Nhiều ý kiến tham gia vào Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng Hình sự

13:59, 25/10/2021

Tiếp tục Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, sáng 25-10, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thảo luận trực tuyến về Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng Hình sự (BLTTHS); thảo luận tại tổ về Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi). Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì tại điểm cầu của Tổ ĐBQH tỉnh Thái Nguyên.  

Về cơ bản, các ĐBQH tán thành với sự cần thiết ban hành và phạm vi sửa đổi của Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của BLTTHS. Trong đó, một số ý kiến đề nghị chỉ sửa đổi khoản 1 điều 155, khoản 8 điều 157 của BLTTHS để bãi bỏ nội dung dẫn chiếu tới khoản 1 điều 226 của Bộ luật Hình sự về hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu, không sửa đổi quy định liên quan đến chỉ dẫn địa lý. Còn lại, đa số ý kiến tán thành đề nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về quy định áp dụng thống nhất việc xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý vì cho rằng các hành vi này có đặc điểm, tính chất, mức độ nguy hiểm tương đồng. 

Bên cạnh đó, các ĐBQH còn tham gia thảo luận về những nội dung liên quan đến bổ sung trách nhiệm cho công an xã trong tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm; bổ sung căn cứ tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố vì lý do bất khả kháng do thiên tai, dịch bệnh mà cơ quan có thẩm quyền giải quyết không thể kết thúc việc kiểm tra, xác minh để quyết định khởi tố hoặc không khởi tố vụ án… Liên quan đến nội dung này, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí đã tiếp thu, giải trình tại phiên thảo luận.

Thảo luận, cho ý kiến về Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) tại tổ ĐBQH tỉnh Thái Nguyên, các đại biểu cơ bản đồng tình với sự cần thiết sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm cho phù hợp với thực tiễn và hội nhập quốc tế; đề nghị Ban soạn thảo quan tâm đến quyền lợi của người tham gia bảo hiểm; bổ sung quy định về hợp đồng mẫu để thống nhất thực hiện, đảm bảo tính công khai, minh bạch; bổ sung cơ quan ngoại kiểm để kiểm soát, bảo vệ người tham gia bảo hiểm… 

Phát biểu về nội dung này tại Tổ, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhất trí với sự cần thiết phải sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm; cho rằng cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực bảo hiểm. Về quy định hợp đồng bảo hiểm, đồng chí đề nghị Ban soạn thảo nên cân nhắc để bổ sung quy định về hợp đồng mẫu, đảm bảo tính minh bạch, bình đẳng trong tiếp cận và thực hiện các dịch vụ về bảo hiểm, bảo vệ quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm.

Buổi chiều, các đại biểu thảo luận trực tuyến về Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ giải trình, làm rõ một số vấn đề ĐBQH nêu.