Phát huy vai trò của MTTQ trong tuyên truyền, vận động

09:05, 26/10/2021

Hiện nay, trên địa bàn xã Huống Thượng (T.P Thái Nguyên) đang có 4 dự án (DA) phát triển hạ tầng đang được triển khai. Đây cũng là lần đầu xã triển khai các DA phát triển hạ tầng. Do vậy, để giúp người dân hiểu và chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về việc bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư, xã Huống Thượng đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, trong đó đề cao vai trò của Mặt trận tổ quốc (MTTQ).

Chia sẻ về công tác GPMB để thực hiện DA xây dựng cầu Huống Thượng, ông Nguyễn Trung Thành, Bí thư Chi bộ xóm Bầu cho biết: Xóm có trên 40 hộ dân trong diện giải tỏa mặt bằng để làm cầu, vì đây là DA đầu tiên triển khai trên địa bàn nên người dân còn nghi ngại. Đặc biệt, một số hộ chưa được nhận đất tái định cư đã không nhận tiền đền bù. Để người dân hiểu hơn về chính sách của Nhà nước, Chi bộ xóm đã quán triệt đến các đảng viên, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là phát huy vai trò của Ban Công tác Mặt trận xóm trong tuyên truyền, vận động về ý nghĩa, tầm quan trọng của DA để các hộ chấp nhận phương án đền bù. Hiện nay, 100% hộ dân trong vùng DA đều đồng thuận và đã di dời nhà cửa, vật kiến trúc để nhường chỗ cho việc thi công cầu.

Nhờ GPMB đúng tiến độ, nên việc xây dựng cầu Huống Thượng triển khai thuận lợi. Trong ảnh: Đơn vị thi công san gạt mặt bằng để thi công trụ cầu.

Đối với DA tuyến đường Huống Thượng - Chùa Hang, đoạn qua xã Huống Thượng hiện cũng đang được đơn vị thi công san ủi mặt bằng. Chị Lý Thị Thơ, Trưởng ban Công tác Mặt trận xóm Thông chia sẻ: Để phục vụ thi công đoạn đường dài hơn 1.000m qua xóm, có trên 50 hộ trên địa bàn thuộc diện giải tỏa mặt bằng. Thời buổi “tấc đất, tấc vàng”, nhưng khi chúng tôi tuyên truyền, vận động bà con đều sẵn sàng nhường đất để thực hiện DA. Để có được kết quả này, ngoài tuyên truyền qua loa phát thanh, các cuộc họp, Ban Công tác Mặt trận cùng với các đoàn thể của xóm đã đến từng hộ dân mất đất để vận động, giải thích, kịp thời tháo gỡ những “điểm nghẽn” khi người dân chưa đồng thuận. 

Hiện nay, trên địa bàn xã có 4 DA phát triển hạ tầng đang được triển khai, gồm: Xây dựng cầu Huống Thượng; đường Huống Thượng - Chùa Hang (đoạn qua địa bàn xã Huống Thượng dài gần 9km); Khu dân cư số 1; Khu dân cư số 3. Ông Đoàn Bá Thu, Chủ tịch UBND xã Huống Thượng cho hay: Đối với xã Huống Thượng, đa phần dân cư làm nông nghiệp, gắn bó với ruộng đất, nên khi có dự án phát triển hạ tầng và cần GPMB, tâm tư của người dân ít nhiều có lo lắng, băn khoăn.

Xác định rõ phương châm phải làm cho nhân dân hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng của các DA, Đảng ủy xã luôn chỉ đạo sát sao, giao nhiệm vụ cho các đoàn thể, chính trị - xã hội tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân qua nhiều hình thức như: Phổ biến qua các hội nghị của xã, cuộc họp xóm; tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh. Ngoài ra, Đảng ủy đề cao vai trò của Ban Công tác Mặt trận xóm trong vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác bồi thường GPMB, tái định cư; tổ chức ký cam kết với người dân không xây dựng, cơi nới đón đền bù. 

Đến thời điểm hiện tại, công tác GPMB của 4 DA nêu trên đều thuận lợi, đảm bảo đúng tiến độ. Theo đó, qua nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của trên 200 hộ bị ảnh hưởng, hầu hết đều đồng thuận. Đồng thời, nhân dân cũng mong muốn các DA thi công sớm hoàn thành, những hộ mất đất được quan tâm, chuyển đổi nghề phù hợp.