“Gần dân, trọng dân, sát dân”

11:40, 25/10/2021

Thời gian qua, huyện Phú Bình đã tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của công tác dân vận chính quyền theo hướng “Gần dân, trọng dân, sát dân”. Trong đó đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; phát huy tinh thần dân chủ gắn với việc giữ vững kỷ luật, kỷ cương... từ đó góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Xã Dương Thành được Ban Dân vận Huyện ủy Phú Bình đánh giá là điểm sáng trong công tác dân vận chính quyền, nhất là gắn công tác dân vận với cải cách thủ tục hành chính.

Ông Dương Văn Toàn, Phó Bí thư Thường trực, Trưởng Khối dân vận xã Dương Thành cho biết: Công tác cải cách thủ tục hành chính luôn được xã đặc biệt quan tâm bởi liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của công dân. Điều đó được thể hiện qua việc các thủ tục hành chính dần được đơn giản hóa theo thẩm quyền, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong quá trình giao dịch; việc tiếp nhận, chuyển hồ sơ, giải quyết hồ sơ và trả kết quả đều được cập nhật, công khai trên phần mềm một cửa điện tử. Cá nhân, tổ chức khi đến nộp hồ sơ đều được hướng dẫn, cấp mã tra cứu hồ sơ để theo dõi quá trình giải quyết; việc thu phí, lệ phí được niêm yết công khai, đầy đủ và thực hiện theo đúng quy định; cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch đều được đón tiếp, hướng dẫn chu đáo.

Đặc biệt, xã Dương Thành quy định trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính nếu có hồ sơ quá hạn giải quyết phải thông báo và xin lỗi công dân. Tuy nhiên, xã chưa để xảy ra tình trạng quá hạn giải quyết hồ sơ. Hiện nay, tại xã đang thực hiện niêm yết 149 thủ tục hành chính, 9 tháng năm 2021 Bộ phận Một cửa của xã tiếp nhận 1.984 thủ tục hành chính, đã giải quyết trước hạn 1.259 thủ tục và không có hồ sơ nào quá hạn.

Ngoài xã Dương Thành, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương khác trên địa bàn huyện Phú Bình cũng được đánh giá thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền như: Công an huyện Phú Bình, xã Tân Đức, thị trấn Hương Sơn...

Bà Dương Thị Huệ, Trưởng Ban Dân Vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Phú Bình cho biết: Để có được những kết quả đó, các cấp ủy đảng từ huyện đến cơ sở luôn chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng “Gần dân, trọng dân, sát dân”; tăng cường đối thoại trực tiếp để giải quyết nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Cùng với đó, huyện chỉ đạo từng cơ quan, đơn vị phân công rõ việc, rõ người, gắn với trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy và đồng chí Chủ tịch UBND huyện đều thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ hàng tháng và tiếp công dân đột xuất theo đúng quy định. Qua đó trực tiếp đối thoại, chỉ đạo giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo về những vấn đề được công dân đưa ra.

Đối với cấp xã, thị trấn, huyện chỉ đạo 100% các địa phương xây dựng kế hoạch tiếp xúc đối thoại giữa thường trực cấp ủy với nhân dân. Việc thực hiện nghiêm túc công tác tiếp xúc, đối thoại với nhân dân không chỉ đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân mà còn kịp thời tháo gỡ các vướng mắc trong thực hiện các chủ trương, dự án lớn trên địa bàn huyện, liên quan đến đông đảo quyền và lợi ích của nhân dân. Điển hình như Dự án đường nối Quốc lộ 37 đến cầu vượt sông Cầu; Dự án Khu đô thị Phú Bình 1, Phú Bình 2, Cụm công nghiệp Xuân Phương - Bảo Lý... qua công tác tiếp xúc đối thoại và một số giải pháp khác, đến nay các dự án này đã cơ bản đã thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng.

Trong công tác cải cách hành chính, UBND huyện yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém, bất cập; chú trọng đạo đức công vụ của cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa. Hướng đến sự hài lòng của công dân, tổ chức, doanh nghiệp về việc giải quyết thủ tục hành chính. Kết quả, trong 9 tháng năm 2021, Bộ phận Tiếp nhận đơn thư và Trả kết quả của huyện đã tiếp nhận 2.585 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 2.477 hồ sơ, đang giải quyết 108 hồ sơ, 32 hồ sơ quá hạn chủ yếu do nguyên nhân khách quan...