Hướng về phụ nữ cơ sở

14:48, 05/10/2021

Những năm qua, nhờ làm tốt công tác dân vận, cán bộ, hội viên phụ nữ T.X Phổ Yên đã thể hiện rõ vai trò trong mọi mặt đời sống, vươn lên làm kinh tế và đóng góp cho sự phát triển chung của địa phương.

Đồng chí Đỗ Thị Hồng Khánh, Chủ tịch Hội LHPN T.X Phổ Yên cho biết: Hội hiện có 18 cơ sở hội xã, phường và 1 đơn vị trực thuộc với 296 chi hội, trên 33 nghìn hội viên, trong đó có trên 15 nghìn hội viên nòng cốt. Để vận động hội viên thực hiện tốt các phong trào của phụ nữ, Hội đã tập trung hướng về cơ sở, thường xuyên bám địa bàn để nắm bắt tình hình, nguyện vọng của chị em, từ đó có cách vận động phù hợp. Đặc biệt là các cơ sở hội đã xây dựng và nhân rộng mô hình “Dân vận khéo”.

Các cơ sở hội tập trung xây dựng mô hình sản xuất hàng hóa tập trung, chuyên canh quy mô lớn với những giống mới có năng suất, chất lượng cao như: Trồng cây ăn quả, sản xuất rau, chăn nuôi bảo đảm an toàn thực phẩm... Qua đó xuất hiện nhiều gia đình hội viên điển hình tiên tiến trong làm kinh tế, thu nhập từ 150 triệu đồng đến trên 200 triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, để giúp nhau cùng vươn lên phát triển kinh tế, các cấp hội đã triển khai thành lập 63 mô hình nuôi lợn tiết kiệm, hũ gạo tiết kiệm với gần 7.000 người tham gia, tiết kiệm được trên 333 triệu đồng cho 123 hội viên vay vốn sản xuất.

Ngoài ra, tổ phụ nữ ở các khu dân cư đã thành lập được 254 mô hình tiết kiệm với  gần 15.000 người tham gia, tổng số tiền tiết kiệm được trên 1,2 tỷ đồng, cho 538 người vay; thành lập 113 tổ góp vốn xoay vòng với trên 3.600 người tham gia, tổng số vốn góp được trên 7 tỷ đồng, cho gần 1.500 người vay...

Riêng trong 6 tháng đầu năm 2021 đã có trên 26.000 hội viên tham gia tiết kiệm với số tiền gần 8 tỷ đồng, giúp cho trên 1.800 chị em vay vốn phát triển kinh tế; đồng thời tạo phong trào tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng, giá trị kinh tế cao gắn với các lợi thế của địa phương trong hội viên phụ nữ.

Cùng với các mô hình phát triển kinh tế, những mô hình ở các lĩnh vực khác cũng được thành lập và ngày càng nhân rộng. Theo đó, các cấp hội đã xây dựng và duy trì hiệu quả câu lạc bộ “Gia đình 5 không, 3 sạch” tại 100% chi hội với gần 11.450 thành viên. Phát động và duy trì thực hiện có hiệu quả các phong trào “Ngày thứ 7, chủ nhật xanh”, thành lập và duy trì 224 mô hình “Thu gom rác thải, vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật”, duy trì mô hình “Đường hoa phụ nữ” với tổng chiều dài gần 58.000m, 18 mô hình thực hiện nguyên tắc “3 có” trong phân loại và xử lý rác thải tại nguồn gắn với chống rác thải nhựa…

Việc triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” được các cơ sở hội căn cứ vào đặc điểm tình hình của địa phương, nhu cầu của phụ nữ, gắn với quyền lợi, trách nhiệm của hội viên và đã đem lại hiệu quả rõ nét, có sức lan toả mạnh mẽ, góp phần xứng đáng vào sự phát triển chung của địa phương.