“Ươm những hạt giống đỏ” từ trên ghế nhà trường

09:34, 01/09/2021

Thời gian qua, một số chi, đảng bộ trường THPT trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đến công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên là học sinh. Điều này không chỉ tạo điều kiện cho những học sinh ưu tú sớm giác ngộ lý luận chính trị của Đảng, nâng cao ý thức học tập, rèn luyện, mà còn bổ sung lực lượng, trẻ hóa đội ngũ đảng viên. Ghi nhận của phóng viên tại Đảng bộ T.P Thái Nguyên và huyện Đại Từ.

Đầu tháng 8 vừa qua, chúng tôi được dự buổi kết nạp 2 đảng viên mới là học sinh của Chi bộ số 4, Đảng bộ Trường THPT Chuyên Thái Nguyên. Hai học sinh được kết nạp Đảng lần này là Nông Trường An, sinh năm 2003, học sinh lớp Trung K30 và Nguyễn Thu Hương, sinh năm 2003, lớp Pháp K30.

Đây là hai quần chúng ưu tú có thành tích xuất sắc trong học tập, đã nhiều lần ghi danh vào bảng vàng thành tích của Nhà trường với các giải thưởng từ cấp tỉnh, khu vực đến cấp quốc gia, quốc tế.

Bên cạnh đó, các em luôn hăng hái, tích cực trong công tác xã hội, hoạt động ngoại khóa, nhận được sự tin yêu, tín nhiệm của thầy cô và bạn bè. Mới đây, em An đã đỗ Trường Đại học Truyền thông Trung Quốc, còn em Hương đỗ Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội với số điểm cao.

Em Nguyễn Thu Hương phấn khởi cho biết: Em rất tự hào, xúc động khi đứng trên bục nhận Quyết định kết nạp và đọc lời tuyên thệ của đảng viên mới. Đây chính là động lực để em cố gắng phấn đấu đạt được nhiều kết quả trong học tập, rèn luyện ở giảng đường đại học.

Được biết, bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, thời gian qua, Trường THPT Chuyên luôn quan tâm bồi dưỡng kết nạp đảng viên là học sinh. Hai năm học vừa qua, Đảng bộ đã kết nạp được 12 đảng viên mới, trong đó có 4 đảng viên là học sinh giỏi nhiều năm liền và tích cực tham gia các hoạt động Đoàn.

Đây cũng là tổ chức cơ sở đảng duy nhất trong số 9 chi, đảng bộ khối trường THPT trực thuộc Thành ủy Thái Nguyên kết nạp được đảng viên là học sinh từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay.

Thầy Trần Văn Hưng, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Nhiệm kỳ này, Đảng bộ Nhà trường đề ra chỉ tiêu mỗi năm kết nạp 2 đảng viên mới là học sinh. Được đứng vào hàng ngũ của Đảng là vinh dự, là dấu mốc quan trọng của mỗi đoàn viên, thanh niên. Vì thế, những tiêu chí để bình xét kết nạp vào Đảng do nhà trường đề ra đã trở thành động lực để các thế hệ học sinh thi đua học tập và rèn luyện.

Đối với Đảng bộ huyện Đại Từ, nhiệm kỳ này, ngoài chú trọng phát triển đảng viên trong nông thôn, ở các doanh nghiệp, đoàn thể, tổ chức, điểm mới của huyện là mở rộng nguồn kết nạp đảng là những học sinh ở các trường THPT.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Kết luận về công tác phát triển đảng viên là học sinh trong các trường THPT, yêu cầu chi bộ các trường THPT trên địa bàn chủ động xây dựng kế hoạch, chọn cử những học sinh là đoàn viên tiêu biểu, ưu tú trong học tập hoặc hoạt động đoàn thể đi bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

Năm 2020, huyện mở lớp đối tượng Đảng đầu tiên cho 82 học sinh đang học tại các trường THPT trên địa bàn. Đây đều là những học sinh tiêu biểu có nhiều thành tích tích trong học tập và hoạt động đoàn thể. Qua thời gian học tập, 100% các học viên được cấp giấy chứng nhận, trong đó loại giỏi có 64 học viên, loại khá 18 học viên.

Chúng tôi được biết, để tạo điều kiện cho các học sinh ưu tú phấn đấu vào Đảng, các nhà trường đã phát động nhiều phong trào thi đua nhằm tăng cường ý thức và ý chí học tập, tu dưỡng đạo đức, tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Các chi bộ, tổ chức đoàn thanh niên ngay từ năm học đầu cấp (lớp 10) phát hiện những học sinh tiêu biểu trong học tập, rèn luyện để có lộ trình hướng dẫn, bồi dưỡng các em.

Từ sự giúp đỡ của các đoàn thể, đảng viên theo dõi, giúp đỡ, khích lệ, các em đã nỗ lực phấn đấu vươn lên trong học tập, trưởng thành về bản lĩnh, xác định động cơ đúng đắn, nguyện vọng đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Qua đó, các trường chọn cử những đoàn viên ưu tú đi học lớp bồi dưỡng kết nạp đảng viên, để đưa vào kế hoạch bồi dưỡng, kết nạp đảng vào năm cuối của bậc học (lớp 12). Với cách làm này, từ năm 2020 đến nay đã có 6 học sinh ở các trường: THPT Đại Từ, Lưu Nhân Chú, Nguyễn Huệ được kết nạp vào Đảng.

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đại Từ cho biết: Công tác phát triển đảng viên từ đoàn viên, thanh niên, học sinh phổ thông ở các trường THPT nói chung được Đảng bộ huyện xác định là nhiệm vụ quan trọng nhằm củng cố, xây dựng và phát triển tổ chức đảng, trẻ hóa đội ngũ đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng.

Thực tế hiện nay, nhiều đảng bộ gặp khó khăn trong việc tạo nguồn, phát triển đảng viên mới. Và cách làm phát triển đảng viên trong học sinh ở các trường THPT của Đảng bộ T.P Thái Nguyên và huyện Đại Từ mong là một kinh nghiệm để các địa phương khác có thể tham khảo, làm theo.