Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác đảng

09:31, 26/09/2021

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh là Đảng bộ duy nhất trong 16 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã xây dựng và đưa vào hoạt động phần mềm theo dõi, quản lý việc sinh hoạt chi bộ (SHCB) trên mạng. Hằng tháng, các chi bộ đăng ký ngày SHCB, tổng hợp báo cáo, tự chấm điểm đánh giá rồi đẩy lên phần mềm.

Ứng dụng này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng SHCB, công tác quản lý đảng viên, mà còn giảm thiểu văn bản giấy, tiết kiệm thời gian cho các tổ chức đảng.

Trước mùng 5 hàng tháng, chi bộ đăng ký ngày sinh hoạt, tổ chức sinh hoạt chậm nhất trước ngày 10 hằng tháng và báo cáo, tự chấm điểm gửi lên hệ thống trước ngày 18 hàng tháng. Khi chưa có phần mềm này, các chi bộ có thể tổ chức sinh hoạt vào bất kỳ ngày nào trong tháng. Từ khi Đảng ủy Khối đưa phần mềm vào hoạt động, tôi thấy các buổi SHCB nề nếp hơn. Cấp ủy các chi bộ ý thức hơn đến việc nâng cao chất lượng các buổi SHCB. Thông qua đó, Đảng ủy Khối cũng kịp thời theo dõi, nắm bắt được chất lượng sinh hoạt của các chi bộ… đó là chia sẻ của đồng chí Hà Tuấn Phương, Bí thư Chi bộ, Trưởng Phòng Theo dõi công tác phòng chống tham nhũng, Ban Nội chính Tỉnh ủy.

Tìm hiểu tại một số Đảng bộ có nhiều chi bộ, đảng viên, chúng tôi nhận thấy việc tổ chức các buổi SHCB, xây dựng báo cáo, tự đánh giá chấm điểm được thực hiện bài bản, nghiêm túc.

Đơn cử như Đảng bộ Sở Nông nghiệp và PTNT. Theo đồng chí Vũ Đức Hảo, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở: Đảng bộ hiện có 368 đảng viên, sinh hoạt tại 30 đầu mối (5 đảng bộ bộ phận, 16 chi bộ trực thuộc các đảng bộ bộ phận và 9 chi bộ trực thuộc Đảng bộ Sở). Sau khi Đảng ủy Khối tập huấn sử dụng phần mềm quản lý công tác SHCB trên mạng cho các đồng chí bí thư chi bộ, đối với những chi bộ thuộc đảng ủy bộ phận, chúng tôi yêu cầu các đảng ủy phân công cấp ủy viên phụ trách theo dõi việc đăng ký và thực hiện báo cáo SHCB, đồng thời chấm điểm kết quả SHCB (trước ngày 15 hằng tháng). Đối với các chi bộ trực thuộc Đảng ủy Sở, Văn phòng Đảng ủy sẽ chấm điểm đánh giá. Khi mới triển khai một số chi bộ đăng ký sinh hoạt, gửi báo cáo chậm so với quy định, Đảng ủy đã nhắc nhở, chấn chỉnh ngay. Việc Đảng ủy Khối ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý SHCB tôi cho là rất thiết thực. Ứng dụng này giúp các chi, đảng bộ ở cơ sở nâng cao hơn nữa công tác quản lý đảng viên, chất lượng SHCB. Mặt khác, căn cứ vào lịch đăng ký sinh hoạt, Đảng ủy Khối có thể theo dõi, nắm tình hình, tiếp thu ý kiến đóng góp, đề xuất, kiến nghị của các chi bộ, đồng thời hướng dẫn, giải đáp thắc mắc về nghiệp vụ công tác Đảng.

Đảng bộ Khối hiện có hơn 70 chi bộ, đảng bộ trực thuộc và trên 5200 đảng viên. Biên chế cán bộ, chuyên viên chuyên trách của Đảng ủy Khối còn thiếu so với yêu cầu nhiệm vụ; 100% cấp ủy từ cơ sở trở xuống đều làm kiêm nhiệm công tác đảng, khối lượng công việc chuyên môn lớn nên thời gian bố trí cho công tác đảng không nhiều.

Đầu năm 2017, Đảng ủy Khối đã phối hợp với VNPT Thái Nguyên triển khai xây dựng Trang thông tin điện tử tổng hợp trong đó có tích hợp phần mềm quản lý công tác đảng gồm hệ thống văn bản và SHCB.

Nhờ phần mềm này, Đảng ủy Khối, cán bộ tham mưu, giúp việc (theo phân quyền truy cập) căn cứ thời gian đăng ký sinh hoạt của các chi bộ sẽ biết được đơn vị nào đã đăng ký, chưa đăng ký để kịp thời nhắc nhở.

Qua theo dõi của Đảng ủy Khối, tỷ lệ đăng ký SHCB đúng ngày trên hệ thống, tự chấm điểm bình quân đạt trên 96% theo Quy định số 02-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về khung tiêu chí đánh giá chất lượng SHCB. Nội dung sinh hoạt của nhiều chi bộ rất phong phú, có nhiều đổi mới, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt đạt trên 95%.

Có rất nhiều ưu điểm nổi trội của việc ứng dụng phần mềm SHCB trên hệ thống mạng. Theo đồng chí Hoàng Anh Trung, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh: Thông qua xem báo cáo kết quả sinh hoạt trên hệ thống, đối chiếu với sổ nghị quyết chi bộ các tháng, Đảng ủy Khối nắm bắt được hoạt động của các chi bộ. Đồng thời cũng kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn, nhắc nhở một số chi bộ, đảng bộ chưa làm tốt. Nắm bắt được lịch đăng ký sinh hoạt, Đảng bộ Khối cử cán bộ xuống cơ sở dự sinh hoạt hoặc kiểm tra đột xuất thuận lợi hơn. Qua đó góp phần đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và các cấp ủy đảng…