Tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách về dân tộc, miền núi

11:16, 08/10/2021

Sáng 8-10, Uỷ ban Dân tộc đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác dân tộc 9 tháng, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2021. Đồng chí Hầu A Lềnh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc chủ trì Hội nghị. 

Tham dự có 52 điểm cầu là các tỉnh, thành phố với 642 đại biểu. Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện một số sở, ban, ngành (ảnh).

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe đại diện Uỷ ban Dân tộc báo cáo những kết quả đạt được trong 9 tháng năm 2021 về: Công tác xây dựng các đề án, chính sách dân tộc; kết quả thực hiện các nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao; công tác phòng, chống dịch COVID-19; công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc tại địa phương; theo dõi, nắm tình hình vùng dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS và MN)... 

Tại Hội nghị, đại diện một số tỉnh, thành đã báo cáo về công tác dân tộc trên địa các tỉnh, thành trong 9 tháng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2021 và những đề xuất, kiến nghị. Uỷ ban Dân tộc giải trình về những khó khăn, vướng mắc.

Về nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2021, Uỷ ban Dân tộc sẽ tập trung chỉ đạo, điều hành một số nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và MN; trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các địa phương trong việc thực hiện chế độ, chính sách tại các xóm, xã vừa ra khỏi diện đặc biệt khó khăn; tăng cường công tác theo dõi, nắm bắt tình hình trên địa bàn vùng DTTS và MN...

Trong 9 tháng qua, Thái Nguyên đã rà soát, công nhận 833 người có uy tín; cấp phát được trên 160.000 ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng đồng bào DTTS và MN; tổ chức các hội nghị tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật, bình đẳng giới cho gần 300 đại biểu là bí thư chi bộ, trưởng xóm, người có uy tín và đồng bào DTTS… UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND cấp huyện căn cứ nội dung dự án, dự kiến nguồn vốn được giao, xây dựng kế hoạch thực hiện giai đoạn 2021 - 2025 và từng năm.