Phát huy vai trò hạt nhân chính trị trong doanh nghiệp

11:42, 13/10/2021

Xây dựng, phát huy vai trò của của tổ chức Đảng là một trong những giải pháp, nhiệm vụ “then chốt” để doanh nghiệp (DN) phát triển bền vững. Thời gian qua, nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của chi, đảng bộ; bám sát các chủ trương, nghị quyết của Đảng để xây dựng kế hoạch, đạt nhiều kết quả trong sản xuất, kinh doanh, xây dựng DN ngày càng phát triển.

Trong những năm qua, đặc biệt là 2 năm 2017, 2018, Công ty CP Nhiệt điện An Khánh phải đối mặt với nhiều khó khăn do thiên tai, cùng với giá nguyên liệu đầu vào không ổn định, hệ thống máy móc thiết bị sau một số năm vận hành có nhiều chi tiết phải bổ sung, thay thế. Nhưng với tinh thần lao động sáng tạo, coi năng suất chất lượng hiệu quả là vấn đề sống còn, tập thể cán bộ, công nhân Công ty đã tạo sự bứt phá khá ngoạn mục trên mọi lĩnh vực hoạt động.

Ghi nhận những nỗ lực và kết quả đó, năm 2020 Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Công ty vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2015 – 2019, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Thành quả này có được phải kể đến vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng trong DN.

Đảng viên Hoàng Hùng Cường, Chi bộ vận hành cho biết: Trong công việc và cuộc sống hằng ngày, tôi xác định mình phải luôn nêu cao vai trò gương mẫu trước quần chúng. Từ thực tế công việc được giao, tôi đã tìm tòi và phát huy các sáng kiến cải tiến kỹ thuật để quá trình sản xuất an toàn, giảm thiểu năng lượng, đảm bảo vệ sinh môi trường. Cụ thể, 2 năm qua tôi có 2 sáng kiến là gia công chế tạo bản rà mặt phẳng và gia công chế tạo van cân bằng phễu tro bay. Cả 2 sáng kiến được áp dụng vào sản xuất làm lợi cho đơn vị trên 100 triệu đồng.

Đảng bộ cơ sở An Khánh thành lập năm 2013 (trước đó là chi bộ). Hiện nay toàn Đảng bộ có 65 đảng viên, sinh hoạt ở 4 chi bộ. Trong những năm qua, Đảng bộ đã xây dựng tốt mối quan hệ giữa cấp ủy, lãnh đạo đơn vị và toàn thể công nhân, người lao động, thông qua việc xây dựng và thực hiện quy chế làm việc, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ; xây dựng nội bộ đoàn kết, thống nhất cao trong tư tưởng và hành động, không ngừng đổi mới phương thức quản lý, thi đua lao động sáng tạo để nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm.

Với sự chỉ đạo đúng hướng, quyết liệt của tập thể lãnh đạo, sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên, công nhân lao động, Công ty đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu đề ra. Năm 2020, sản lượng điện sản xuất đạt 860 triệu kwh, bằng 103,7% kế hoạch; doanh thu 1.200 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch; nộp ngân sách 30 tỷ đồng; thu nhập bình quân đạt 9,5 triệu đồng/người/tháng…

Các đảng viên Chi bộ Công ty CP Thương mại sách 2T đều nắm giữ các vị trí chủ chốt trong Công ty.

Tuy mới thành lập chưa lâu, song Chi bộ Công ty CP Thương mại sách 2T, Đảng bộ phường Hoàng Văn Thụ, T.P Thái Nguyên, được đánh giá là hoạt động rất nề nếp, hiệu quả. Đồng chí Nguyễn Thị Tâm, Giám đốc Công ty, Bí thư Chi bộ nguyên là cán bộ của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh. Sau khi nghỉ chế độ, chị quyết định thành lập DN tư nhân.

Chị Tâm cho biết: Nhân sự của Công ty có 6 lao động là đảng viên đang sinh hoạt tại đơn vị cũ. Hàng tháng căn cứ lịch sinh hoạt của các chi bộ, các đồng chí đảng viên thường xin nghỉ làm để tham gia các cuộc họp. Để thuận lợi cho các đảng viên cũng như  hoạt động của Công ty, tôi đề nghị Đảng ủy phường làm thủ tục để thành lập chi bộ.

Công ty hiện có 20 cán bộ, công nhân viên. Các đảng viên Chi bộ đều được phân công nhiệm vụ, đảm nhiệm những vị trí quan trọng trong Công ty. Qua thực tế công việc, các đồng chí đảng viên đều nêu cao vai trò trách nhiệm, gương mẫu trong mọi hoạt động. Từ khi có Chi bộ, mọi hoạt động của Công ty đều rất thuận lợi, hiệu quả. Ý thức, trách nhiệm, vai trò nêu gương của các đảng viên thực sự là tấm gương để quần chúng noi theo. Hiện nay, Chi bộ đã bồi dưỡng và đang làm thủ tục để phát triển 2 quần chúng ưu tú vào Đảng. Tôi cho rằng đối với các DN, đặc biệt là DN vừa và nhỏ nếu chủ DN quan tâm đến việc phát triển đảng viên, tổ chức đảng, thì hoạt động của DN sẽ tốt hơn rất nhiều – chị Tâm nói thêm.

Hiện trong số 4.499 DN toàn tỉnh đang hoạt động (830 DN có từ 20 lao động trở lên) có 524 DN có tổ chức đảng, chiếm 11,6%; tổ chức đảng trong DN có vốn Nhà nước là 380, chiếm 8,4%; tổ chức đảng trong DN không có vốn Nhà nước và hợp tác xã là 144, chiếm 3,2%; tổ chức đảng trong DN có vốn đầu tư nước ngoài  là 3, chiếm 0,06%.

Thực tiễn hai tổ chức đảng nêu trên cho thấy vai trò “hạt nhân” của cấp ủy, tổ chức đảng trong DN đã được khẳng định. Đa số các cấp ủy, đảng viên trong DN đều nhận thức được rằng DN nào có tổ chức đảng thì việc tiếp cận, học tập, nghiên cứu các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với sự phát triển DN nhanh hơn, sản xuất kinh doanh thuận lợi, người lao động yên tâm, phấn khởi làm việc, các đoàn thể chính trị - xã hội hoạt động hiệu quả hơn.

Để tháo gỡ những khó khăn trong công tác xây dựng đảng ở DN, đặc biệt là DN tư nhân, mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề án số 07-ĐA/TU về nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, giai đoạn 2021-2025, trong đó đề ra nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 33-CT/TW của Ban Bí thư T.Ư Đảng về tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân; tập trung vào các vấn đề như: Nâng cao nhận thức của cấp ủy, đội ngũ cán bộ, đảng viên về chủ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong phát triển kinh tế tư nhân; lãnh đạo, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng, phát triển đảng viên; quan tâm vận động, thành lập các tổ chức đoàn thể ở cơ sở tạo nguồn phát triển đảng viên và tổ chức cơ sở đảng…