Vững một niềm tin

18:31, 01/09/2021

Phát biểu bế mạc Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Thành công rất tốt đẹp của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sẽ cổ vũ mạnh mẽ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tranh thủ thời cơ, thuận lợi, phấn đấu sớm đưa nước ta trở thành một nước phát triển có thu nhập cao, theo định hướng xã hội chủ nghĩa”.

Thực tiễn cách mạng nước ta từ khi có Đảng lãnh đạo đã khẳng định: Độc lập dân tộc (ĐLDT) gắn liền với chủ nghĩa xã hội (CNXH) là sự lựa chọn duy nhất đúng đắn, hợp quy luật. Và sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Với bản chất tốt đẹp của xã hội xã hội chủ nghĩa (XHCN), Đảng ta đã phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc làm lên thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945, đưa đến sự ra đời của Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, mở ra kỷ nguyên ĐLDT gắn liền với CNXH.

Cũng chính mục tiêu của cuộc cách mạng triệt để, nhân dân được giải phóng thực sự, có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, Đảng và Nhân dân ta trên dưới một lòng “đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”, trường kỳ kháng chiến làm lên thắng lợi “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, đưa miền Bắc tiến bước vào cách mạng XHCN, trở thành hậu phương vững chắc, quyết định đến thắng lợi của cuộc cách mạng giải phóng dân tộc ở miền Nam. Sau 21 năm trường kỳ kháng chiến, chúng ta đã hoàn thành cuộc cách mạng dân tộc dân chủ trên phạm vi cả nước, đất nước bước vào thời kỳ quá độ lên CNXH.

Cuộc cách mạng XHCN ở nước ta là một cuộc cách mạng hoàn toàn mới mẻ, chưa có tiền lệ trong lịch sử. Hơn nữa, cách mạng XHCN trong điều kiện nước ta có xuất phát điểm rất thấp do nhiều năm chịu ánh đô hộ, bóc lột của thực dân và phong kiến, phương thức sản xuất lạc hậu; hậu quả chiến tranh để lại hết sức nặng nề.

Chính vì vậy, Đảng và dân tộc ta đã phải trải qua những năm tháng gian khổ, thử thách cam go, kiên định, kiên trì nghiên cứu, vận dụng sáng tạo lý luận Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kết hợp với tổng kết thực tiễn cách mạng Việt Nam để đưa ra Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH ở nước ta (Cương lĩnh năm 1991) với quan điểm về mô hình CNXH ở Việt Nam và con đường đi lên CNXH ở nước ta gồm 6 đặc trưng và 8 phương hướng cơ bản. Với đường lối chính trị đúng đắn của Đảng, cách mạng nước ta đã có những bước phát triển đột phá trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Chỉ hơn một thập niên thực hiện Cương lĩnh năm 1991, nước ta từ một nước nghèo đã vươn lên trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình thấp vào năm 2008. Với những thành tựu đạt được trong thực hiện đường lối đổi mới, Đảng ta tiếp tục kiên trì thực hiện, tổng kết thực tiễn qua mỗi nhiệm kỳ và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh để bổ sung, phát triển đường lối với những quan niệm, quan điểm ngày càng sáng tỏ hơn về CNXH và con đường đi lên CNXH ở nước ta.

 Sau 20 năm thực hiện Cương lĩnh năm 1991, Đảng ta đưa ra Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH (bổ sung, phát triển năm 2011) với mô hình tổng quát về CNXH gồm 8 đặc trưng. Cương lĩnh của Đảng tiếp tục là ngọn cờ quy tụ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì một nước Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Qua 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Quy mô, trình độ nền kinh tế được nâng lên. Năm 2020 đạt 342,7 tỷ USD, trở thành nền kinh tế lớn thứ tư ASEAN. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên. An ninh, quốc phòng được giữ vững, đối ngoại được mở rộng và hợp tác quốc tế ngày càng được tăng cường, hiệu quả.

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Đảng ta đã khẳng định: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Những thành tựu đó là sản phẩm kết tinh sức sáng tạo, là kết quả của một quá trình nỗ lực phấn đấu bền bỉ, liên tục qua nhiều nhiệm kỳ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta; tiếp tục khẳng định con đường đi lên CNXH của chúng ta là đúng đắn, phù hợp với quy luật khách quan, với thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của thời đại...

Cương lĩnh chính trị của Đảng tiếp tục là ngọn cờ tư tưởng, lý luận dẫn dắt dân tộc ta vững vàng tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; là nền tảng để Đảng ta hoàn thiện đường lối xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong giai đoạn mới. Với thế và lực mới của đất nước, Đảng ta đã đề ra mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2025, kỷ niệm 50 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; mục tiêu đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Để thống nhất trong nhận thức, tư tưởng và hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, tiếp thêm niềm tin, sức mạnh, tỏa sáng những giá trị văn hóa, con người Việt Nam trong quá trình xây dựng CNXH, tổ chức thắng lợi những nội dung của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch về con đường đi lên CNXH ở nước ta, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài viết: “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” nhân kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhiều nhà khoa học lý luận chính trị cho rằng, bài viết của Tổng Bí thư như một luận cương chính trị về CNXH và con đường đi lên CNXH ở nước ta. Giúp cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân ta hiểu sâu sắc hơn về CNXH và con đường đi lên CNXH ở nước ta.

Mục tiêu, khát vọng của dân tộc ta không hề thay đổi mà ngày càng được củng cố. Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định: Lý luận về đường lối đổi mới, về CNXH và con đường đi lên CNXH ở nước ta ngày càng được hoàn thiện và từng bước được hiện thực hóa.

Động lực phát triển đất nước là phát huy ý chí, khát vọng, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại. Chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng, vào giữa thế kỷ XXI, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đất nước ta sẽ là một dân tộc cường thịnh, có thể “sánh vai với các cường quốc năm châu” như di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời.