Tăng cường công tác phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ

17:50, 29/10/2021

Chiều 29-10, Ban Nội chính Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm quy chế phối hợp công tác giữa Ban Nội chính Trung ương và Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam. Đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương và đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đồng chủ trì Hội nghị.   

Dự tại điểm cầu Thái Nguyên có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Phạm Văn Thọ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Phạm Thái Hanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh (ảnh).

Qua hơn 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp, hai cơ quan đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, hai Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực và cải cách tư pháp nhiều chủ trương, chính sách quan trọng. Đồng thời phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam, góp phần nâng cao hiệu quả công tác PCTN của Đảng và Nhà nước. 

Qua phối hợp giám sát công tác PCTN ở một số địa phương, lĩnh vực, phát hiện nhiều sai phạm, kiến nghị xử lý và hoàn thiện chính sách, pháp luật có liên quan. Bên cạnh đó, hai cơ quan đã phối hợp tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân, đề xuất với Đảng và Nhà nước nhiều nội dung quan trọng liên quan đến an ninh, quốc phòng, tôn giáo, dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, công tác PCTN.

Đối với Thái Nguyên, Ban Nội chính Tỉnh ủy và Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã xây dựng, thực hiện tốt quy chế phối hợp. Từ đó, thực hiện hiệu quả các hoạt động giám sát liên quan đến những vấn đề dư luận quan tâm như: Tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; giám sát cán bộ, đảng viên trong chấp hành chủ trương, quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về PCTN, tiêu cực và công tác cán bộ...

Kết luận Hội nghị, đồng chí Trưởng Ban Nội chính Trung ương đề nghị thời gian tới, Ban Nội chính Trung ương và Đảng đoàn MTTQ Việt Nam cần tiếp tục tăng cường phối hợp trong việc tham mưu cho Đảng và Nhà nước về chủ trương, chính sách, pháp luật về công tác nội chính, PCTN, tiêu cực, cải cách tư pháp; phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam. Chú trọng kiểm tra, giám sát, nhất là giám sát cán bộ, đảng viên trong chấp hành chủ trương, quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về PCTN, tiêu cực; giám sát việc thực hiện giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý cán bộ, đảng viên sai phạm liên quan đến tham nhũng, tiêu cực. Quan tâm nắm tình hình, tham mưu xử lý các vấn đề nổi cộm có liên quan đến an ninh quốc gia, tôn giáo, dân tộc và các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực lớn được dư luận xã hội quan tâm, cũng như các vụ án có liên quan đến người có uy tín trong xã hội...