Ghi nhận, biểu dương những đóng góp, sự hy sinh to lớn của lực lượng y tế tuyến đầu

18:17, 18/10/2021

Ngày 18-10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã chủ trì buổi gặp mặt đại diện lực lượng y tế tuyến đầu tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch. Buổi gặp mặt được kết nối trực tuyến với 63 điểm cầu tại các địa phương trong cả nước. Tham dự tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đại diện lực lượng y tế tuyến đầu tiêu biểu trên toàn quốc.

Dự tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, các bệnh viện và trung tâm y tế các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn (ảnh).

Tính đến nay, Việt Nam đã trải qua 4 đợt dịch COVID-19, trong đó, đợt dịch thứ 4 với biến chủng Delta đã tạo nên thách thức chưa từng có đối với hệ thống y tế. Hơn 5 tháng qua là thời gian thật sự khó khăn và đầy thử thách khi lực lượng y tế phải thực hiện đồng thời nhiều nhiệm vụ: Thần tốc chống dịch, điều trị giành giật sự sống cho các bệnh nhân; đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 bảo đảm hiệu quả, an toàn cho người dân. Bên cạnh đó phải tiếp tục củng cố vững chắc thành trì an toàn tại các địa phương “vùng xanh” và duy trì công tác chăm sóc sức khỏe, khám và điều trị bệnh cho người dân.

Thực hiện nhiệm vụ đó, hàng trăm nghìn cán bộ, y, bác sĩ, kỹ thuật viên, nhân viên y tế tại các tỉnh, thành có dịch và gần 20.000 thầy thuốc chi viện từ các đơn vị y tế tuyến Trung ương và các địa phương đã kề vai, sát cánh cùng các lực lượng quân đội, công an và tình nguyện viên xung phong vào các điểm nóng dịch COVID-19 để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Riêng tỉnh Thái Nguyên đã cử trên 1.400 cán bộ y tế, sinh viên tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch tại Bắc Giang, Bắc Ninh, các tỉnh miền Nam và Hà Nội. Với nhiều nỗ lực, đến nay, Việt Nam đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, nhất là tại các điểm “nóng”.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu Trung ương và địa phương đã chia sẻ những đánh giá bước đầu về kết quả phòng, chống dịch trong đợt dịch thứ 4 vừa qua và đề xuất cơ chế, chính sách, chiến lược để công tác phòng, chống dịch được thực hiện hiệu quả hơn. Buổi gặp mặt còn là dịp để các cơ quan, đơn vị, địa phương đánh giá lại kết quả của công tác chống dịch và sẵn sàng tinh thần chuẩn bị cho những khó khăn sắp tới.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, biểu dương những đóng góp, sự hy sinh to lớn của lực lượng tuyến đầu, nhất là lực lượng y tế trong công tác phòng, chống dịch. Thủ tướng nhận định, trong thời gian tới, dịch bệnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Do đó, để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 theo tinh thần Nghị Quyết số 128 ngày 11/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ, lực lượng y tế tiếp tục phát huy tinh thần, truyền thống tốt đẹp để cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân; các cấp, ngành quan tâm bảo đảm an toàn cho lực lượng tuyến đầu, đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19…

Tại buổi gặp mặt, 138 cá nhân tiêu biểu có nhiều thành tích trong công tác phòng, chống dịch được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Trong đó, Thái Nguyên vinh dự có 3 cá nhân được tôn vinh tại điểm cầu Trung ương là Thầy thuốc Ưu tú, PGS.TS Nguyễn Công Hoàng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên; Bác sỹ CKII Lê Hùng Vương, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc; sinh viên Trần Thị Bích Ngọc, Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên.