ quan có thẩm quyền; đồng thời tích cực góp ý kiến với chi ủy, chi bộ, đảng ủy cơ sở nơi cư trú về các công việc chung của địa phương, nhất là những vấn đề khó khăn, vướng mắc…

Hàng năm, các cấp ủy đều lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ của đảng viên nơi cư trú làm cơ sở và là một trong những tiêu chí để kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng và công tác khen thưởng đảng viên.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà cũng cho rằng để thực hiện tốt hơn nữa Quy định 213, cấp ủy, tổ chức đảng nơi đảng viên đang công tác cư trú cần tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt; đảm bảo khách quan, thực chất, tránh nể nang trong việc đánh giá, nhận xét của cấp uỷ nơi cư trú đối với đảng viên; tạo điều kiện cho đảng viên đang công tác thực hiện nhiệm vụ nơi cư trú.

Cấp ủy cơ sở nơi đảng viên đang công tác cũng cần thực hiện nghiêm túc việc lấy phiếu nhận xét, đánh giá cuối năm nhằm giúp cho việc đánh giá, nhận xét, xếp loại đảng viên đúng thực chất và toàn diện hơn...